Hàng Việt khó trên sân nhà vì hàng Thái

author 06:36 11/06/2014

(VietQ.vn) – Thay thế hàng Trung Quốc, nhiều mặt hàng Thái Lan đang “lấn sân” thị trường Việt Nam, khiến hàng Việt Nam có nguy cơ mất sân nhà.

Hàng Thái Lan “lấn sân” thị trường Việt Nam

Theo thông tin trên báo Dân trí, hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về chất lượng, mẫu mã và giá đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Cùng với tâm lí e ngại dùng hàng tàu, hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng “lấn sân” sâu vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

So với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì hàng Thái Lan có giá cao hơn từ 20 – 30% còn so với hàng hóa nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc,… thì hàng Thái Lan lại rẻ hơn nhiều. Chính vì vậy mà hàng Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

 

Hàng Thái Lan đang ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt với nhiều chủng loại phong phú

Hàng Thái Lan đang ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt với nhiều chủng loại phong phú. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của PV Nguoiduatin.vn, mốt “sính” hàng Thái ngoài lý do lo ngại chất lượng các loại hàng hoá của Trung Quốc trong thời gian gần đây mà còn do mẫu mã, chủng loại hàng Thái Lan cũng khá phong phú và đa dạng, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với các loại hàng hoá nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Trong hai năm trở lại đây với sự xâm nhập mạnh của các hàng Thái vào thị trường bán lẻ, cơn sốt dùng hàng Thái lên ngôi mạnh mẽ. Giờ đây các gia đình không chỉ dùng đồ gia dụng, máy móc, mặt hàng gia dụng và mỹ phẩm có nguồn gốc Thái Lan mà còn dùng cả những sản phẩm nhỏ nhất như cái tăm, giấy ăn, cây hương, đôi dép đi trong nhà…

Hàng Việt có nguy cơ mất... sân nhà

Báo Kinh tế Thủ đô cho biết, theo thống kê của Bộ Công Thương, mới đây, lượng hàng nhập khẩu của Thái Lan đang đứng thứ 2 trên thị trường, sau hàng Trung Quốc.

Quần áo may sẵn, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu cùng loại từ các nước khác. Đặc biệt, hàng điện tử, điện lạnh nhập khẩu từ Thái Lan chiếm đến 70% thị phần. Ngay cả các loại hoa quả tương tự của Việt, hàng có xuất xứ Thái Lan cũng đã chiếm đến 40% thị phần dù giá luôn cao hơn từ 30 - 50%.

Không chỉ có vậy, hàng Thái Lan đang xâm nhập vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Đại diện siêu thị BigC nhìn nhận, xu hướng người dân chuyển sang dùng hàng Thái bắt đầu rõ nét từ năm 2009, siêu thị cũng thay thế nhiều mặt hàng Trung Quốc bằng hàng Thái Lan, đặc biệt là bánh kẹo, quần áo, mỹ phẩm.

Cảnh giác hơn về nguồn gốc, chất lượng hàng Thái Lan

Báo Người đưa tin cũng cho biết thêm, sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đã đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn. Hàng Thái Lan bên cạnh chú trọng về chất lượng còn đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu, mẫu mã, mở rộng thị trường.

Trên thực tế khi hỏi chất lượng cũng như nguồn gốc của các mặt hàng đang được bày bán thì chỉ tại một số cửa hàng lớn có nhãn mác kèm tiếng Việt rõ ràng, trong khi đó nhiều cửa hàng chỉ cho biết đó là “hàng nhập khẩu”, “hàng đảm bảo”, “hàng xách tay từ Thái về”,...

 

Theo một số người bán hàng, không phải cứ “dán nhãn” hàng Thái Lan là loại hàng hoá đó đảm bảo về chất lượng

 

Theo một số người bán hàng, không phải cứ “dán nhãn” hàng Thái Lan là loại hàng hoá đó đảm bảo về chất lượng. Ảnh minh họa

Nên chăng người tiêu dùng Việt Nam hãy có cái nhìn rộng hơn về thị trường tiêu dùng và thực hiện chiến dịch người Việt Nam dùng hàng Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển của thị trường tiêu dùng trong nước.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang