Thủ tướng Nhật Bản lên án gay gắt đoạn video hành quyết con tin của IS

author 19:14 26/01/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe "không nói nên lời" sau khi đoạn video về việc hành quyết Haruna Yukawa, một trong hai con tin Nhật của tổ chức IS được tung ra.

Sự kiện:

Đoạn video  hành quyết về việc hành quyết con tin của IS  chưa được kiểm chứng, hình ảnh con tin  Goto mặc một bộ quần áo liền quần màu cam, tay bị xích và cầm trên tay bức ảnh Yukawa bị hành quyết. Trong o đoạn video con tin Goto nói rằng Yukawa đã bị sát hại tại vương quốc Hồi Giáo Caliphate.Goto nói thêm “ Thời hạn giao tiền chuộc đã hết và IS hành động theo những gì chúng nói, Abe chính ông đã giết Haruna, ông đã không xem lời đe dọa của bọn bắt cóc một cách nghiêm túc và ông đã không giao số tiền chuộc như yêu cầu trong thời hạn 72 giờ”, theo  tin từ Washington Post.

Hai con tin người Nhật Bản bị tổ chức IS đe dọa hành quyết nếu không giao tiền chuộc. Ảnh newszing

Hai con tin người Nhật Bản bị tổ chức IS đe dọa hành quyết nếu không giao tiền chuộc. Ảnh newszing

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết đoạn video cũng được gửi qua thư  điện tử cho vợ của Goto.Hôm thứ ba, IS đòi Nhật Bản giao một khoản tiền chuộc là 200 triệu đô trong vòng ba ngày để đổi lấy mạng sống cho 2 con tin người Nhật. Theo đó, chính phủ Nhật Bản đã cố gắng  hết sức để đạt được thỏa thuận với nhóm phiến quân hồi giáo IS, đồng thời tham khảo lời khuyên của các quốc gia đã có con tin bị hành quyết.

 Goto trong đoạn video cho biết con tin Yukawa đã bị IS hành quyết. Ảnh nguoiduatin

 Goto trong đoạn video cho biết con tin Yukawa đã bị IS hành quyết. Ảnh nguoiduatin 

Trước khi Yukawa, năm người  gồm ba người Mỹ và hai người Anh  đã bị hành quyết dã man .Nhưng sự việc lần này khác nhau ở việc IS yêu cầu một khoản tiền chuộc công khai và đoạn video hành quyết không quay hành động cụ thể dẫn đến một câu hỏi về độ tin cậy của đoạn video này. Tổ chức The Site Intelligence Group khẳng định đoạn video do một thành viên của tổ chức Hồi Giáo phát tán mặc dù nó được thực hiện theo hình thức khác với những đoạn video hành quyết trước đây. Vào hôm Chủ Nhật, thủ tướng Abe cho rằng con tin Yukawa đã bị sát hại. Ông cho biết : " Tôi cảm nhận được nỗi đau tột cùng mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu, tôi thật sự không nói nên lời, hành động khủng bố của IS quá tàn ác khiến ai cũng cảm thấy phẫn nộ. Vì vậy, tôi cương quyết lên án hành động này”.

Một báo cáo cho biết,tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho thủ tướng Abe để chia buồn với cái chết của Yukawa và để truyền đạt tinh thần đoàn kết với nhân dân Nhật Bản, Obama cũng đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Nhật Bản trong công tác  hỗ trợ nhân đạo đến khu vực Trung Đông. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong một loạt các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Chân dung nữ tù binh IS muốn đổi bằng 200 triệu USD tiền chuộc con tin Nhật. Ảnh Independent

Chân dung nữ tù binh IS muốn đổi bằng 200 triệu USD tiền chuộc con tin Nhật. Ảnh Independent

IS đã thay đổi yêu cầu đòi 200 triệu USD tiền chuộc bằng việc trao đổi con tin với Kenji Goto, một phụ nữ Iraq có liên quan đến al-Qaeda ở Iraq hiện đang được giam giữ tại Jordan.Trong đoạn video được phát hành vào thứ bảy, con tin người Nhật, Goto nói rằng IS không yêu cầu tiền chuộc nữa nhưng đổi lại chúng muốn có một cuộc trao đổi tù nhân. IS không còn muốn tiền, vì vậy, Nhật Bản không cần phải lo lắng về vấn đề số tiền chuộc sẽ trở thành nguồn tài trợ cho khủng bố. Chúng yêu cầu thả Sajida Mubarak al-Rishawi Atrous. Rishawi, một người Iraq, được cho là đã được tham gia vào một cuộc tấn công cảm tử ở Jordan vào ba khách sạn Amman năm 2005, đã giết chết 57 người. Chồng cô ta đã bị giết, nhưng khi Rishawi đi đến khách sạn Radisson, bom trên người cô ta đã không nổ. Cô được cho là em gái của một phụ tá thân cận với Abu Musab al-Zarqawi, vị lãnh đạo cuối  cùng của al-Qaeda ở Iraq, tiền thân của tổ chức hồi giáo IS. 

Hoàng Anh 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang