Ngọn lửa 'địa ngục' cháy âm ỉ suốt 5.500 năm

author 09:53 12/02/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, sau nhiều nghiên cứu và thống kê trên phạm vi quy mô lớn toàn cầu, các nhà địa chất học đã đưa ra lời khẳng định về một hiện tượng bí ẩn trong lòng đất, ngọn lửa “âm ty” trường thọ lâu nhất thế giới.

Một ngọn núi nằm gần làng Wingen, thuộc bang New South Wales, Australia, nên người ta còn gọi đây là núi Wingen. Là nơi xảy ra hiện tượng bí ẩn trong lòng đất - ngọn lửa “âm ty” trường thọ nhất thế giới. Tuổi thọ của nó đã kéo dài gần 6000 năm mà chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ.

Ngọn núi lửa tại núi Wingen, cách Sydney 224km về phía Bắc đã duy trì, "nuôi dưỡng" ngọn lửa ngầm đó trong thời gian dài. Nơi đây đã thu hút nhiều du khách đến thăm quan vì hiếu kỳ. Khi tiến gần đến miệng núi lửa Wingen, các du khách sẽ cảm nhận được sức nóng lan tỏa từ miệng núi. Ngọn lửa tuy không quá mãnh liệt nhưng vẫn âm thầm tồn tại hàng nghìn năm qua.

Cận cảnh ngôi làng có ngọn núi xảy ra hiện tượng bí ẩn về ngọn lửa âm ty trường thọ

Cận cảnh ngôi làng có ngọn núi xảy ra hiện tượng bí ẩn về ngọn lửa âm ty trường thọ

Tại đây, sâu xuống khoảng gần 30m phía dưới bề mặt núi Wingen, các nhà khoa học phát hiện một lớp vỉa than đá hóa thạch với trữ lượng lớn. Chính mỏ than này đã và đang nuôi dưỡng ngọn lửa ngầm cháy âm ỉ hơn năm ngàn năm nay. Khói bốc lên từ núi là dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của ngọn lửa ngầm.

Theo các nhà địa chất học, ngọn lửa ngầm như thế này không cháy thành đám lớn mà chỉ tích tụ trong thời gian dài. Chúng sẽ bùng lên khi có tác động của thiên nhiên, chẳng hạn như có sấm sét,… hoặc do con người cố tình châm lửa vào. Thực tế, trên thế giới có rất nhiều ngọn lửa ngầm giống như ở trên ngọn núi Wingen, tuy nhiên tuổi thọ tới hàng ngàn năm tuổi mà chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ thì chỉ có duy nhất ở đây.

Ngược dòng lịch sử, các nhà địa chất đã nghiên cứu và cho thấy rằng, thực ra ngọn lửa này đã được phát hiện cách đây rất lâu, từ năm 1828. Vào thời điểm đó, dân du mục Australia cho rằng Wingen chỉ là một ngọn núi lửa bình thường. Thậm chí từ thời thượng cổ, tổ tiên con người cũng đã từng tới đây để chế tạo công cụ lao động, nấu nướng nhờ sức nóng tỏa ra từ các khe núi.

Hiện tượng bí ẩn này có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh

Hiện tượng bí ẩn này có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh

Ngày càng có nhiều du khách kéo tới ngọn núi này để tham quan và chiêm ngưỡng ngọn lửa tồn tại lâu nhất trên hành tinh. Tờ Australian Traveler mô tả khung cảnh ở đây như sau: "Không khí xung quanh có mùi lưu huỳnh cháy khét. Mọi người đều có thể cảm nhận được sức nóng rất lớn từ ngọn lửa bên trong lòng đất. Nếu nhìn ngắm những con đại bàng bay lượn xung quanh những lớp khói màu xám nhạt bốc lên, sẽ có cảm giác đang được đứng giữa thiên nhiên khi Trái Đất mới hình thành".

Theo trang web Atlas Obscura, ngọn núi này cũng mang lại không ít những ảnh hưởng có tính tiêu cực: "Sức nóng gây ảnh hưởng khủng khiếp tới thực vật ở khu vực xung quanh. Những nơi đã bị lửa cháy qua chỉ còn lại đất đá cằn cỗi, và không có bất kỳ dấu hiệu của sinh vật nào tại đây."

Phóng viên môi trường Andrew Revkin của tờ New York Times cũng đồng tình với quan điểm trên. Theo anh, những ngọn lửa âm ỉ này rất có hại cho môi trường khi thải ra hàng tỉ tấn CO2 hàng năm, trở thành một nguyên nhân chính tạo hiệu ứng nhà kính.

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang