Hành trình tìm kiếm chú cá voi cô đơn nhất thế giới

author 19:48 15/02/2015

(VietQ.vn) - Trong suốt 20 năm qua, có chú cá voi cô đơn đã luôn hát để tìm kiếm một người bạn, đây được coi là một hiện tượng lạ trong lòng đại dương, đồng thời thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hiện tượng lạ xuất hiện trong lòng đại dương, họ đã nghe thấy được âm thanh cao bất thường của một loài động vật có vú dưới biển. Tuy nhiên, trong suốt 20 năm qua, họ chưa từng tận mắt nhìn thấy hình dạng của nó như thế nào.

Hầu hết những chú cá voi khác "hát" và giao tiếp với nhau ở tần số khoảng từ 15 đến 20Hz, nhưng chú cá voi này lại phát ra sóng tín hiệu ở tần số 52Hz, bởi thế, những chú cá voi khác không thể nghe được tín hiệu âm thanh mà chú cá voi này phát ra. Chính vì lẽ đó mà chú cá voi ở Bắc Thái Bình Dương được mệnh danh là chú cá voi"cô đơn" nhất thế giới và cho đến nay, nó vẫn chưa hề nhận được bất kỳ tín hiệu trả lời nào từ những con cá voi khác.

Các chuyên gia tin rằng loài động vật có vú khổng lồ này là một con cá voi, nhưng không biết chính xác chú cá voi đó thuộc loài nào, là một con cá voi xanh, hoặc là một con cá voi lưng xám, cũng có thể là con lai của cả hai loài.

Hiện tượng lạ trong lòng đại dương, chú cá voi cô đơn nhất thế giới 20 năm hát tìm bạn mà không nhận được lời hồi đáp

Hiện tượng lạ trong lòng đại dương, chú cá voi cô đơn nhất thế giới 20 năm hát tìm bạn mà không nhận được lời hồi đáp

Để tìm hiểu thêm về chú cá voi, nhà làm phim 40 tuổi tại Los Angeles, ông Josh Zeman đã phát động chiến dịch Kickstarter nhằm tìm kiếm chú cá voi này. Cùng với ngôi sao Entourage, Adrian Grenier và một nhóm các nhà sinh học biển, ông đã đặt mục tiêu huy động được khoản vốn lên tới 6 tỷ đồng.

Theo trang Discovery News đưa tin, từ cuối thập niên 1980, khi các nhà hải quân Mỹ tuần tra, lắng nghe tàu ngầm ở phía Bắc Thái Bình Dương, họ đã nghe và ghi lại được những âm thanh cao bất thường của một loài động vật có vú ở trên biển.

Năm 1989, tiến sĩ William Watkins thuộc Viện Hải dương học Woods Hole ở Massachusetts (Mỹ), bắt đầu nghiên cứu các bản ghi âm và nhận thấy rằng bài hát của con cá voi này cao bất thường.

Tiến sĩ Watkins và các đồng nghiệp đã lập lưới và theo dõi cuộc phiêu lưu của chú cá voi này, tuy nhiên, điều này là vô cùng khó khăn, dù vậy, những thế hệ nối tiếp tiến sĩ Watkins vẫn chưa hề bỏ cuộc. Họ cho biết, tiếng kêu này thường vang lên khắp đại dương vào các mùa thu, đông và đã trầm đi một chút vì "tuổi già", nhưng họ vẫn có thể nhận ra chúng.

 

Chú cá voi có giọng hát 52hz cao bất thường, là một hiện tượng lạ gây chú ý với các nhà thám hiểm

Chú cá voi có giọng hát 52hz cao bất thường, là một hiện tượng lạ gây chú ý với các nhà thám hiểm

Tuy nhiên, tiến sĩ Watkins mất vì căn bệnh ung thư trước khi nghiên cứu của ông được ra mắt công chúng, cô Marry-Ann Haher, trợ lý nghiên cứu của tiến sĩ, đã thay ông trả lời các câu hỏi xoay quanh cuộc nghiên cứu đó.

Khi nói về chú cá voi, Daher cho biết: "Chúng tôi không có bức ảnh nào về chú cá voi đó và cũng không biết nó thuộc giống nào, có bị dị tật gì không. Nhưng rõ ràng là chú cá này rất khỏe mạnh, nó đã tồn tại gần 2 thập kỷ nay. Liệu nó có một mình không, thì tôi không biết. Người ta thích tưởng tượng rằng chú cá voi đó cứ cô độc bơi và hát một mình, nhưng tôi không thể nói giống họ được."

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Rolling Stone, Taylor Swift nảy ra ý tưởng rằng có thể cá voi thích đơn độc và cô dùng ý kiến đó để nhận xét về cuộc sống tình yêu của mình. Cô nói: "... tất cả mọi người cảm thấy rất thương con cá voi này - nhưng sẽ tốt hơn nếu để cho nó có một khoảng thời gian tuyệt vời."  

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang