Xuất hiện 'núi lửa băng' trên hồ nước

author 10:44 18/02/2015

(VietQ.vn) – Núi lửa băng trên hồ nước là hiện tượng lạ và đầy thú vị với con người. Do áp lực của sóng lên các tảng băng khiến nước và tuyết bắn tung lên cao, gây nên hiện tượng giống như núi lửa phun trào.

Vào những tháng mùa đông, khi Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ đóng băng, hiện tượng lạ "núi lửa băng" sẽ bắt đầu hình thành dọc theo rìa hồ. Ngũ Đại Hồ là năm hồ lớn nằm gần biên giới Mỹ và Canada. Khi băng mùa đông xuất hiện, gió mạnh thổi vào bờ và chuyển động của sóng trên mặt nước sẽ tác động lên các lớp băng. Lúc này, chúng bắt đầu chồng chất lên nhau và tạo thành những khối lớn. Nhiều khối băng trong số này có những vết nứt.

Hiện tượng lạ 'núi lửa băng' gây nên sự tò mò cho nhiều người

Hiện tượng lạ - "núi lửa băng" gây nên sự tò mò cho nhiều người

Những con sóng từ vùng nước sâu sẽ ập mạnh vào tảng băng. Khi mực nước càng nông, sức đập của những cơn sóng này càng tăng dần, giống như hiện tượng sóng thần. Khi tìm thấy một vết nứt trên băng, tác động này sẽ khiến nước và băng từ bên dưới phun lên cao. Nếu miệng hố bị tuyết bao phủ, hoạt động "phun trào" tuyết sẽ tương tự như phun dung nham núi lửa.

'Núi lửa băng' được xem là một trong những hiện tượng lạ và kỳ thú nhất vào mùa đông

"Núi lửa băng" được xem là một trong những hiện tượng lạ và kỳ thú nhất vào mùa đông

Hiện tượng này có thể gọi là lỗ phun nước, tuy nhiên nó có những đặc điểm giống với hiện tượng địa chất thông thường. Sau khi phun trào, nước được đẩy ra ngoài sẽ nhanh chóng đóng lại thành băng và dần hình thành cấu trúc hình nón, tương tự như dung nham quanh miệng núi lửa.

Hiện tượng lạ này chỉ xảy ra trong một số điều kiện nhất định

Hiện tượng lạ này chỉ xảy ra trong một số điều kiện nhất định

Theo các nhà khoa học, không phải mọi tảng băng đều tạo ra núi lửa băng. Các điều kiện cần có bao gồm nhiệt độ bề mặt thấp hơn so với mức đóng băng và sóng ở hồ nước phải một đạt độ cao nhất định. Đó là lý do vì sao hiện tượng này chỉ được quan sát ở một số ít nơi như hồ Michigan, hồ Erie và hồ Thượng.

 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang