Dù khủng hoảng, Ukraine vẫn hút đầu tư nước ngoài

author 09:28 09/04/2014

(VietQ.vn) - Trong khi những tình hình căng thẳng do khủng hoảng Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại thì một số công ty nước ngoài và Trung Quốc vẫn hướng sự quan tâm của họ về đất nước này.

Những bất ổn về chính trị có thể làm cho sức hút đầu tư kinh tế trở nên kém hấp dẫn hơn. Mặc dù vậy Ukraine vẫn nhận được khá nhiều sự quan tâm đến từ các công ty nước ngoài và đặc biệt là Trung Quốc – một nền kinh tế lớn của thế giới.

ukraine

Những bất ổn chưa có dấu hiệu dừng lại

Ukraine - nhà cung cấp lương thực cho Châu Âu:

Ukraine là đất nước có diện tích lớn thứ hai của Châu Âu, nơi đây sở hữu những đồng bằng phì nhiêu rất thích hợp cho việc canh tác sản xuất nông nghiệp. Ngay từ khi còn trực thuộc Liên Bang Xô Viết trước đây, Ukraine đã là một vựa lúa của Liên Bang và đến bây giờ đất nơi đây vẫn là một trong những nơi sản xuất lương thực chính của Châu Âu. Điều đó được thể hiện rõ ràng hơn qua quốc kỳ của họ. Màu xanh dương tượng trưng cho bầu trời bao la và màu vàng tượng trưng cho những cánh đồng bất tận phía dưới.

Đất nước này sản xuất nhiều lúa mỳ nhiều đến nỗi người dân không thể tiêu thụ hết lượng lương thực đó được. Sự dư thừa đó khiến cho Ukraine trở thành một trong những nước xuất khẩu nông nghiệp lớn trên Thế giới. Đó thật sự là một điều quan trọng khi vấn đề an ninh lương thực toàn cầu đang được quan tâm rất nhiều hiện nay trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng dân số tăng nhanh đến mức chóng mặt.

Chính tiềm năng này của Ukraine đã khiến cho rất nhiều các công ty lớn của Châu Âu và Mỹ như Deere, Archer Daniels Midland, Cargill… đặt trụ sở của mình tại đây. Khi mà cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu bùng nổ, các CEO của các công ty trên đã bày tỏ sự quan ngại của họ đến tình hình kinh doanh ở quốc gia này. Tuy nhiên các mặt hàng về nông sản có thị trường cung cấp khá đặc thù, thật khó có thể tìm được một nguồn cung nào khác trên thế giới ngoài nguồn cung truyền thống. Vì vậy bản thân các nhà đầu tư vẫn không thể rút lui bởi nó ảnh hưởng quá lớn đến lợi ích trực tiếp hơn là các bất ổn đang ngày một leo thang.

Trung tâm canh tác hải ngoại lớn nhất của Trung Quốc:

lúa mỳ

Những cánh đồng bất tận - biểu tượng của Ukraine

Trung Quốc – một nền kinh tế lớn với 1,3 tỷ dân tiêu thụ 20% sản lượng lương hàng năm của thế giới, gần đây đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực khi diện tích canh tác đã giảm xuống mức trầm trọng bởi tốc độ đô thị hóa quá nhanh. Chính phủ Trung Quốc đã phải nghiêm túc cân nhắc về vấn đề an ninh lương thực như một vấn đề quốc gia trọng yếu.

Và Ukraine chính là giải pháp khi mà Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận thuê 5% diện tích đất nông nghiệp ở đây để sản xuất lương thực trong vòng 50 năm nhằm giải quyết bài toán khó của chính mình. Điều này khiến cho chính phủ Trung Quốc có lý do để lo lắng về những khoản đầu tư trước đây, bởi nó có thể liên quan trực tiếp đến những vấn đề xã hội hệ lụy khác. 

Chính vì tầm quan trọng đặc biệt như vậy nên Ukraine sẽ vẫn là một nơi có sức hút vô cùng lớn, bất chấp những bất ổn đang ngày một leo thang.

Thế giới đang hướng mọi con mắt chú ý về tình hình chính trị - quân sự mới nhất tại Ukraine trong những ngày qua nhưng lại rất ít thông tin để ý đến vị trí của đất nước này trên bản đồ nông nghiệp. Trong khi vấn đề an ninh lương thực toàn cầu đang ngày một được coi trọng thì có lẽ nên xem xét các mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trên một góc độ khác.

Phạm Tùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang