Tin tức mới nhất về liên minh chống khủng bố ISIS

author 12:53 14/11/2014

( VietQ.vn) - Mới đây, cuộc chiến chống khủng bố ISIS ngày càng diễn biến phức tạp, các cuộc họp liên minh các nước chống khủng bố ISIS liên tiếp được triển khai.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo các tin tức mới nhất trên báo chí, gần đây, sau một loạt các cuộc không kích tấn công khủng bố ISIS, Mỹ và lực lượng liên minh liên tiếp triển khai các cuộc họp nhằm tìm ra hướng đi mới trong cuộc chiến này. Đồng thời, Iraq tạm để lại chiếc tiêm kích F16 lại Mỹ trước những lo ngại tình hình an ninh đang ngày càng xấu hơn. 

Liên minh quốc tế thảo luận kế hoạch đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố IS

Giới chức Mỹ ngày 12/11 cho biết hơn 30 quốc gia trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu sẽ họp trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 19/11, tại trụ sở Bộ chỉ huy trung tâm - căn cứ không quân MacDill tại thành phố Tampa, bang Florida, để thảo luận kế hoạch đẩy mạnh cuộc chiến chống IS. 

Lực lượng khủng bố ISIS

Lực lượng khủng bố ISIS. Ảnh AFP

Theo thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, kể từ tháng Tám đến nay, lực lượng Mỹ đã thực hiện khoảng 85% tổng số các cuộc không kích. Các nước đối tác Arập trong liên minh tiến hành 56 trong số 393 cuộc không kích trên lãnh thổ Syria, trong khi các đồng minh phương Tây tiến hành khoảng 70 trên tổng số hơn 470 cuộc oanh kích tại Iraq.
Các quan chức quốc phòng cho biết sau hơn 800 cuộc không kích trong ba tháng, các máy bay Mỹ và đồng minh đã sử dụng khoảng 2.400 quả bom và tên lửa. Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Jordan và Bahrain tham gia không kích tại Syria, trong khi Australia, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia chống IS tại Iraq. Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Quốc phòng Canada cho biết không quân nước này đã oanh tạc một đơn vị pháo binh của IS. Trong cuộc không kích này, các máy bay chiến đấu CF-18 của Canada đã thả bom laser dẫn đường xuống khu vực gần Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200km về phía Bắc. 

Mỹ gấp rút xem lại chiến lược chống khủng bố ISIS ở Syria

Tổng thống Barack Obana đề nghị đội ngũ an ninh quốc gia xem xét lại chính sách của Mỹ đối với Syria do cho rằng Nhà nước Hồi giáo có thể không bị tiêu diệt hoàn toàn nếu không có một quá trình chuyển giao chính trị ở nước này. Chỉ trong tuần trước, Nhà Trắng đã triệu tập 4 cuộc họp với đội ngũ an ninh quốc gia, trong đó có một cuộc họp do Tổng thống Barack Obama chủ trì.

Khủng bố ISIS diễu hành phô trương lực lượng trên đường phố thành phố Raqqa, miền bắc Syria hồi tháng 6

Khủng bố ISIS diễu hành phô trương lực lượng trên đường phố thành phố Raqqa, miền bắc Syria hồi tháng 6. Ảnh Reuters 

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết những cuộc họp này "để xem chiến lược ở Syria của chúng tôi phù hợp như thế nào với chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo (IS)". Việc xem xét lại gần như là thừa nhận ngầm rằng chiến thuật ban đầu, đối phó với IS trước tiên ở Iraq, sau đó mở rộng sang Syria mà không cần tập trung vào việc thay thế chế độ Tổng thống Bashar al-Assad, là một tính toán sai lầm.

Tổng thống Obama từng tin rằng IS có thể bị loại trừ bằng cách tiến hành các đợt không kích và hỗ trợ các lực lượng bộ binh người Kurd ở Iraq cũng như phe đối lập ở Syria. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu bắt đầu không kích IS ở Iraq hồi tháng 8 và mở rộng tấn công sang lãnh thổ Syria vào tháng 9. Người đứng đầu Nhà Trắng hôm 5/11 cho biết vẫn còn quá sớm để nói liên minh quốc tế thắng thế trong cuộc chiến chống IS, đồng thời cảnh báo chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân còn kéo dài.

Iraq để những chiếc tiêm kích F-16 tại Mỹ vì lo ngại khủng bố ISIS

Jane’s Defence Weekly dẫn lời nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, những chiếc tiêm kích F-16 dự định chuyển giao cho Không quân Iraq sẽ ở lại Mỹ cho đến khi tình hình an ninh được cải thiện. 3 chiếc F-16 vừa xuất xưởng tại cơ sở sản xuất của Lockheed Martin ở  Fort Worth, Texas sẽ được chuyển đến cơ sở Không lực Vệ binh quốc gia ở Tucson, Arizona vào tháng 12 tới. Sau đó, mỗi tháng sẽ có thêm 1 chiếc chuyển tới Tucson. 

Mỹ lo ngại chuyển giao F-16 cho Không quân Iraq trong tình hình hiện tại là một hành động mạo hiểm

Mỹ lo ngại chuyển giao F-16 cho Không quân Iraq trong tình hình hiện tại là một hành động mạo hiểm. Ảnh Jane's Defence Weekly

Iraq đã đặt mua 36 chiếc tiêm kích F-16C/D block 52. Trước đó, những chiếc F-16 đầu tiên dự định chuyển đến căn cứ không quân Balad vào đầu năm nay. Tuy nhiên, tình hình an ninh trở nên xấu đi với sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho sơ tán nhà thầu ra khỏi Iraq và trì hoãn việc chuyển giao máy bay. Trong thông báo của mình, Bộ Quốc phòng Mỹ không đề cập đến việc các máy bay sẽ ở lại cơ sở đào tạo của Mỹ trong thời gian bao lâu. Một quan chức Không quân Mỹ cho biết, các máy bay có thể ở lại căn cứ cho đến năm 2016. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ 36 chiếc F-16 sẽ hoàn thành việc chuyển giao cho đến hết năm 2017, nhưng với tình hình hiện tại mốc thời gian trên có thể sẽ kéo dài hơn.

Giữ F-16 tại Mỹ cho đến khi tình hình an ninh tại Iraq được cải thiện là một quyết định thận trọng của Bộ Quốc phòng Mỹ. Mỹ và các đồng minh có sức mạnh gấp nhiều lần quân đội Iraq nhưng vẫn chưa thể áp chế được sức mạnh của IS. Do đó, chuyển giao F-16 cho Iraq trong tình hình hiện tại là một hành động mạo hiểm. Quân đội Iraq đang sử dụng các máy bay cánh cố định và trực thăng trong cuộc chiến chống IS. F-16 là một tiêm kích đa năng nhưng vai trò của nó trong cuộc chiến chống IS chưa thực sự cần thiết nên để lại tại Mỹ là giải pháp tốt nhất. 

Trang Mạc (tổng hợp từ Vnexpress, Vietnam+, Zing) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang