Nước uống đóng chai có hại cho sức khỏe bà bầu

author 11:21 17/09/2015

(VietQ.vn) - Các bà bầu được khuyên uống nhiều nước lọc mỗi ngày. Tuy nhiên, uống nước lọc tự nấu sẽ an toàn và tốt cho nguồn dinh dưỡng của bà bầu hơn dùng nước đóng chai của các hãng sản xuất bên ngoài.

Sự kiện:

Nước đóng chai có chất độc?

Việc uống nhiều nước hơn và bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ là rất cần thiết. Nước giúp “giữ ẩm” cơ thể từ bên trong và hỗ trợ phát triển tốt nhất cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần uống nước thường xuyên. Đó là lý do vì sao nhiều mẹ bầu băn khoăn khi chọn nguồn nước an toàn và hợp vệ sinh.

Nhiều mẹ nghĩ rằng, nước được đóng chai nhựa là cực kỳ an toàn nhưng họ không hề biết rằng, một hợp chất hữu cơ độc hại có tên BPA luôn có mặt trong những chai nhựa. Tiếp xúc với BPA trong giai đoạn mang thai có thể dẫn tới nhiều biến chứng về sức khoẻ, gồm sảy thai.

Tác hại của BPA

Các hợp chất hữu cơ BPA, ở trong hầu hết các chai nước bằng nhựa có thể gây hại cho cả mẹ và em bé trong bụng. Các chai nhựa còn có thể chứa chất Bisphenol A, một hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ carbon, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. BPA có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ở phụ nữ mang thai, nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, dẫn đến tăng nguy cơ sinh non. Hơn thế, BPA ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng trong tử cung của thai nhi, làm tăng nguy cơ người mẹ bị bệnh tiểu đường loại 2 và nguy cơ tiền sản giật.

Thành phần BPA trong chai nhựa làm tăng nguy cơ sảy thai cho bà bầu

Thành phần BPA trong chai nhựa làm tăng nguy cơ sảy thai cho bà bầu

Nghiên cứu động vật ban đầu cũng cho thấy, tiếp xúc với BPA trong thời gian mang thai có thể làm mất đến 70-100% kỳ tiếp hợp (trong phân chia tế bào) thần kinh ở cột sống và vùng hippocmpus của bộ não, do ngăn cản estrogen và androgen hoạt động bình thường. Suy giảm nhận thức, trầm cảm, và tâm thần phân liệt là một số biến chứng do tổn thương các khớp thần kinh gây nên.

Nên làm gì để hạn chế nguy cơ sảy thai?

Nên tránh hâm thực phẩm trong vật đựng bằng nhựa, nhiệt độ cao sẽ làm các hoá chất thoát ra ngoài và hoà vào thức ăn và hạn chế dùng thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai. Không dùng nước đóng chai để dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp, vì nhiệt độ nắng gay gắt cũng khiến BPA thoát ra ngoài. Nên mua các sản phẩm nhựa có đặc tính chịu lực trường cao để dùng.

Ngoài ra, nước đóng chai trên thị trường sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng Ozone và tia UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc hết các khoáng chất. Vì thế, nếu lạm dụng nước đóng chai sẽ gây nguy cơ thiếu các khoáng chất và vi chất cần thiết cho cơ thể.

Với các mẹ bầu, loại nước đun sôi để nguội là tốt nhất cho cơ thể. Đặc biệt với trẻ nhỏ, nước đun sôi để nguội sẽ giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nước đun sôi không có đường, không có hương liệu hay chất tạo màu nên an toàn cho cơ thể.

Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang