Top 5 loài cá kỳ lạ nhất hành tinh

author 06:38 19/02/2015

(VietQ.vn) - Các loài cá dưới đây là những khám phá khoa học đầy thú vị mà nhiều người chưa từng biết đến, chúng trải qua quá trình tiến hóa hoàn toàn khác so với các loài còn lại.

Cá vượt thác

Tên khoa học của cá vượt thác là Cryptotora thamicola, chúng là một trong nhiều khám phá thế giới đầy bất ngờ với con người. Đây là loài cá vây tia sống trong các hang động sâu dưới lòng đất ở Thái Lan, vì thế, người ta còn gọi chúng là cá hang động.

Loài cá vượt thác này là một trong nhiều khám phá thế giới mang lại sự bất ngờ cho con người

Loài cá vượt thác này là một trong nhiều khám phá thế giới mang lại sự bất ngờ cho con người

Mắt của chúng bị tiêu biến hoàn toàn. Tuy nhiên, điều khiến Cryptotora thamicola trở thành loài cá độc nhất vô nhị là chúng đặc biệt thích bơi ở các dòng chảy mạnh, thậm chí tại các dòng thác dựng đứng. Chúng sử dụng 4 vây để bám chặt vào mặt đá trơn để nước không thể cuốn trôi, leo lên các vách đá phía sau thác nước.

Khám phá thế giới loài cá 3 chân

Cá 3 chân là một trong số ít loài động vật tĩnh. Giống như san hô, bọt biển, hải quỳ và một số sinh vật biển khác, chúng chỉ đứng yên tại chỗ, sống chờ các sinh vật phù du trôi xung quanh. 3 vây của chúng rất mỏng, mở rộng theo chiều dài, giúp chúng giữ nguyên vị trí dưới lòng đại dương sâu thẳm. Cá 3 chân chỉ di chuyển khi thực sự cần thiết. Chúng sử dụng hai vây trước để bắt và lùa thức ăn vào miệng.


Khám phá thế giới về loài cá 3 chân và mù mắt đã gây không ít sự tò mò cho mọi người

Khám phá thế giới về loài cá 3 chân và mù mắt này đã gây không ít sự tò mò cho nhiều người

Do không cần đuổi theo con mồi, mắt cá 3 chân hầu như mù. Ngoài ra, chúng là sinh vật lưỡng tính nên không sống theo bầy cũng không thường xuyên gặp cá thể khác cùng loài.

Cá chiêm tinh

Là loài động vật ăn thịt chuyên đánh lén, chỉ để lộ khuôn mặt hếch, cá chiêm tinh gần như  giấu toàn bộ cơ thể dưới cát hoặc bùn, chờ con mồi bơi tới gần. Khi há miệng, cá chiêm tinh có thể biến thành "hố sát thủ" với khả năng nuốt trọn con mồi có kích thước tương tự chúng.

Cá chiêm tinh là một trong nhiều khám phá thú vị về thế giới đại dương

Cá chiêm tinh là một trong nhiều khám phá thú vị về thế giới đại dương

Một số loài cá chiêm tinh thậm chí còn có thể hút mồi bằng lưỡi dài hoặc có cặp cựa cực độc phía sau đầu hoặc cơ quan phóng điện nằm giữa hai mắt. Đây là những vũ khí giúp chúng làm tê liệt con mồi nhỏ hoặc gây đau đớn cho những loài lớn hơn.

Tìm hiểu về loài cá mèo đất

Loài cá này đặc biệt ở chỗ chúng sống trên cạn

Loài cá này đặc biệt ở chỗ chúng sống trên cạn

Thuộc họ Phreatobius, cá mèo đất là loài động vật hiếm và khá bí ẩn. Chúng là loài cá duy nhất không sống dưới nước mà thường trườn trên các đống lá ẩm ướt dọc theo bờ suối. Da chúng có màu hồng, lầy nhầy. Vì cá mèo đất sống chủ yếu dưới lòng đất nên mắt chúng gần như mù.

Khám phá cá lưỡi trâu

Danh hiệu "loài động vật có xương sống kỳ lạ nhất thế giới" thuộc về cá lưỡi trâu. Khi mới ra đời, chúng tương đối bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình sinh trưởng, hộp sọ của cá lưỡi trâu dần biến dạng. Cuối cùng, hai mắt của chúng cùng nằm về một bên cơ thể. Đặc điểm cấu tạo này cho phép loài cá đặc biệt nằm trên một mặt phẳng, ngụy trang thành một tấm thảm có khả năng ăn thịt.

Cá lưỡi trâu là loài động vật có xương sống kỳ lạ nhất thế giới

Cá lưỡi trâu là loài động vật có xương sống kỳ lạ nhất thế giới

Vây ngực của cá lưỡi trâu tiêu giảm dần theo thời gian. Phần lớn chúng có môi thuôn dài hoặc mõm bao quanh phía trước hàm khiến miệng chúng trông giống như một lỗ răng, cho phép bắt mồi đồng thời từ hai bên cơ thể.

 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang