Khi nhà lãnh đạo được lựa chọn dựa trên vẻ bề ngoài

author 10:48 08/11/2014

(VietQ.vn) - Khi nhà lãnh đạo được lựa chọn dựa vào vẻ bề ngoài, một khuôn mặt trông thông minh chưa chắc đã "ghi điểm" trong mắt đơn vị chủ quản.

Người ta có xu hướng lựa chọn nhà lãnh đạo trong các ứng viên mang một làn da khỏe mạnh hơn là thiên về phía những người trông thông minh nhất, trừ một số vị trí đòi hỏi phải thương lượng giữa nhiều nhóm lợi ích với nhau hay thăm dò các thị trường mới . Kết quả này được công bố rộng rãi trên tạp chí khoa học về thần kinh con người Frontiers in Human Neuroscience.

Brian Spisak đến từ Đại học VU Amsterdam cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu sở thích tiềm ẩn của con người đối với các đặc điểm của nhà lãnh đạo như: trông khỏe mạnh, thông minh và quyến rũ , cũng như cách mỗi người tìm kiếm những phẩm chất này trong những người khác. Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào từng đặc điểm trên khuôn mặt vì chúng cung cấp nhiều thông tin về mỗi cá nhân . Thí dụ, ở cả phụ nữ và đàn ông , sự chu đáo và hòa đồng được thống kê có trong những người biểu lộ ra nhiều nét "nữ tính" trên khuôn mặt do mức độ estrogen cao hơn. Trong khi đó, những người xông xáo ưa mạo hiểm có nồng độ testosterone cao hơn và mang nhiều nét "nam tính" trên khuôn mặt hơn.

Nhà lãnh đạo chu đáo, hòa đồng được lựa chọn dựa trên vẻ bề ngoài

Nhà lãnh đạo chu đáo, hòa đồng được lựa chọn dựa trên vẻ bề ngoài. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu yêu cầu 148 đối tượng bao gồm cả nam và nữ nghĩ về việc lựa chọn CEO (Tổng giám đốc điều hành) mới cho một công ty và phải liên tục chọn lựa giữa hai hình ảnh khuôn mặt nam giới khác nhau. Với mỗi sự lựa chọn, những người tham gia đưa ra mô tả về một lĩnh vực được cho là vị trí thử việc chính của CEO. Đây cũng là một cách để cạnh tranh tích cực, thương thảo lại sự quan trọng trong hợp tác với công ty khác, dẫn dắt công ty vào một sự thay đổi thị trường mới, hay giám sát sự ổn định và duy trì khai thác những nguồn lực không thay thế được.

Trong mỗi sự lựa chọn, cả hai bức ảnh là của cùng một người đàn ông với khuôn mặt đã được chuyển đổi kỹ thuật số. Khuôn mặt của người này đã được chỉnh sửa trông thông minh hoặc không khi làn da của anh ta thay đổi nhìn khỏe mạnh hay ốm yếu.

Phát hiện mới: nhà lãnh đạo được lựa chọn dựa trên vẻ bề ngoài 

Nghiên cứu khoa học: nhà lãnh đạo được lựa chọn dựa trên vẻ bề ngoài. Ảnh Sciencedaily

Mọi người hầu như đều thích ứng viên có vẻ ngoài tràn đầy sức khỏe hơn là đối với một gương mặt trông thông minh. Trong các thử nghiệm, số gương mặt trông khỏe mạnh được người tham gia lựa chọn nhiều hơn 69% so với những gương mặt thiếu sức sống. Sở thích này là kết quả chung ở gần như các thử nghiệm không phân biệt vị trí thử việc chính của CEO trong tương lai . Tuy nhiên, với yêu cầu chọn người đại diện có tài ngoại giao khéo léo và sáng tạo nhất cho 2 lĩnh vực thương lượng hợp tác và khai thác các thị trường mới, khuôn mặt thông minh lại được yêu thích hơn.

Spisak - tác giả chính của bài báo, trợ lý giáo sư tại Khoa Quản lý và Tổ chức - Đại học VU Amsterdam đưa ra nhận định: "Ở đây chúng tôi thấy rằng các nhà lãnh đạo tham vọng luôn tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng một hình tượng cá nhân khỏe mạnh. Nếu bạn muốn được ngồi vào một ghế lãnh đạo thì vẻ ngoài thông minh đôi khi không giúp ích được nhiều, ngược lại, sức khỏe có lẽ mới là điều quan trọng hơn cả trong bối cảnh tổng quan xét trên nhiều tình huống."

Minh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang