Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/03/2015

author 16:04 17/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS 20 nhân viên y tế để phục vụ chiến tranh, IS lại tàn phá nhà thờ Thiên chúa giáo ở Mosul (Iraq), Hàng loạt chiến binh IS giả gái để bỏ trốn... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/03/2015

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS lại tàn phá nhà thờ Thiên chúa giáo ở Mosul (Iraq)

Theo tin tức trên Dân Trí, các tay súng khủng bố IS vừa tàn phá thêm một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Mosul miền Bắc Iraq. Hãng thông tấn Al Arabiya của Saudi Arabia ngày 16/3 cho biết, những hình ảnh được trích ra từ một đoạn băng ghi hình do IS đăng tải mới đây cho thấy, nhóm này đã tàn phá nhà thờ Mar Korkis.

Phiến quân IS phá hủy các tượng cổ tại Iraq vào tháng 2 vừa qua

Phiến quân IS phá hủy các tượng cổ tại Iraq vào tháng 2 vừa qua

Các phiến quân xuất hiện trong đoạn băng ghi hình kể trên còn dỡ bỏ các biểu tượng thánh giá tại nhà thờ này, và thay thế bằng lá cờ của IS. Nhiều vật thể mang tính tôn giáo và lịch sử khác như các bức tranh, hay tượng cũng bị các tay súng thánh chiến phá hoại.

Liên quan tới các hoạt động của IS, các tay súng của nhóm thánh chiến này cũng vừa bắt cóc khoảng 20 nhân viên y tế ở thành phố ven biển Sirte của Libya. Cùng ngày, một nhóm khoảng 30 phiến quân IS đã bắt cóc các nhân viên y tế ở bệnh viện Ibn Sina và đưa họ tới thành phố Tripoli. Các nhân viên y tế này không phải là người Libya, mà tới từ Philippines, Ukraine, Ấn Độ và Serbia. Những nhân viên y tế này bị bắt cóc khi cố gắng rời khỏi thành phố do lo ngại về tình hình an ninh ở đây.

Khủng bố IS bắt cóc 20 nhân viên y tế để phục vụ chiến tranh

Tiền Phong dẫn theo CNN đưa tin ngày 17/3, lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt giữ khoảng 20 nhân viên y tế từ bệnh viện Ibn Sina tại thành phố Sirte, Libya. Một quan chức bệnh viện cho hay, ngày 16/3,  một nhóm khoảng 30 tay súng IS đã xông vào bệnh viện, bắt giữ khoảng 20 nhân viên y tế. Chúng chuẩn bị sẵn một xe buýt bên ngoài cổng để đưa những người này tới thủ đô Tripoli.

Khủng bố IS bắt cóc 20 nhân viên y tế để phục vụ chiến tranh

Khủng bố IS bắt cóc 20 nhân viên y tế để phục vụ chiến tranh

Hầu hết các nhân viên y tế đều đến từ Philippines, một số khác đến từ Ukraine, Ấn Độ và Serbia. Theo nhận định của các quan chức, nhóm phiến quân IS không để cho các nhân viên y tế rời khỏi thành phố vì họ là đội y tế duy nhất trong thành phố. Chúng sẽ bắt họ điều trị cho những thành viên bị thương.

Vị quan chức y tế cho biết thêm, các nhân viên y tế đã cố gắng rời khỏi thành phố vì lo ngại tình hình an ninh tại đây nhưng không thành. IS nắm quyền kiểm soát thành phố Sirte từ cuối năm 2014. Trước đó, nhóm cực đoan này đã lên tiếng chịu trách nhiệm vụ sát hại 21 người Ai Cập theo đạo Cơ Đốc tại Libya.

Iraq tiết lộ thủ đoạn của mạng lưới đánh bom xe khủng bố IS

VNExpress đưa tin, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng giả làm những kẻ say xỉn để qua mặt lực lượng an ninh, lắp cửa sập trên sàn xe nhằm thả bom xuống đường đồng thời sẵn sàng liều chết nếu bị phát hiện. Cơ quan tình báo quốc gia Iraq (INIS) hôm 15/3 thông báo bắt 31 nghi phạm lên kế hoạch và thực hiện 52 vụ tấn công tại thủ đô Baghdad trong năm 2014 và đầu năm nay. Thủ lĩnh của nhóm này bị bắt khi đang đạp xe đạp ở một khu hạng sang.

"Chúng tôi tổ chức theo dõi trong 6 tháng sau lần đầu phát hiện dấu vết của mạng lưới cần truy lùng", phát ngôn viên INIS Fahim al-Atraqchi cho biết. "Tiếp đó, chúng tôi thiết lập lực lượng đặc biệt và bắt toàn bộ chúng trong vòng 72 giờ. Tên thủ lĩnh bị bắt khi đang đạp xe đạp ở Mansour".

Quá trình điều tra cho thấy phiến quân IS vượt qua điểm kiểm soát an ninh bằng cách cố ý phơi bày hàng loạt chai đồ uống có cồn ở ghế sau, al-Atraqchi mô tả lại. "Chúng cố gắng đánh lừa cảnh sát rằng đây chỉ là những kẻ say xỉn, loại bỏ mọi nghi ngờ về việc chúng là phần tử tôn giáo cực đoan".

Nhân viên an ninh Iraq lôi khẩu súng máy giấu ở ghế sau một chiếc xe thu giữ ở Baghdad

Nhân viên an ninh Iraq lôi khẩu súng máy giấu ở ghế sau một chiếc xe thu giữ ở Baghdad

INIS thu giữ 10 phương tiện trong đợt truy quét. Toàn bộ số xe đã được gắn chất nổ để thực hiện tấn công hoặc tránh bị bắt sống. Một sĩ quan cấp cao chỉ ra vị trí các khoang giả trên vài phương tiện và cho xem hàng chục biển số giả. Một số xe hơi có cửa sập trên sàn cho phép nhóm phiến quân có thể thả bom xuống đường mà không cần phải ra ngoài phương tiện, tránh gây chú ý. "Chúng rất khéo léo", sĩ quan trên nói.

Theo al-Atraqchi, tổ chức vừa bị triệt phá từng thực hiện nhiều vụ đánh bom ở khu cộng đồng Shiite ở thành phố Sadr City, một trong những mục tiêu thường xuyên nhất ở Baghdad.

Nhóm nghi phạm sử dụng thẻ căn cước giả với thông tin của thành viên các đơn vị tình nguyện Huy động Sức dân (Popular Mobilisation). Chúng còn bị nghi ngờ từng đánh bom khu trung tâm đông đúc ở quận Karrada cùng nhiều khu vực tại Baghdad. "Bọn ta đang tìm kiếm những mục tiêu có thể chiếm vị trí trên trang nhất", một nghi phạm bị bịt mắt nói sau khi được sĩ quan tình báo cho phép.

Nghi phạm trên khoảng 40 tuổi và là cha của 4 người con. Hắn thú nhận bị cực đoan hóa trong 4 năm ngồi tù ở nhà giam Camp Bucca, miền nam Iraq, nhưng không nói rõ lý do lĩnh án. Camp Bucca cũng là nơi từng giam Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ được cho là thủ lĩnh tối cao của IS.

"Họ (các tù nhân khác) thuyết phục ta cùng nhiều người rằng bọn ta đang bị đối xử bất công và nên tự biết bảo vệ bản thân", nghi phạm nói. "Ta từng làm việc tại một cửa hàng điện thoại di động và cuộc sống khá tốt. Nhưng khi gia nhập IS, ta dừng nghĩ cho bản thân".

Giới chức tình báo Iraq công bố hình ảnh 31 nghi phạm. Chúng mặc đồ liền thân màu nâu đứng xếp hàng tại một điểm tạm giữ với các thiết bị chế tạo bom cùng vũ khí trước mặt. INIS không cung cấp tên nghi phạm. Một quan chức giấu tên nói các nhà điều tra đang truy lùng 10 thành viên nữa của nhóm này.

Baghdad có thời điểm trong năm ngoái bị rung chuyển hàng ngày vì đánh bom xe hơi. Tình trạng này trong năm nay bắt đầu có chiều hướng giảm và lệnh giới nghiêm ban đêm được dỡ bỏ tháng trước, sau nhiều năm áp đặt.

"Lý do số vụ tấn công ở Baghdad giảm trong ba tuần qua chính là mạng lưới này bị bắt", al-Atraqchi nói. Tuy nhiên, việc chặn đứng mạng lưới đánh bom xe hơi cần có thời gian bởi chúng rất khôn khéo tránh các điểm kiểm soát an ninh tại thành phố này.

Hàng loạt chiến binh khủng bố IS giả gái để bỏ trốn

Theo Người Đưa Tin, bên dưới áo choàng và mạng che mặt, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) trang điểm, ăn mặc như phụ nữ để bỏ trốn khỏi chiến trường… Một phương án gần đây hay được các chiến binh IS sử dụng, đó là ăn mặc và trang điểm như phụ nữ để dễ dàng thoát khỏi chiến trường. "Phái mạnh" IS có quan niệm rằng nếu bị nữ giới giết chết, họ sẽ không được lên thiên đường. Do đó, khi giả làm nữ giới, khả năng trốn thoát sẽ cao hơn do dễ dàng "tránh xa" các tay súng sợ "không được lên thiên đường" khác.

Một số hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Instagram cho thấy các tay súng mang áo choàng và mạng che mặt, thậm chí mặc áo ngực phụ nữ. Những người khác trang điểm nhưng không cạo râu! Hôm 16-3, quân đội Iraq bắt được 20 thành viên IS giả gái ở thành phố phía Bắc Baquba và đăng tải các bức ảnh kể trên. Phát ngôn viên quân đội Ghalib al-Jubouri cho biết các tay súng đang cố gắng chạy khỏi TP Tikrit – bị lực lượng chính phủ tấn công cách đây 6 ngày. Hiện 20 thành viên này đang bị giam giữ và chưa rõ số phận ra sao.

Các tay súng mang áo choàng dành cho phụ nữ

Các tay súng mang áo choàng dành cho phụ nữ

Cũng trong ngày 16-3, trang tin Ynet News dẫn lời người phát ngôn của IS, Abu Muhammad al-Adnani, cho biết IS đang lên kế hoạch “thổi bay” Nhà Trắng (Mỹ), tháp đồng hồ Big Ben (Anh) và tháp Eiffel (Pháp). Ngoài ra, kế hoạch còn đề cập tới ý định xâm chiếm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Paris (Pháp) và Rome (Ý).

Tuyên bố nói: “Chúng ta đã khai phá được Tal Hamis, Mosul, Sinjar, Tikrit, Qaim, Derna, Tell Abyad (các thành phố, thị trấn tại Iraq và Syria do IS chiếm được)… Những người Hồi giáo sẽ trở lại nắm quyền”. Al-Adnani còn ra tối hậu thư cho người Do Thái và giáo đồ đạo Ki-tô, kêu gọi họ “cải sang đạo Hồi hoặc bị tống cổ khỏi bán đảo Muhammad, Jerusalem và các vùng đất Hồi giáo khác”.

Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) cho rằng thông điệp của IS đóng vai trò như một nỗ lực thúc đẩy tinh thần các chiến binh của tổ chức sau khi Mỹ và liên minh mở các cuộc tấn công chống lại chúng thời gian gần đây, đặc biệt ở TP Tirkit – khu vực quan trọng nằm giữa TP Mosul và Baghdad của Iraq.

Mẹ 'bắt cóc' hai con sang Syria gia nhập khủng bố IS

Theo Tiền Phong, chính quyền Hà Lan ngày 16/3 cho biết, một người phụ nữ Chechnya sống ở Hà Lan đã đưa hai con nhỏ sang Syria để gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). BBC dẫn nguồn tin từ các công tố viên Ai Cập cho biết, người phụ nữ đã giấu chồng lén đưa hai con (một bé trai 8 tuổi và một bé gái 7 tuổi) đến Syria bằng hộ chiếu giả.

Sau khi phát hiện sự việc, người chồng đã cầu cứu cơ quan chức năng Hà Lan. Trước khi sự việc xảy ra, hai người đã ly thân một thời gian. Người phụ nữ 32 tuổi (giấu tên) sống ở thành phố Maastricht, phía nam Hà Lan. Cô và hai con nhỏ của mình đã "biến mất" khỏi nơi cư trú từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Phiến quân khủng bố IS ở Raqqa

Phiến quân khủng bố IS ở Raqqa

Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện người phụ nữ và hai con đã đáp một chuyến bay từ Bỉ đến Athens, Hy Lạp. Đến đầu tháng 1 năm nay, cô đã liên lạc với mẹ mình và nói rằng 3 mẹ con họ đang ở thành phố Raqqa, thành trì IS ở miền bắc Syria.

Các công tố viên đang điều tra vụ việc như là một vụ bắt cóc và phát lệnh truy nã quốc tế. Song họ cho rằng, nếu người phụ nữ đã đưa hai đứa con của mình vượt qua biên giới vào Syria, rất ít cơ hội đưa họ quay trở về với gia đình. Ước tính có khoảng 200 công dân Hà Lan, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên đã gia nhập phiến quân IS ở Iraq và Syria.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang