Cắt nước liên tục, giá nước vẫn tăng

author 16:37 14/09/2015

(VietQ.vn) - Giá nước sinh hoạt bán cho các hộ dân Hà Nội sẽ tăng vọt từ ngày 1/10, lên gần 6.000 đồng/m3 cho mức 10m3 đầu tiên. Mức giá ấy được cho là cao nhưng vẫn chưa có thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường với nước thải sinh hoạt.

Giá nước tăng như vậy vẫn còn thấp?

Thông báo mới nhất CTCP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch - VIWACO, cho hay: Từ 1/10 tới đây, giá nước sinh hoạt sẽ tăng trên 20% so với biểu giá cũ. Theo thông tin từ báo Hà Nội Mới, mức 10m3 đầu tiên tăng từ 5.020 đồng/m3 lên 5.973 đồng/m3. Tăng từ 5.930 đồng/m3 lên 7.052 đồng/m3 đối với mức 10- 20 m3. Mức tiêu thụ từ 20 đến 30m3 có giá từ 7.313 đồng/m3 lên 8.669 đồng/m3. Còn trên 30m3 trở lên có giá tăng từ 13.377 đồng/m3 lên 15.929 đồng/m3. 

Đối với nước sử dụng cho cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp sử dụng dịch vụ công cộng sẽ có giá bán là 9.955 đồng/m3. Nước sử dụng cho các đơn vị sản xuất sẽ có giá bán hơn 11.600 đồng/m3, nước sử dụng cho kinh doanh dịch vụ có giá bán cao nhất là hơn 22.000 đồng/m3.

Nhiều hộ dân vẫn thiếu nước sinh hoạt

Nhiều hộ dân vẫn thiếu nước sinh hoạt

Theo Zing News, giá bán trên vẫn chưa có thuế giá trị gia tăng (5%) và phí bảo vệ môi trường (10%) đối với nước thải sinh hoạt. Từ tháng 11/2015, hóa đơn tính theo giá cước mới.

Đối với khách hàng sử dụng nước với nhiều mục đích khác nhau, VIWACO sẽ căn cứ tình hình sử dụng nước thực tế, thống nhất tỷ lệ nước sử dụng cụ thể cho mỗi loại mục đích để áp dụng giá nước phù hợp. Mức giá trên chưa bù đắp chi phí đầu tư, bảo đảm kinh doanh có lãi. 

Trong khi đó, nguồn nước ngầm suy giảm bình quân 2-3%/năm, cộng với nhu cầu sử dụng nước tăng nên lượng nước thiếu hụt bình quân của Hà Nội ở vào khoảng 40.000-60.000 m3/ngày đêm vào thời điểm nắng nóng. Trước đó, đường ống nước sạch sông Đà đã xảy ra sự cố 13 lần, mỗi lần vỡ đường ống nước khiến hàng chục nghìn hộ dân mất nước trong nhiều ngày. 

Tăng giá nước 20%, liệu Hà Nội có hết “khát”?

Theo báo VOV, nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu việc tăng giá nước thêm 20% có đi cùng với chất lượng và đảm bảo nguồn cung khi mà người dân Hà Nội luôn phải đối mặt tình trạng thiếu nước, mất nước? Ông Nguyễn Anh Việt, giám đốc VIWACO – đơn vị đang cung cấp nước sạch cho hơn 100.000 khách hàng ở Hà Nội cho biết, việc tăng giá nước sinh hoạt sẽ giúp cho doanh nghiệp có điều kiện trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ khách hàng nhiều hơn.

Hà Nội tăng giá nước nhưng liệu người dân có hết khát?

Hà Nội tăng giá nước nhưng liệu người dân có hết khát?

"Với giá nước nước sinh hoạt theo lộ trình tăng từ tháng 10 của Hà Nội thì mức giá vẫn thấp hơn ở một số tỉnh, thành phố. Hiện nay chúng tôi không được bù lỗ về giá bán, việc tăng giá bán sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong kinh doanh. Việc đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch doanh nghiệp lâu nay phải đi vay vốn trong khi giá bán không được quyết", lãnh đạo VIWACO cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy, trưởng ban văn hóa- xã hội, HĐND thành phố Hà Nội, việc tăng giá nước phải đi liền với vấn đế chất lượng và đảm bảo nguồn cung cấp cho người dân. "Tỷ lệ dân cư sống tại nông thôn của Hà Nội được dùng nước sạch hiện vẫn rất thấp. Đối với khu vực này theo tôi thành phố phải có chính sách trợ giá với giá bán nước cho người dân. Khu vực thành thị hiện cũng rất thiếu nước, thời gian qua nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước", bà Thuỳ bày tỏ.

Trước đó tại buổi kiểm tra tình hình cung cấp điện, nước sạch phục vụ người dân diễn ra trong tháng 6/2015, bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, việc tăng giá nước không phải để tăng thu cho ngân sách mà từ đó có nguồn lực đầu tư các dự án, mở rộng phạm vi phục vụ để có thêm nhiều người dân trên địa bàn.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang