Bước ngoặt lớn vụ con tin Nhật khi IS đạt được thỏa thuận

author 09:19 29/01/2015

(VietQ.vn) - Ngày 28/1, chính phủ Jordan đã đưa ra tuyên bố đồng ý trao đổi tù nhân với con tin người Jordan, tạo ra một bước ngoặt lớn kể từ khi các phần tử khủng bố IS công bố đoạn băng đe dọa hành quyết 2 con tin Nhật Bản.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 28/1, Đại sứ Nhật Bản tại Jordan cho biết Jordan đã đồng ý thả Sajida al-Rishawi, người phụ nữ Iraq dính líu đến vụ đánh bom khiến gần 60 người thiệt mạng tại Jordan năm 2005 để đổi lấy nhà báo Kenji Goto đang bị nhóm khủng bố IS giam giữ, hãng truyền hình Fuji của Nhật Bản cho biết. Trong khi đó, Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Jordan, Mohammad al-Momani, cho biết "Jordan sẵn sàng thả nữ tù nhân Sajida al-Rishawi nếu phi công người Jordan, Muath al-Kasaesbeh, được trả tự do và không bị tổn hại". Tuy nhiên, ông không nhắc gì tới số phận nhà báo người Nhật.

Khủng bố IS đòi trao đổi nữ tù nhân Saijida al-Rishawi với con tin Kenji Goto

Khủng bố IS đòi trao đổi nữ tù nhân Saijida al-Rishawi với con tin Kenji Goto

Tuyên bố của bộ trưởng Mohammed al-Momani được kênh truyền hình quốc gia Pera vừa mới cho đăng tải. Theo đó, ông tuyên bố “Jordan đã sẵn sàng phóng thích nữ tù nhân người Iraq”, nếu như phi công người Jordan, Mu'ath al-Kaseasbeh, được IS trả tự do bình an vô sự. Kasaesbeh bị bắt hồi tháng 12, sau khi máy bay của anh rơi xuống đông bắc Syria trong chiến dịch ném bom phiến quân.

Về việc ông Momani không đề cập đến nhà báo Kenji Goto cũng bị IS bắt giữ làm con tin, Reuters và AFP cũng lưu ý một số hãng tin đưa ra thông tin chưa xác thực, cho rằng Nhật Bản và Jordan đạt được thỏa thuận trong xử lý khủng hoảng con tin, tức trao đổi cả ông Kasaesbeh và ông Goto. Số phận của ông Kasaesbeh được cho là gắn liền với ông Goto sau khi IS ngày 27.1, IS đã đăng tải một đoạn phim đe dọa sẽ giết chết cả Goto và Kaseasbeh trong vòng 24 giờ.

Trong đoạn phim, con tin Nhật Kenji Goto đang cầm một bức cảnh của phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh. Giọng nói phát ra từ video được cho là của Goto cảnh báo rằng Jordan đang ngăn chặn con đường sống của nhà báo Nhật khi không chịu phóng thích Sajida al-Rishawi, một nữ sát thủ đánh bom tự sát bị kết án tử hình từ năm 2006.

Viên phi công người Jordan bị khủng bố IS bắt giữ làm con tin

Viên phi công người Jordan bị khủng bố IS bắt giữ làm con tin

Trước đó, hàng trăm người, bao gồm người thân của Kasaesbeh, tập trung trước văn phòng Thủ tướng Jordan vào ngày 27.1, kêu gọi chính quyền nước này đáp ứng yêu sách của IS. Theo AFP, bà Rishawi, một kẻ đánh bom liều chết, bị tòa án ở Jordan tuyên án tử hình vào tháng 9.2006 do dính líu đến vụ đánh bom một khách sạn ở thủ đô Amman (Jordan) năm 2005 khiến 60 người chết. Bà Rishawi nhiều lần kháng cáo và hiện bị giam giữ ở Jordan.

Tại Nhật Bản, một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay ông Abe không có bình luận gì về tuyên bố kể trên của chính quyền Jordan, theo Reuters. Vấn đề con tin được cho là cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải đối mặt trong nhiệm kỳ thứ hai. Cũng trong ngày 28.1, Thủ tướng Abe lên án việc IS dọa giết con tin là “một hành động hèn hạ… Chính phủ Nhật, trong tình hình cực kỳ nghiêm trọng này, đã đề nghị Jordan hợp tác để ông Goto sớm được trả tự do”. Và chính quyền Nhật Bản cũng đã đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu ông Goto.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang