Bí ẩn về giấc ngủ dài kỳ lạ trên mảnh đất Kazakstan

author 06:43 07/03/2015

(VietQ.vn) - Cho đến ngày nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm ra được câu trả lời chính xác để giải thích cho hiện tượng tượng bí ẩn của những giấc ngủ kỳ lạ kéo dài bất thường tại vùng đất Kazakstan.

Trên đất nước Kazakstan trong những năm trở lại đây xuất hiện những trường hợp giấc ngủ kỳ lạ như một hiện tượng bí ẩn chưa có lời giải đáp rõ ràng. 

Bé gái đột nhiên tỉnh dậy sau giấc ngủ dài 16 năm

Cô bé được nhắc đến trong câu chuyện kỳ lạ này tên là Nazira Rustemova (4 tuổi, người Kazakstan). Khi chào đời, Nazira là một bé gái khỏe mạnh, cơ thể phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, đến gần sinh nhật lần thứ 4, đột nhiên cô bé bị đau đầu dữ dội, không thuốc nào làm giảm được. Sau mỗi cơn đau, cô bé lại lịm đi.

Vào một buổi sáng, khi bố mẹ cô bé gọi dậy thì không thấy con gái động tĩnh gì. Các bác sĩ ở bệnh viện huyện khẳng định Nazira đã chết mà không rõ nguyên nhân. Sau đó, em bé được đưa đi mai táng. Tuy nhiên, sau đó, ông và bố của cô bé đều năm mơ thấy có người nói rằng Nazira chưa chết mà đã bị chôn sống. Người cha trở lại nghĩa địa, lật ván áo quan lên để kiểm tra. Ông sửng sốt nhận thấy xác con gái đã nằm sát vào một góc chứ không ở vị trí chính giữa như lúc hạ huyệt. Lớp vải liệm quấn quanh cô bé bị nhàu và đôi chỗ có vết cào xước. Ông vội vàng bế con về nhà.

Hiện tượng bí ẩn chưa lời giải đáp về cô gái có giấc ngủ kéo dài 16 năm

Hiện tượng bí ẩn chưa lời giải đáp về cô gái có giấc ngủ kéo dài 16 năm

Và khi được đưa ra khỏi mộ, Nazira vẫn trong trạng thái ngủ lịm đi. Gia đình đã tìm mọi cách để đánh thức cô bé nhưng vô hiệu. Cha cô bé bèn đưa cô bé đến bệnh viện. Bộ Y tế Liên Xô đã chuyển Nazira lên Matxcơva để nghiên cứu trong lồng kính sau 16 năm rồi đột nhiên tỉnh dậy. Cơ thể của cô (vốn thay đổi rất ít trong thời gian hôn mê trong 16 năm ngủ lịm, người Nazira chỉ dài thêm 30 cm, mặc dù vẫn tiếp nhận thức ăn qua hệ thống ống dẫn nối với dạ dày) bỗng lớn lên từng ngày khi tỉnh lại để nhanh chóng trở thành cơ thể một phụ nữ.

Đó là một trong những trường hợp mắc chứng hôn thụy, cho đến nay vẫn là bí ẩn đối với khoa học. Những người bị chứng hôn thụy có thể ngủ hàng tháng trời, thậm chí vài chục năm. Trong thời gian đó, cơ thể họ hầu như không có sự thay đổi. Sau khi tỉnh giấc, quá trình trao dổi chất được tăng tốc khiến cho cơ thể lớn nhanh trông thấy, y như trong truyện cổ tích. Ở một số bệnh nhân còn xuất hiện nhiều khả năng kỳ lạ mà trước khi hôn mê họ chưa hề có. Nazira Rustemova là một trường hợp điển hình.

Hiện tượng bí ẩn xoay quanh bé gái mắc chứng hôn thụy ngủ suốt 16 năm ròng

Hiện tượng bí ẩn xoay quanh bé gái mắc chứng hôn thụy ngủ suốt 16 năm ròng

Nazira cho biết, 16 năm ngủ lịm nhưng cô vẫn cảm thấy những gì đang diễn ra trong cuộc sống."Suốt thời gian đó, tôi không hề ngồi dậy lần nào" - Nazira nhớ lại - "Mặc dù nằm bất động nhưng tôi vẫn nhận biết được mọi chuyện xảy ra xung quanh. Thậm chí có lần tôi còn ngửi thấy hương thơm thoang thoảng đặc trưng của vùng thảo nguyên quê tôi. Một hôm, tôi nghe thấy tiếng chuông điện thoại réo rất lâu. Mãi mà không có ai nhấc máy, thế là tôi quyết định đứng dậy để nói chuyện điện thoại…"

Trong mấy ngày đầu, Nazira đã phục hồi khả năng khẩu ngữ, có thể giao tiếp với mọi người mà không quên từ nào. Thậm chí, cô còn nói được 4 thứ tiếng, trong đó có tiếng Latinh và tự nhấc mình khỏi mặt đất nhẹ nhàng như bay. Tuy nhiên, sau đó những khả năng này biến mất. Nazira quên cả tiếng mẹ đẻ (Kazakstan), chỉ còn nhớ duy nhất tiếng Nga.

Ngôi làng của những người tự dưng lăn ra ngủ cả tuần

Kalachi là ngôi làng nhỏ bé nằm lân cận với khu vực Krasnogorsk – một thị trấn công nghiệp thời Liên Xô cũ bị bỏ hoang nay thuộc đất nước Kazakhstan. Sẽ chẳng có gì đáng nói về nơi đây nếu như người dân không mắc phải một hội chứng kỳ lạ mà giới khoa học gọi là “Hội chứng người đẹp ngủ”.

Hình ảnh ngôi làng Kalachi có hiện tượng bí ẩn của giấc ngủ kỳ lạ

Hình ảnh ngôi làng Kalachi có hiện tượng bí ẩn của giấc ngủ kỳ lạ

Chứng bệnh quái ác này có thể khiến con người ta đột nhiên rơi vào trạng thái ngủ say sưa cho dù họ đang làm bất cứ việc gì lúc đó, và đáng sợ hơn là giấc ngủ có thể kéo dài tận 6-7 ngày đêm liên tục. Căn bệnh bí ẩn không xuất hiện thường xuyên mà tạo thành từng đợt. Chúng được ghi nhận lần đầu ở Kalachi vào tháng 3/2013, lần tiếp theo diễn ra vào khoảng tháng 5/2013, tiếp nữa là vào dịp đầu năm 2014 và lần gần nhất mới chỉ diễn ra vào tháng 5 năm ngoái. Hầu hết những người này cũng gặp phải chứng mất trí nhớ tạm thời sau khi tỉnh giấc. Điều này càng khiến cho họ hoang mang.

Một trong những nạn nhân đầu tiên ở Kalachi là thợ vắt sữa 50 tuổi Maria Falk. Maria đã ngủ say sưa suốt hai ngày đêm, ngay trên cái ghế vắt sữa của mình. Những người phụ nữ làm cùng đã phải đưa bà đến bệnh viện, sau khi đã cố gắng đánh thức rất nhiều lần mà không hề mang lại hiệu quả.

Hiện tượng bí ẩn của giấc ngủ cả làng Kalachi gây hoang mang

Hiện tượng bí ẩn của giấc ngủ cả làng Kalachi gây hoang mang

Một điều khó hiểu nữa là căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cư dân địa phương mà cả những người khách đến thăm nơi đây cũng có nguy cơ mắc phải. Điển hình như trường hợp của Alexey Gom, một anh chàng 30 tuổi khỏe mạnh đến Kalachi để thăm bà mẹ vợ. Alexey được mẹ vợ và vợ đưa vào bệnh viện sau khi đã ngủ li bì suốt 30 tiếng. Các bác sỹ sau hàng loạt xét nghiệm, kiểm tra… đã kết luận anh hoàn toàn khỏe khoắn như thường. Alexey cũng khẳng định trước đây chưa hề gặp điều tương tự, thậm chí là cả gia đình anh của chưa bao giờ như thế.

Alexey và Maria chỉ là những ca bệnh nhẹ. Đã có báo cáo về trường hợp một người ngủ suốt cả tuần liền. Thậm chí có tin đồn rằng một người đàn ông địa phương có thể đã bị nhầm là đã chết (khi ông ta rơi vào trạng thái li bì nhiều ngày liên tục), và đã bị chôn sống. 

Hiện tượng bí ẩn về vùng đất có ngôi làng của những người tự dưng lăn ra ngủ cả tuần

Hiện tượng bí ẩn về vùng đất có ngôi làng của những người tự dưng lăn ra ngủ cả tuần

Một vài người bị “ngủ gật” nhiều lần, như trường hợp của Lyubov Belkova – một người bán quần áo ở chợ địa phương. Lyubov từng là nạn nhân của căn bệnh ít nhất 7 lần, trong khi con gái bà bị hai lần và cô cháu gái 15 tuổi cũng đã bị một lần. Một số gia đình bị ảnh hưởng liên tục với nhiều người, trong khi nhiều gia đình khác lại dường như miễn dịch. Có vẻ như căn bệnh xảy ra chủ yếu với những gia đình người Nga và người Đức.

Dù đã có nhiều nghiện cứu những câu trả lời vẫn là điều bỏ ngỏ. Nurlan Kapparov – Bộ trưởng Tài nguyên và bảo vệ môi trường của Kazakhstan đã cam kết sẽ nỗ lực để ngăn ngừa căn bệnh. Hy vọng rằng người dân làng Kalachi sẽ sớm được giải thoát khỏi cơn ác mộng mang cái tên mỹ miều “Người đẹp ngủ” mà họ đang bị ám ảnh mỗi ngày.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang