Những ‘lầm tưởng’ về dinh dưỡng của mẹ khiến bé thấp lùn

author 17:49 21/09/2015

(VietQ.vn) - Con bị thấp, lùn là điểu mà tất cả các bậc làm cha mẹ không mong muốn. Nhưng trong quá trình chăm sóc, các mẹ đang vô tình tạo ra những thói quen trong dinh dưỡng cho bé trực tiếp cản trở sự phát triển chiều cao, khiến bé thấp lùn.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Nhiều bà mẹ quan niệm rằng “Nuôi con chiều dài chứ ai nuôi con chiều ngang”, điều này cho thấy bố mẹ rất chú trọng đến sự phát triển chiều cao của con. Hầu hết các mẹ đều biết cần bổ sung vào nguồn dinh dưỡng cho bé nhiều thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, nhiều mẹ dường như đã quá lạm dụng dẫn đến “nhồi nhét”, khiến trẻ không cao lên mà lùn đi.

Chỉ ninh xương nấu cháo cho con

Nước xương hầm ngọt, bé thích ăn nên mẹ thường xuyên hầm xương nấu cháo cho bé để bé hấp thu canxi phát triển chiều cao. Thực tế, trong xương có nhiều canxi nhưng đều canxi ở dạng vô cơ rất khó hấp thu. Dù nung nấu bao nhiêu thì lượng canxi vẫn tồn tại trong xương chứ không hòa tan ra nước. Muốn trẻ hấp thu canxi từ ninh xương thì chỉ có cách…. cho bé ăn nguyên xương. Mà điều đó thì hoàn toàn là không thể.

Chỉ ninh xương nấu cháo không thể bổ sung nhiều canxi vào nguồn dinh dưỡng cho bé

Chỉ ninh xương nấu cháo không thể bổ sung nhiều canxi vào nguồn dinh dưỡng cho bé

Cho trẻ ăn quá nhiều thịt bò

Thịt bò giàu sắt, nhiều protein rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, một sự thật là những người hay ăn thịt bò lại thiếu canxi trầm trọng. Bởi thịt bò rất nghèo canxi, đồng thời trong thịt bò có các nguyên tố có tính axit như phốt pho, clo,.. khiến cơ thể phải dùng canxi trong xương để trung hòa dẫn đến hao hụt canxi trong cơ thể. Vì thế, với trẻ đang bị thiếu canxi mẹ nên bổ sung cân đối vừa đủ thịt bò và các loại hải sản, thịt trắng khác.

Vỏ tôm không chứa nhiều canxi như mẹ hay nghĩ

Mẹ chi tiền mua tôm để cho bé bổ sung canxi, thậm chí là loại tôm sú rất đắt để rim, luộc, hấp cho bé. Vì nghĩ rằng vỏ tôm giàu canxi nên mẹ cho con ăn cả vỏ mà không biết rằng điều này rất nguy hiểm.

Vỏ tôm cấu tạo giống như vỏ của giun đũa hay côn trùng là từ chitin. Ăn nhiều có thể gây trĩ. Thực tế, nguồn canxi chính ở tôm nằm ở thịt, chân và càng tôm. Để tránh bé bị hóc hay bị thương do vỏ tôm mẹ nên bóc vỏ khi cho bé ăn. Một cách hay nếu mẹ tiếc vỏ tôm thì mẹ nên xay nhuyễn rồi đun để lấy nước ngọt nấu cháo, khuấy bột cho trẻ sẽ có tác dụng tăng hương vị món ăn lên nhiều.

Vỏ tôm không chứa nhiều canxi giúp bé phát triển chiều cao như mẹ nghĩ

Vỏ tôm không chứa nhiều canxi giúp bé phát triển chiều cao như mẹ nghĩ

Ăn váng sữa thay sữa

Trẻ thường là rất nghiền váng sữa và mẹ cũng cho rằng váng sữa là những gì tốt nhất của sữa nên cho con ăn rất nhiều. Thực tế váng sữa nhiều chất béo và chỉ nên dành cho trẻ suy dinh dưỡng, cần tăng cân chứ không có tác dụng thay sữa. Việc cho ăn váng sữa thay sữa là mẹ đang gián tiếp hạn chế việc phát triển chiều cao của con.

Cho con uống nhiều nước uống có ga

Nước ngọt, nước có gas luôn là đồ uống ưa thích của trẻ, và bố mẹ thường chiều lòng sở thích này mỗi khi bé vòi vĩnh. Nhưng thực tế bọt khí trong các loại thức uống này chứa hoạt chất “ăn mòn” canxi trong xương, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ nên đổi loại thức uống cho trẻ, mẹ có thể thay bằng nước chanh, cam, … để tốt cho sức khỏe tinh thần, thể chất của trẻ vì nước hoa quả giàu dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin C, A, D rất tốt cho quá trình chuyển hóa và hấp thu canxi.

Nhung Cẩm (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang