Giá sữa đã giảm đúng thời hạn

author 07:02 15/06/2014

(VietQ.vn) – Thực hiện nghiêm túc quy định áp trần giá sữa của Bộ Tài chính, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện giảm giá sữa đúng thời hạn.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp về quyết định áp trần giá sữa

Theo báo Hải quan, ngày 13/6, bộ Tài chính đã có cuộc đối thoại với đoàn doanh nghiệp (DN) do ông Jean Jacques Bouflet- Phó Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội dẫn đầu về nội dung áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ và 4 hãng sữa (Nestle, Mead Johnson, Abbot và Friesland Capina).

Những cuộc tham vấn, đối thoại sẽ là cơ hội để các bên liên quan hiểu và cùng nhau đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tế và hiệu quả thực thi cao trong tương lai.

 

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và DN về quyết định áp trần giá sữa

 

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và DN về quyết định áp trần giá sữa (Ảnh minh họa)

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý giá, chủ trì đoàn Bộ Tài chính cùng đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế đã giải đáp thấu đáo các vấn đề phía Đoàn DN nêu ra.

Việc áp giá trần sẽ được tạm dừng khi thị trường lành mạnh, hài hòa lợi ích DN và người tiêu dùng; tăng giá đầu vào của giá thành sản phẩm sữa hợp lý, minh bạch và đặc biệt giải tỏa được dư luận hiện nay; đáp ứng được yêu cầu quản lý giá.

Kết thúc buổi đối thoại, phía Đoàn doanh nghiệp bày tỏ hi vọng, trong 12 tháng áp dụng giá trần đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính và DN sẽ tiếp tục có những phiên tham vấn tương tự để đánh giá diễn biến thị trường để có những điều chỉnh hợp lý trong tương lai.

Bộ Tài chính lý giải về áp trần giá đối với DN sữa

Báo Pháp luật Tp.HCM, cục Quản lý giá đã giải đáp cơ sở tính giá tối đa với 25 sản phẩm sữa theo Quyết định 1079/QĐ-BTC (thực hiện bình ổn giá đối với sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết kết quả thanh tra năm DN sản xuất, kinh doanh sữa năm 2013 và hai tháng đầu năm 2014 cho thấy nhiều chi phí bất hợp lý như hoa hồng, khuyến mãi… có thể tiết kiệm được và có thể tiết giảm để giảm giá thành sản phẩm. Theo ông Tuấn, qua theo dõi giá sữa nguyên liệu thế giới và mức giảm giá sữa ở Việt Nam thì thấy rằng dù giá sữa thế giới nguyên liệu chính có tăng, giảm nhưng giá sữa tại Việt Nam không giảm trong những năm qua.

 

Hiện nay nhiều ý kiến cho rằng có sự chuyển giá của một số sản phẩm sữa

Hiện nay nhiều ý kiến cho rằng có sự chuyển giá của một số sản phẩm sữa (Ảnh minh họa)

Vì vậy, để minh oan cho các DN về vấn đề này, Bộ Tài chính đề nghị cung cấp những tờ khai hải quan và mức giá bán của các sản phẩm tại một số nước Thái Lan, Malaysia… Cơ quan quản lý sẽ có cơ sở giải đáp thông tin cho người tiêu dùng và báo chí.

Đại diện vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tài chính nêu quan điểm của Chính phủ và Bộ là không can thiệp quá sâu vào việc định giá cũng như không hạn chế hiệu quả kinh doanh của DN. Song, một khi thị trường khiếm khuyết Nhà nước phải có sự can thiệp. Với mức lợi nhuận quá cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, người tiêu dùng khó tiếp cận với nguồn hàng là điều cần phải điều chỉnh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không mong duy trì việc áp giá trần. Khi nào yếu tố thị trường lành mạnh, yếu tố đầu vào tăng hợp lý, minh bạch đáp ứng yêu cầu quản lý giá thì sẽ dừng biện pháp này.

Đoàn DN bày tỏ trong 12 tháng áp dụng Bộ Tài chính và DN tiếp tục đối thoại để đánh giá thị trường và có những điều chỉnh hợp lý.

DN sữa thực hiện giảm giá đúng thời hạn

Trước những lý giải của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa cũng như những cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, nhiều tập đoàn, công ty cũng như doanh nghiệp sữa đã thực hiện giảm giá đúng thời hạn, đem lại lòng tin nơi người tiêu dùng.

Theo thông tin trên báo Chính phủ, tính đến ngày 14/6, toàn bộ 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em áp giá trần theo quyết định của Bộ Tài chính đã được giảm giá tại tất cả hệ thống phân phối ở TPHCM.

 

Tất cả các DN sản xuất cũng như phân phối sữa đã thực hiện nghiêm việc giảm giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đúng thời hạn quy định của Bộ tài chính

Các DN sản xuất cũng như phân phối sữa đã thực hiện nghiêm việc giảm giá sữa theo đúng thời hạn quy định của Bộ tài chính (Ảnh minh họa)

Tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, mặc dù ngày 20/6 mới là hạn cuối cho việc áp giá trần nhưng ngay từ 3/6 (sớm hơn 18 ngày so với quy định), Saigon Co.op đã thực hiện đồng loạt giảm giá sớm cho 12 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đại diện hệ thống Citimart cũng cho biết, đơn vị đã nhận đầy đủ thông báo áp giá trần sữa theo yêu cầu của Bộ Tài Chính và Sở Công Thương TPHCM và đã thực hiện giảm giá được 4 mặt hàng từ ngày 11/6. Những mặt hàng còn lại phải áp giá, Citimart sẽ thực hiện hiện chậm nhất vào ngày 21/6 trên toàn bộ hệ thống.

Hệ thống siêu thị Big C cũng đã điều chỉnh giá bán lẻ ngay sau khi nhận được thông báo giá trần (bán buôn) của nhà cung cấp. Cụ thể: Abbott và Nestlé giá đã được điều chỉnh và áp dụng từ 01/06/2014; các sản phẩm Friso triển khai từ ngày 05/06/2014; các sản phẩm Enfa từ ngày 11/06/2014 và các sản phẩm Vinamilk từ 12/06/2014.

Cho đến 14/6, toàn bộ các sản phẩm sữa dành cho trẻ em của Big C đã được thực hiện giảm giá và sau khi giảm giá, các mặt hàng sữa tại Big C đã tăng sức bán. Chẳng hạn, Dealac Alpha 123, Similac Gain IQ 900, Enfa Grow A+3… giảm từ 30.000-40.000đồng/hộp nên sức mua từ 11/6 đến nay đều tăng từ 15-20%.

Không chỉ các DN phân phối mà những DN sản xuất cũng đã thực hiện nghiêm túc về giá, thời hạn áp giá sữa.

Hiện tại, dòng sữa Nestle cũng đã thực hiện xong việc đăng ký giá trần cho tất cả các sản phẩm sữa trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty. Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với nhà phân phối để giảm thiểu những tác động đến hoạt động kinh doanh, Nestle sẽ cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát việc thực hiện của các hệ thống bán lẻ trên những loại sữa mà Công ty cung cấp.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc việc giảm giá bán buôn cho 5 mặt hàng sữa của mình, Công ty Fries Land Campina (sữa cô gái Hà Lan) đã chủ động đăng ký giá với Bộ Tài chính đối với 42 loại sữa còn lại của Công ty trên cơ sở áp dụng giá bán để DN kích cầu, tăng đối tượng sử dụng sữa, bảo đảm chấp hành pháp luật nghiêm túc, giữ gìn uy tín của nhà sản xuất trong việc phân phối, kinh doanh mặt hàng quan trọng này.

Nguyễn Dung (T/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang