Hại chân, hại lưng vì dép xỏ ngón

author 06:34 26/03/2014

(VietQ.vn) - Những đôi dép tông với đủ màu sắc, kiểu dáng, giá cả phải chăng lại rất tiện lợi khi sử dụng luôn là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày hè. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm này, dép tông cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, đặc biệt khi chúng được sử dụng thường xuyên, hằng ngày.

Dép tông hay còn gọi là dép xỏ ngón dường như là người bạn song hành với thời tiết ấm áp của mùa xuân hay nóng nực của mùa hè. Thế nhưng dù có yêu thích dép tông đến thế nào đi chăng nữa, bạn cũng nên biết một số lý do khiến dép tông không phải là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nguy cơ chấn thương

Một trong những lý do lớn nhất mà bạn không nên đi dép tông đó là nguy cơ chấn thương cao. Các nhà vật lý trị liệu đã từng chứng kiến rất nhiều chấn thương nghiêm trọng do đi tông mang lại. Với thiết kế đơn giản chỉ bao gồm một đế bằng và một chiếc quai hình chữ Y nên dép tông ôm vào chân một cách khá lỏng lẻo. Điều này ảnh hưởng đến gót chân và khiến bắp chân bị căng. Chính vì thế, đi dép tông trong một thời gian dài sẽ gây chấn thương cho mắt cá chân, gây nứt mắt cá chân và bị bong gân. Quai của dép tông có thể là điểm làm cho da bị tấy lên gây nhiễm trùng hoặc làm rối loạn sự lưu thông máu.

Một chẩn đoán thường gặp khác cho những người thường xuyên đi tông là viêm cơ mạc bàn chân. Viêm cơ mạc bàn chân là tình trạng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân, thường xảy ra khi bạn điều chỉnh các ngón chân để cố định lại bàn chân. Đây là một bệnh lý mãn tính gây đau đớn, và đi tông nhiều còn có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như gãy các xương bàn chân do xương bị căng quá mức.

Đây cũng là những chấn thương rất phổ biến ở những người hay tập thể dục, vậy nên những người tập thể dục cũng cần tránh dùng dép xỏ ngón nếu muốn giảm nguy cơ bị chấn thương.

Cấu trúc không đủ nâng đỡ đôi chân

Ngoại trừ mùa thịnh hành dép xỏ ngón thì hầu hết mọi người đều chọn các loại giày hỗ trợ. Khi chuyển từ đi giày sang đi tông, bạn sẽ mất một thời gian khó khăn để điều chỉnh bàn chân. Thường thì bàn chân bạn không có đủ lực cần thiết để giữ một loại đồ đi chân mỏng manh như vậy, các cơ bàn chân của bạn sẽ phải hoạt động quá sức, đó là lý do khiến bạn cảm thấy đau chân khi đi dép tông.

Cấu trúc mỏng manh của dép tông

Cấu trúc mỏng manh của dép tông

Vấn đề liên kết cơ

Khi đi dép tông, sự liên kết ở toàn bộ phần thân dưới của bạn bị thay đổi. Kết quả là bạn có thể gặp các vấn đề về cơ khi bạn di chuyển. Do sự liên kết giữa các cơ thay đổi khi bạn đi dép tông, bàn chân bạn sẽ tiếp đất khác nhau trong mỗi bước đi, điều này gây ra những thay đổi về đầu gối, hông và lưng dẫn tới đau lưng hay đau đầu gối. Một nhà vật lý trị liệu thậm chí còn cảnh báo những thay đổi này có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Gây mệt mỏi cho đôi chân

Cảm giác mỏi mệt của đôi bàn chân khi đi tông chẳng khác nào khi đi giày cao gót trong những dịp tiệc tùng. Nguyên nhân của sự mệt mỏi chính là do các cơ phải hoạt động quá sức để hỗ trợ bàn chân, duy trì sự vận động và giữ cho quai dép tông không tuột ra khỏi chân.

Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập

Khi sải bước trên đường phố, vỉa hè, có bao giờ bạn nghĩ đến các loại vi khuẩn trong đó? Vỉa hè rất bẩn và “sự thông thoáng” của đôi tông thực sự là một cơ hội tốt để vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm nếu như chân bạn có vết thương. Tốt nhất hãy chọn loại giày dép có thể che kín bàn chân bạn khi đi ra đường, bạn vừa có thể tạm biệt nỗi lo về vi khuẩn, vừa không lo bị vấp té.

Cháy nắng và phồng rộp da

Một nhược điểm khác của dép tông chính là chúng khiến chân bạn dễ bị cháy nắng hay phồng rộp khi phải tiếp xúc với tác nhân môi trường. Khi đi tông, phần lớn bàn chân bạn bị lộ ra, trong khi đó nhiều người lại không có thói quen bôi kem chống nắng cho bàn chân. Bên cạnh đó, mụn nước và các vết phồng rộp cũng là những thứ đáng ghét do đôi tông mang lại, đặc biệt là ở kẽ chân, nơi bạn không thể dùng băng cá nhân được.

Đi dép tông nhiều không tốt cho đôi chân

Đi dép tông nhiều không tốt cho đôi chân

Hãy chọn những loại giày dép có độ che phủ cao để hạn chế tối đa diện tích bàn chân tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây hại khác.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang