TP. HCM: Lặp lại đề xuất hạn chế xe cá nhân

author 16:25 08/01/2015

(VietQ.vn) - Để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản đề xuất với UBND TP về giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Ông Dương Hồng Thanh - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố (GTVT TP), người thay mặt sở đề xuất chủ trương hạn chế xe cá nhân - cho biết Sở GTVT TP mới trình đề án về hạn chế xe cá nhân với UBND TP, đề án này nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025.

TP.HCM lại đề xuất hạn chế xe nhân

TP.HCM lại đề xuất hạn chế xe cá nhân. Ảnh minh họa

Để quản lý phương tiện đăng ký mới, Sở GTVT đề nghị cấp quotar (số lượng được cấp có giới hạn trên cơ sở phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng hàng năm), chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn trong năm. Cùng với việc phải bỏ tiền mua, chủ sở hữu còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí... đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe. Tại khu vực nội ô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Sở GTVT TP đề nghị quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy ở các thành phố lớn nhằm hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật trong công tác đăng kiểm đối với xe máy.

Sở GTVT TP đề xuất giải pháp hạn chế xe cá nhân để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông

Sở GTVT TP đề xuất giải pháp hạn chế xe cá nhân để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, văn bản còn đề cập đến việc dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền như: đánh thuế nhiên liệu; thu phí ra vào trung tâm thành phố; tăng phí dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội đô; hạn chế xe cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm...

Sở GTVT TP cho rằng phải hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm, đồng thời căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế xe vào một số khu vực trong một số ngày nhất định trong tuần.Trước thông tin xe máy sẽ phải đóng nhiều thứ thuế - phí, nhiều người - trong đó phần lớn là người nghèo - cảm thấy băn khoăn nếu những đề xuất này được áp dụng trong thời gian tới. 

Theo số liệu thống kê mới nhất, TP HCM hiện có gần 6 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô (chiếm 1/3 lượng ôtô cả nước).

Đinh Ly (tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Vn Express, VTC News)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang