Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tiếp tay cho IS

author 18:59 14/12/2015

(VietQ.vn) - Abu Muhammad al-Julani, thủ lĩnh tổ chức Mặt trận al-Nusra tố Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu thiết lập một ‘vùng an toàn” ở phía bắc Syria để tăng cường sức mạnh của IS.

Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, trong suốt cuộc phỏng vấn, Al-Julani được giấu mặt, thủ lĩnh nhóm al-Nusra này cáo buộc đích danh Tổng thống Erdogan đang giúp đỡ quân khủng bố IS tạo một vùng đệm an toàn. 

Al-Julani nhấn mạnh rằng mặc dù nhận là đồng minh của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lại đánh bom nhằm vào lực lượng người Kurd thay vì nhằm vào IS ở phía bắc Syria, trong khi người Kurd lại là lực lượng chính chống IS tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tiếp tay cho quân khủng bố IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tiếp tay cho quân khủng bố IS

Vừa qua, Bộ Quốc Phòng Nga đưa ra một loạt bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào những phi vụ buôn bán dầu bất chính với IS.  Hình ảnh từ vệ tinh và máy bay không người lái cho thấy hàng trăm xe tải chở dầu di chuyển từ khu vực IS kiểm soát đến các nhà máy lọc dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như xuất ra các bến cảng do gia đình Tổng thống Recep Erdogan nắm quyền.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trở nên căng thẳng sau khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tiêm kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ chống IS  ở Syria vì lý do xâm phạm không phận, VTC News thông tin thêm.

Ankara một mực khẳng định Su-24 của Nga xâm nhập không phận nước này và “phớt lờ” các cảnh báo, trong khi Matxcơva khẳng định máy bay Su-24 không hề ra khỏi không phận Syria và cáo buộc Ankara gây hấn “có kế hoạch”. Bộ quốc phòng Nga cũng tung bằng chứng cho thấy máy bay nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang