Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/1/2015

author 14:53 23/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đau đầu vì lực lượng quân sự ngầm, Hơn 6.000 phần tử khủng bố IS bị tiêu diệt, cầu xin tha mạng con tin Nhật...là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hơn 6.000 phần tử khủng bố IS đã bị tiêu diệt

Theo VTV News, CNN dẫn lời quan chức ngoại giao Mỹ nói Washington và đồng minh đã tiêu diệt hơn 6.000 tay súng thánh chiến khủng bố IS và hơn nửa trong số đó là các chỉ huy. Lượng khủng bố IS thiệt mạng trước đây chưa từng được thảo luận công khai nhưng Đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones mới tiết lộ thông tin này. Jones cho biết các nỗ lực quân sự của liên minh đang 'tàn phá' IS.

Một sĩ quan quân đội Mỹ cho biết, con số trên được đưa ra sau các thống kê của Trung tâm chỉ huy quân đội và lượng thi thể các phần tử khủng bố IS tìm thấy sau các vụ không kích. Trước đây, tình báo Mỹ ước tính tổ chức Hồi giáo cực đoan IS có thể có từ 9 - 18.000 thành viên. Tuy nhiên, theo CNN lực lượng này được cho là có thể huy động thêm hàng ngàn nhân sự để có thể tập hợp một đội ngũ phần tử thánh chiến lên đến 31.000 thành viên.

Hơn 6.000 phần tử khủng bố IS đã bị tiêu diệt bởi Washington và đồng minh

Hơn 6.000 phần tử khủng bố IS đã bị tiêu diệt bởi Washington và đồng minh

Trước thông tin được Đại sứ Jones tại Iraq đưa ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel không xác nhận mà chỉ nói 'hàng ngàn phần tử khủng bố IS' đã bị tiêu diệt. Trong khi đó, ngày 21/1 Reuters cho biết, phát biểu trước thềm Hội thảo quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại London, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhận định sẽ phải mất nhiều tháng để liên minh do Mỹ đứng đầu huấn luyện đầy đủ cho binh sỹ Iraq.

Hội thảo quốc tế tại London do ngoại trưởng hai nước Anh và Mỹ đồng chủ trì với sự tham dự của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng bộ trưởng và quan chức 20 nước trong liên minh quốc tế chống khủng bố IS thảo luận tình hình tại Syria và Iraq. Ngoại trưởng Hammond cho biết hội thảo lần này sẽ tập trung thảo luận các biện pháp huấn luyện cho các lực lượng Iraq và chiến lược rộng lớn hơn chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Khủng bố IS đau đầu vì đội quân du kích bí ẩn ở Iraq

Theo Thanh Niên, một lực lượng quân sự hoạt động ngầm đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ngay tại Mosul, một thành phố Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Tự xưng là “Các lữ đoàn giải phóng Mosul”, lực lượng bí ẩn này đã tiêu diệt  “một số lượng lớn” các tay súng IS thông qua cách đánh du kích như bắn tỉa, dùng bom tự chế và đột kích nhằm vào kho vũ khí của IS, hãng tin NBC News (Mỹ) hôm 22.1 dẫn lời tiết lộ của Phó tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi.

Lực lượng chống khủng bố IS bí ẩn này bao gồm đủ mọi thành phần trong xã hội, từ cựu sĩ quan quân đội và thành viên các bộ tộc cho đến sinh viên và doanh nhân địa phương, cũng theo ông Osama al-Nujaifi. Ông cho biết khả năng tiếp tế cho lực lượng nổi dậy này là điều không thể vì IS kiểm soát rất chặt Mosul. Thành phố miền bắc Iraq này đã rơi vào tay IS hồi tháng 6.2014, theo NBC News.

Một lực lượng quân sự hoạt động ngầm đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào nhóm khủng bố IS

Một lực lượng quân sự hoạt động ngầm đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào nhóm khủng bố IS

Các chiến binh dân quân tình nguyện đã phải đánh khủng bố IS bằng bất kỳ vũ khí gì họ tìm thấy trong thành phố hoặc bằng súng ống mà họ cướp được từ tay phiến quân, theo lời ông al-Nujaifi. “Chính phủ (Iraq) không thể cung cấp bất kỳ thứ gì cho họ. Toàn bộ các chiến dịch của họ đều được hoạch định và tiến hành dựa vào chính nguồn lực của họ”, phó tổng thống Iraq cho hay.

Ông Osama al-Nujaificòn nói thêm rằng lực lượng dân quân nổi dậy đã thực hiện hơn 300 cuộc tấn công ở Mosul và tỉnh Nineveh. Tuy vậy, đội quân du kích tình nguyện cũng đã gặp tổn thất, với 5 chiến binh tử trận  và một người đã bị bắt rồi sau đó bị IS hành quyết.

Ông còn tiết lộ mặc dù khủng bố IS đã phá bỏ hệ thống liên lạc điện thoại và internet tại Mosul, chính phủ Iraq vẫn tìm được các liên lạc với đội quân du kích này. Một số điệp viên Iraq đã lẻn vào thành phố để làm cầu nối giữa chính phủ và lực lượng du kích.

“Chúng tôi biết toàn bộ các thông tin chi tiết về các hoạt động của họ”, ông al-Nujaifi khẳng định, đồng thời nói thêm rằng cá nhân ông cũng thường xuyên liên lạc với du kích quân.

Con tin Nhật Bản để lại lời cuối trước khi vào sào huyệt IS

Theo Zing News đưa tin, "Xin đừng đổ trách nhiệm lên những người dân Syria. Chắc chắn tôi sẽ sống sót trở về" là lời cuối của phóng viên Nhật trước khi tới hang ổ của nhóm Hồi giáo cực đoan. Allah Adin Zaim, 34 tuổi, hướng dẫn viên cho phóng viên Nhật Bản Kenji Goto, người đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ ngày 22/1, đã tiết lộ một thông tin quan trọng với phóng viên báo Yomiuri tại Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ, về tình trạng của ông Goto. 

Phóng viên Nhật Bản Kenji Goto đang bị khủng bố IS giam giữ

Phóng viên Nhật Bản Kenji Goto đang bị khủng bố IS giam giữ

Điện thoại di động của Allah Adin có lưu đoạn video thông điệp của ông Goto. Trong đó, ông Goto nói một cách khá rành mạnh: "Tôi sẽ đến Rakka, Syria. Cho dù có bất cứ điều gì xảy ra, trách nhiệm này sẽ luôn thuộc về bản thân tôi. Xin đừng đổ trách nhiệm lên những người dân Syria. Chắc chắn tôi sẽ sống sót trở về". Đoạn video dài 2 phút 26 giây. Sau khi nói bằng tiếng Nhật, phóng viên Goto cũng giải thích nội dung trên bằng tiếng Anh. 

Theo anh Allah Adin, lời nhắn bằng video này được anh sử dụng di động quay Goto ở Mare' miền Bắc Syria sáng 25/10/2014. Allah Adin hiện sống tại Azaz, Bắc Syria, từ mùa hè năm 2012, cho biết anh giữ vai trò hướng dẫn Goto tác nghiệm về cuộc nội chiến ở Syria. Ngay trước khi đi từ Mare' sang phía Nhà nước Hồi giáo, Allah Adin đã quay lời nhắn của Goto. 

Goto đã dặn Adin rằng "nếu trong vòng một tuần không có liên lạc gì với nhau thì nhờ Allah Adin liên lạc về cho gia đình". Đúng một tuần sau đó, Allah Adin đã liên lạc với gia đình phóng viên Goto. Từ đó trở đi, Adin liên lạc với người phụ trách của chính phủ Nhật tổng cộng 4 lần để thông báo tình hình.

Mẹ con tin Nhật Bản khẩn cầu khủng bố IS tha chết cho con trai

Theo VOV, bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo người Nhật Kenji Goto đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) bắt giữ, đã cầu xin các tay súng khủng bố IS tha chết cho con bà ở những phút cuối trước thời gian IS yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe giao tiền chuộc.

Telegraph đưa tin, chia sẻ trong một cuộc họp báo tại Tokyo trong khi người Nhật đang hướng về vụ bắt cóc con tin, bà Junko Ishido cầu xin nhóm khủng bố để cho con trai bà được sống. Theo phong cách của người Nhật, bà Ishido nhiều lần xin lỗi “vì tất cả những gì mà con trai tôi đã gây ra”. Người phụ nữ nghẹn ngào nói: “Kenji luôn nói rằng nó muốn cứu giúp cuộc sống của trẻ em tại các vùng chiến sự. Kenji không phải là kẻ thù của IS. Xin hãy thả nó”.

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt cóc và đe dọa giết chết

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt cóc và đe dọa giết chết

Người mẹ của nhà báo muốn “thế chỗ cho con”. Theo bà, con trai Kenji đã được 2 tuần tuổi. Bé chưa một lần được gặp cha. “Tôi đã khóc ròng trong 3 ngày qua và cảm thấy rất buồn. Thật khó diễn tả cảm xúc ấy", bà Junko ngậm ngùi chia sẻ.

Khi được hỏi có muốn chính phủ trả tiền chuộc không, bà trả lời: “Có, tôi rất hy vọng là vậy. Nhật có mối quan hệ thân thiện với các quốc gia Hồi giáo. Thời gian còn lại rất quý. Tôi cầu xin quan chức chính phủ hãy cứu Kenji”.

Theo thông tin mà khủng bố IS đăng tải trên clip, 14h50 hôm nay (giờ địa phương) sẽ là thời hạn cuối cùng mà Nhật phải giao tiền chuộc 2 con tin. Trước đó, nhà báo Kosuke Shamil Tsuneoka công khai thừa nhận tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm qua rằng ông là “bạn”của những kẻ đứng đầu IS. Ông này tuyên bố sẽ làm mọi việc trong quyền hạn để đàm phán với nhóm khủng bố, buộc chúng thả 2 con tin.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang