Chất lượng sống

Sức khỏe

Đậu phộng có làm tăng nguy cơ dị ứng ở con sau này như bà bầu nghĩ?

author 06:40 27/09/2015

(VietQ.vn) - Rất nhiều bà bầu thậm chí không dám ăn đậu phộng vì sợ con bị dị ứng sau này. Nhưng mẹ có biết, đậu phộng thực sự là một nguồn dinh dưỡng cho bà bầu và cả thai nhi.

Sự kiện: Bà bầu

Ăn đậu phộng trong thai kỳ: Lợi hay hại?

Trong những năm trước đây, bà bầu được khuyên không nên ăn các loại hạt như đậu phộng vì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng của bé sau này. Thế nhưng, vào năm 2009, trong các nghiên cứu, những chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh điều này hoàn toàn không đúng. Không có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh được việc mẹ bầu ăn đậu phộng khiến con sau này bị dị ứng. Thậm chí, các nghiên cứu liên quan còn cho thấy nếu mẹ ăn đậu phộng thì khả năng chống dị ứng của trẻ tăng lên.

Tạp chí The Telegraph đã tiến hành nghiên cứu trên 60.000 bà mẹ và trẻ em suốt trong 7 năm từ khi mang thai đến khi bé lớn. Kết quả cho thấy nếu mẹ ăn đậu phộng trong thai kỳ thì tỷ lệ bé bị hen suyễn giảm 25%. Với nguy cơ dị ứng thì các bé đến 7 tuổi sẽ giảm được 30%.

Nguồn dinh dưỡng từ đậu phộng

Đậu phộng có thể được xem là một nguồn dinh dưỡng cho bà bầu. Giá trị dinh dưỡng trong đậu phộng cao hơn cả lương thực, có thể sánh ngang với các thực phẩm từ động vật như trứng, sữa, thịt v.v… Trong đậu phộng chứa một hàm lượng lớn protein và lipit, đặc biệt là hàm lượng axít béo không bão hòa rất cao, thích hợp để chế biến các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. Nhiệt lượng đậu phộng sinh ra cao hơn các loại thịt, cao hơn 20% sữa bò và 40% trứng.

Đậu phộng không chỉ làm tăng khả năng chống dị ứng cho con sau này mà còn là một nguồn dinh dưỡng cho bà bầu

Đậu phộng không chỉ làm tăng khả năng chống dị ứng cho con sau này mà còn là một nguồn dinh dưỡng cho bà bầu

Ngoài ra, các loại khoáng chất khác như protein, canxi, phốt pho, sắt… cũng đều cao hơn sữa, thịt và trứng. Thêm nữa, trong đậu phộng còn chứa các vi sinh tố A, B, E, K, cùng với lecithin, amino axít, choline, axít oleic, axít arachidic, axít béo, axít palmitic… Có thể thấy, thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng rất đa dạng và khá toàn diện.

Lợi ích phong phú

Ổn định đường huyết: Việc tích cực đề phòng bệnh tiểu đường trong thai kỳ là vô cùng cần thiết. Các nghiên cứu phát hiện, đậu phộng sẽ làm chậm hấp thu carbohydrate. Nếu thay một phần thịt bằng một ít đậu phộng trong bữa ăn, thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ giảm xuống 21%. Buổi sáng, nếu mẹ bầu ăn vài hạt đậu phộng thì đường huyết cả ngày hôm đó sẽ không tăng quá cao.

Hỗ trợ giảm nồng độ muối: Ăn càng nhiều muối, nguy cơ sưng phù càng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và huyết quản tim của mẹ. Thông thường, lượng muối nạp vào mỗi ngày của bà bầu phải thấp hơn người bình thường, nằm trong khoảng 3 – 5gr. Hàm lượng muối trong đậu phộng ít hơn so với một mẩu bánh mì cùng trọng lượng. Thế nên, đây chính là sự lựa chọn thay thế lý tưởng cho sở thích ăn mặn của các mẹ. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên dùng với một lượng vừa phải.

Dinh dưỡng từ đậu phộng mang lại nhiều lợi ích phong phú cho bà bầu

Dinh dưỡng từ đậu phộng mang lại nhiều lợi ích phong phú cho bà bầu

Khống chế sự thèm ăn: Các nghiên cứu đã chứng minh, đậu phộng là thức ăn “dễ gây cảm giác no”, giúp bà bầu thấy lâu đói hơn do hàm lượng protein, lipit, chất xơ trong đậu phộng khá dồi dào. Nếu các mẹ bầu khởi đầu ngày mới với một ít đậu phộng, mẹ sẽ tránh được cảm giác thèm ăn quá độ, nhờ đó duy trì được cân nặng thích hợp.

Duy trì sức khỏe tim mạch: Khi mang thai, các hệ thống trong cơ thể người mẹ xảy ra hàng loạt những biến đổi, hệ thống mạch máu ở tim cũng không ngoại lệ. Đối với thai phụ khỏe mạnh bình thường thì có thể đều ổn, nhưng nếu bà bầu có bệnh tim mạch thì không dễ để vượt cạn an toàn. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, người ăn đậu phộng sẽ có thể giảm đến 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu phộng chứa 40% là chất béo nên nếu ăn quá nhiều, mẹ bầu có nguy cơ sẽ bị đầy bụng khó tiêu. Thậm chí có thể làm tăng nguy cơ làm mẹ bị táo bón. Một nhúm đậu nhỏ mỗi ngày là số lượng hợp lý. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có tiền sử dị ứng với đậu phộng, mẹ bầu nên nói với bác sĩ của mình để được tư vấn hợp lý.

Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang