Gió lốc nguy hiểm tại Hà Nội: Mặc áo mưa đi trên cầu có thể bị bay xuống sông

author 19:38 04/06/2014

(VietQ.vn) - Hà Nội đang hứng chịu một cơn dông với gió lốc mạnh. Theo ước tính ban đầu tốc độ gió có thể lên đến cấp 8 - cấp 9, chưa thành bão nhưng rất nguy hiểm. Mặc áo mưa đi xe máy trên cầu có thể bị thổi bay xuống sông.

Trao đổi nhanh với Chất Lượng Việt Nam, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: Càng những ngày nắng nóng gay gắt thì dông lốc xảy ra càng ác liệt do hoạt động đối lưu tăng cao. Hiện chưa có con số cụ thể về tốc độ gió tuy nhiên với cơn dông chiều nay tốc độ gió ước tính khoảng cấp 6 - cấp 8. Đặc biệt tại các tuyến phố giữa các nhà cao tầng có thể tạo ra luồng gió mạnh cấp 8 - cấp 9 tức là rất nguy hiểm.

"Tốc độ gió này chưa phải là bão nhưng sự nguy hiểm của nó có thể hình dung là nếu đi trên cầu mà mặc áo mưa thì sẽ bị thổi bay xuống sông", ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh cảnh báo.

gió mạnh nguy hiểm tại Hà NộiChiều nay cơn dông tại Hà Nội có gió mạnh thổi bay người (Ảnh minh hoạ)

Trong bản tin khẩn cấp phát đi lúc 17h10p chiều hôm nay, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đã có cảnh báo mưa dông trên khu vực Hà Nội. Bản tin nhận định: Hiện nay, ở khu vực phía đông bắc của Hà Nội xuất hiện vùng mây đối lưu phát triển đang tiến gần khu vực trung tâm thành phố. Dự báo trong khoảng từ 30 phút đến 1 giờ tới, vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho khu vực phía đông bắc Hà Nội và các vùng lân cận. Sau đó vùng mưa có thể mở rộng dần vào khu vực trung tâm thành phố. Ngoài ra, ở khu vực phía tây nam của Hà Nội xuất hiện vùng mây đối lưu đang phát triển. Dự báo từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút tới vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho khu vực quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. Trong cơn dông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, tại một số khu đô thị mới địa hình trống trải chỉ có đường và các nhà cao tầng như: Tây Mỗ, Mỹ Đình... nhiều người mặc áo mưa đi xe máy đã bị gió tạt ngã hoặc không thể điều khiển tay lái dẫn đến va chạm với các xe bên cạnh. Một số người đã phải bỏ áo mưa chịu ướt để đi cho đỡ bị gió tạt. Có người còn dừng hẳn xe và ngồi xuống để tránh gió.

Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết việc tốc độ gió lần này có đạt kỉ lục hay không thì phải đợi tập hợp số liệu từ các trạm khí tượng thủy văn và đối chiếu so sánh. 

Hiện chưa có thông tin gì về thiệt hại người và tài sản.

Bảo Châu


* Tòa soạn rất mong nhận được các thông tin và ảnh do bạn đọc ghi nhận được từ cơn giông chiều nay. Mọi thông tin, hình ảnh xin gửi về Email: [email protected] 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang