Kinh hãi mồ chôn tập thể hơn 110 người bị IS sát hại ở Iraq

author 15:49 30/11/2015

(VietQ.vn) - Một ngôi mộ tập thể chôn ít nhất 110 nạn nhân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được phát hiện ở thị trấn Sinjar, miền Bắc Iraq.

Theo An ninh thủ đô, ông Mahma Khalil, một quan chức cao cấp ở Sinjar cho biết, ngôi mộ được tìm thấy cách 10km về phía tây thị trấn Sinjar, tỉnh Nineveh hôm 27-11. Ngôi mộ chứa đến hơn 110 thi thể, được bao quanh bởi rất nhiều bom, nghi do tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hành quyết tập thể khi nhóm này tràn về Sinjar vào tháng 8-2014.

Sinjar đã được quân đội chính phủ chiếm lại vào tháng 11-2014, sau 3 tháng bị tàn sát đến hoang tàn. Theo giới chức Iraq, có rất nhiều báo cáo cho biết các chiến binh IS đã hành quyết tập thể đàn ông và bắt giữ phụ nữ trẻ em gái Yazidi làm nô lệ tình dục.

Ngôi mộ tập thể chôn ít nhất 110 người nghi do IS hành quyết

Hình ảnh một ngôi mộ tập thể được phát hiện trước đó ở Sinjar. Ảnh: AP

IS đã xâm chiếm Sinjar vào tháng 8/2014 và tiến hành nhiều cuộc đàn áp nhằm vào những người Yazidi sống ở đó. Liên Hợp Quốc đã mô tả các cuộc tấn công vào người Yazidi là tội ác diệt chủng, VOV thông tin thêm.

Quan chức Khalil cho biết thêm, ngôi mộ tập thể vừa được tìm thấy nghi ngờ chôn cất khoảng 123 nạn nhân- dựa theo lời của những người chứng kiến các cuộc hành quyết.

Việc IS gài bom ở khắp Sinjar đã khiến những người dân đã chạy trốn khỏi thị trấn chưa dám trở về nhà ngay cả khi các tay súng thánh chiến đã rút quân. Hiện ngôi mộ tập thể này vẫn chưa được khai quật.

Chưa đầy 2 tuần trước, giới chức nước này cũng tìm thấy một ngôi mộ khác chứa khoảng 80 phụ nữ, họ đều trong độ tuổi từ 40 đến 80 tuổi, có thể bị giết do quá già để làm nô lệ tình dục. Dân tộc thiểu số Yazidi ở Iraq tôn thờ một hình thức tôn giáo kết hợp giữa Hiên giáo (Zoroastrianis) và tín ngưỡng Lưỡng Hà cổ đại, tuy nhiên IS lại cho rằng họ là những kẻ dị giáo và ra sức tàn sát người Yazidi khi chúng chiếm giữ được Sinjar.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang