Những nguyên nhân làm hại thính giác

author 06:54 02/02/2015

(VietQ.vn) - Ít ai biết rằng những thói quen đeo tai nghe, lấy ráy tai hay hút thuốc lại là nguyên nhân làm hại thính giác của mình. Hãy thận trọng với những thói quen đó để tránh ảnh hưởng đến đôi tai.

Nghe qua tai nghe

Nghe nhạc với tai nghe có thể làm hại thính giác. Bởi lẽ, khi quen dần với âm thanh, mọi người sẽ chỉnh cho nó to hơn. Những rung động quá mức trong tai nghe tạo ra áp lực âm thanh lớn, gây khó chịu cho tai trong. Và tất nhiên, âm thanh như vậy gây áp lực lớn lên màng nhĩ và các cơ quan nhạy cảm khác, ảnh hưởng tồi tệ hơn cho thính giác. Cấu trúc phân tích thính giác bị quá tải và hệ thống thần kinh trung ương bị chấn động. Do đó, kết quả của việc nghe nhạc qua tai nghe với âm lượng lớn có thể là sự khó chịu quá mức cho đôi tai.

sử dụng nhiều thuôc giảm đau gây hại thính giácSử dụng nhiều thuôc giảm đau gây hại thính giác

Thường xuyên làm sạch tai

Siêng năng trong việc làm sạch tai bằng tăm bông chỉ có thể gây hại với tai, thậm chí gây tổn thương màng nhĩ nếu không cẩn thận. Để làm sạch tai, tốt nhất hãy đến bác sĩ tai mũi họng. Với những phương tiện đặc biệt, bác sĩ sẽ làm mềm chất nhờn tích tụ và lấy nó ra sẽ dễ dàng hơn. 

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ có khả năng gây mất thính. Điều này xảy ra bởi vì ngưng thở khi ngủ có thể cho tác dụng phụ với việc truyền mạch máu đến ốc tai ( tai trong ) mà sau đó gây ra viêm.

Bệnh tiểu đường 

Người bị tiểu đường có nguy cơ cao đối với mất thính lực. Bởi vì theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism , lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương các mạch máu và các dây thần kinh, do đó làm giảm khả năng nghe.

Sử dụng thuốc giảm đau

Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau như ibuprofen và acetaminophen cũng có thể gây tổn hại thính giác. Bởi vì, các loại thuốc này có thể làm giảm lưu lượng máu đến ốc tai nên có thể làm giảm chức năng của thính giác.

Hãy ngưng những thói quen gây hại thính giácHãy ngưng những thói quen hại thính giác

Sử dụng thiết bị gây tiếng ồn.

Những người làm việc sử dụng máy móc ồn ào như máy cắt cỏ, cưa điện, và máy khoan cũng có nguy cơ mất thính lực rất cao. Vì vậy, nên tránh sử dụng thiết bị gây tiếng ồn mỗi ngày, và kéo dài trong thời gian dài.
Tiếp xúc với âm thanh quá lớn dẫn đến tổn thương vĩnh viễn các tế bào lông là các tế bào hoạt động như bộ phận tiếp nhận âm thanh của tai. Một khi bị hư, các tế bào lông không mọc trở lại, dẫn đến mất thính lực do tiếng ồn.

Ráy tai tích tụ

Ráy tai tích tụ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mất thính lực một phần. Vì vậy nên làm sạch tai thường xuyên. Không nên sử dụng bông ngoái tai, vì công cụ này sẽ đẩy ráy tai đi vào sâu hơn. Nên nhờ người có kinh nghiệm dùng dụng cụ chuyên dụng để gắp bỏ ráy tai cho sạch sẽ. 

Hút thuốc

Không nhiều người biết rằng hút thuốc lá có thể gây tổn hại thính giác. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, người nghiện thuốc lá có khả năng lớn hơn 1,3 lần để nguy cơ mất thính lực ở tuổi già. Điều này xảy ra bởi vì các hóa chất trong thuốc lá có thể làm tổn hại đến sức khỏe của các mạch máu trong hệ thống thính giác.

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang