Gian lận 'đánh tráo thịt' trong các cửa hàng đồ ăn nhanh

author 06:07 12/02/2015

(VietQ.vn) - Đồ ăn nhanh rất tiện lợi tuy nhiên cũng có nhiều vấn đề bất cập đặc biệt là không xác định được chất lượng cũng như nguồn gốc của các loại nguyên liệu.

Thịt cừu còn là một món ăn lạ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà đặc biệt là hệ miễn dịch, thần kinh, trí nhớ… nên giá thành của nó khá cao. Chính vì vậy mà các cửa hàng bán đồ ăn nhanh đã sử dụng thịt bò, thịt gà, thịt lợn làm nguyên liệu thay thế cho thịt cừu nhằm thu lợi nhuận cao.

Đồ ăn nhanh làm từ thịt cừu rất tốt cho sức khỏe

Đồ ăn nhanh làm từ thịt cừu rất tốt cho sức khỏe

Sau cuộc khảo sát ngày 10 tháng 2 năm 2015, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) đã công bố một loạt các xét nghiệm mới liên quan đến vấn đề các cửa hàng đồ ăn nhanh sử dụng những loại thịt rẻ tiền, kém chất lượng thay thế cho thịt cừu.

Cuộc khảo sát lần này cục tiêu chuẩn thương mại và cán bộ y tế môi trường  kiểm tra 307 món cà ri và thịt nướng và các món thịt cừu khác từ các cửa hàng ăn nhanh. Phát hiện thấy 21% các món ăn đều không đạt tiêu chuẩn. Các cửa hàng ăn nhanh này đã bất chấp những bản cam kết về “ không gian lận trong buôn bán”. 

Cửa hàng đồ ăn nhanh lấy nguyên liệu khác thay thế thịt cừu

Cửa hàng đồ ăn nhanh lấy nguyên liệu khác thay thế thịt cừu

Cơ quan điều tra cũng tiến hành kiểm tra 60 cửa hàng bán đồ ăn nhanh thịt cừu ở Birmingham và London phát hiện ra 40% các món ăn làm từ thịt cừu đều được sử dụng bằng các loại thịt khác. Kết quả cho thấy 223 món ăn (73%) đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, 65 món ăn (21%)vi phạm khi không sử dụng đúng loại thịt như đăng kí, 12 món ăn (4%) có chứa các chất gây dị ứng, bao gồm cả đậu phộng và hạnh nhân protein, và 7 món ăn (2%) sử dụng các chất phụ gia trái phép.

Richard Lloyd, Giám đốc điều hành cửa hàng ăn nhanh cho biết: "Gần một năm kể từ khi kiểm tra tìm thấy bằng chứng gian lận thực phẩm trong các món ăn nhanh thịt cừu, thật sự khá bất ngờ khi một trong 5 mẫu thử này vẫn bị vi phạm an toàn thực phẩm

Elliott đại diện cho tổ chức gồm 35 nghìn thành viên tham gia chiến dịch ngưng sử dụng những sản phẩm gian lận an toàn thực phẩm,  đề nghị thành lập một cơ quan trong FSA để ngăn chặn sự gia tăng của nạn buôn gian bán lận.Thành viên của tổ chức này lên tiếng:"Chúng tôi muốn chính phủ, chính quyền địa phương và các FSA có hành động cứng rắn hơn để trừng phạt những người buôn gian bán lận và bảo đảm các khuyến nghị từ các xét Elliott được thực hiện."

Trong cuộc điều tra năm ngoái, bảy trong số các mẫu không chứa thịt cừu, trong khi thịt trong năm mẫu không thể được xác định bởi vì nó đã được nấu quá kỹ. Sau vụ bê bối về thịt ngựa trong tháng Giêng năm 2013, thì cuộc điều tra lần này gióng lên hồi chuông báo động về an toàn thực phẩm.

John Barnes, người đứng của FSA, phát biểu: "Người tiêu dùng cần phải biết rằng các thực phẩm họ mua có đúng với những gì trên menuhoặc nhãn FSA không?  Cơ quan FSA kết hợp với các tổ chức địa phương để phát hiện ra những vấn đề nổi cộm và tiến hành kiểm tra. Nếu phát hiện ra sai trái sẽ nghiêm túc xử lí thậm chí là truy tố các doanh nghiệp khi cần thiết. Trong trường hợp các vấn đề được xác định, chính quyền địa phương đang thực hiện hành động khắc phục, kể cả truy tố các doanh nghiệp vi phạm khi cần thiết. Các cơ quan chức FSA và địa phương đang trên Lookout cho thay thế thịt có chủ ý và hành động sẽ được thực hiện để bảo vệ người tiêu dùng địa phương và doanh nghiệp thực phẩm hợp pháp."

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang