Sai lầm khiến rau củ mất chất khi chế biến món ăn cho bé

author 17:31 23/09/2015

(VietQ.vn) - Rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất và là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của bé. Tuy nhiên, do một số sai lầm của mẹ trong khi chế biến mà món rau vô tình bị mất đi các chất dinh dưỡng cho bé.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Cắt rau trước khi rửa

Theo lời khuyên của một số chuyên gia thì việc cắt rau trước khi rửa sẽ vô tình làm mất đi một số chất dinh dưỡng cho bé. Các chất dinh dưỡng rất dễ bị hòa tan vào nước, vậy nên mẹ rửa rau xong rồi mới cắt nhé.

Gọt bỏ hết vỏ rau củ

Thông thường các loại củ quả đều phải gọt vỏ, tuy nhiên không phải tất cả đều thế. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ của một số loại rau củ như bí đỏ, củ cải, cà rốt…chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Vì vậy, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được, các mẹ không nên gọt hết vỏ rau củ.

Luộc rau quá kỹ, xào nấu quá lâu

Việc chế biến rau quá kỹ sẽ khiến món ăn mất hương vị vốn có và nêu quá lâu, vitamin trong rau xanh gặp nhiệt độ cao sẽ bị phá hủy, làm mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng có trong rau xanh. Ngoài ra, các vitamin có trong rau, củ rất “nhạy cảm”, khi được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất là nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để tránh “hao hụt” vitamin, đặc biệt là vitamin C và B1 cần thiết cho trẻ.

Việc xào nấu rau quá lâu sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng cho bé

Việc xào nấu rau quá lâu sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng cho bé

Để rau xanh quá lâu

Trong thời đại hiện nay, các mẹ thường bận rộn hơn với công việc và không có nhiều thời gian đi chợ. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, mẹ thường có thói quen đi chợ cho cả tuần, mua đủ các loại đồ ăn và rau, củ “tích trữ” trong tủ lạnh. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Nấu chín tất cả các loại rau

Một số loại rau, củ như súp lơ xanh, hành tây,…chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khi chưa được chế biến. Với những loại rau này, mẹ nên rửa sạch rồi tận dụng làm món salad sẽ bổ dưỡng hơn cho sức khỏe của bé.

Nấu xong không ăn ngay

Nhiều mẹ có thói quen để rau củ ở trong nồi sau khi nấu. Chính điều này lại khiến lượng dinh dưỡng bị tan trong nước. Vì vậy, khi nào chuẩn bị ăn cơm mẹ hãy nấu rau để giữ được các loại vitamin trong rau xanh cho bé.

Chuẩn bị ăn cơm mẹ mới nấu rau để giữ được các loại vitamin cho bé

Chuẩn bị ăn cơm mẹ mới nấu rau để giữ được các loại vitamin cho bé

Sơ chế rau quá sớm

Việc thái rau thành từng đoạn nhỏ nhưng chưa chế biến ngay có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng trong chúng, bởi khi đó, quá trình oxy hóa diễn ra mạnh hơn. Ngoài ra, một số loại rau có xu hướng thoát hơi nhanh khiến chúng trở nên héo úa chỉ trong vài tiếng. Mẹ nhớ lưu ý để tránh mắc phải những sai lầm trên khiến cho lượng dinh dưỡng trong rau cho bé bị hao hụt nhé.

Ngâm rau củ trong nước quá lâu

Nhiều mẹ vì lý do sợ rau bẩn nên để rau vào trong nước hoặc ngâm muối càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, ngâm rau củ trong nước quá lâu sẽ khiến một số vitamin trong rau bị mất, khiến rau củ không còn nguyên vẹn chất dinh dưỡng nữa.

Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang