Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS ngày 9/1/2015

author 16:37 09/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết thêm 2 nhà báo và giáo sĩ, Mỹ gia tăng áp lực lên IS, Mỹ dội 5000 quả bom lên IS hay IS ca ngợi kẻ tấn công tòa soạn báo là những hoạt động mới nhất về tình hình khủng bố ISIS.

Mỹ gia tăng áp lực lên khủng bố IS, tạo điều kiện cho Iraq phản công

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ ngày 8/1 cho biết nước này đang gia tăng dần áp lực trên nhiều mặt trận đối với các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) ở Iraq để tạo điều kiện cho binh sỹ chính phủ Iraq tiến hành phản công vào thời điểm phù hợp.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Israel, Trung tướng Benjamin Gantz, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, tuyên bố quân đội Mỹ không phòng thủ thụ động tại các thành phố chiến lược Baghdad hay Arbil để chờ đến mùa xuân mới mở các cuộc phản công, mà đang tích cực làm suy yếu IS tại một số khu vực.

Mỹ gia tăng áp lực lên khủng bố IS, tạo điều kiện cho Iraq phản công

Mỹ gia tăng áp lực lên khủng bố IS, tạo điều kiện cho Iraq phản công. Ảnh minh họa

Viên tướng bốn sao này nêu rõ Mỹ đang phối hợp với người dân, quân đội và các lãnh đạo dân sự tại Iraq nhằm xác định thời điểm thích hợp nhất cho các cuộc phản công IS. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa "các bên sẽ không động tĩnh gì" cho tới mùa xuân tới.

Toàn bộ quá trình này được tiến hành theo kiểu "trống trận" nhằm gây áp lực dần dần lên IS trên tám hay chín lĩnh vực, trong đó có việc phong tỏa tài chính, ngăn chặn các chiến binh nước ngoài, chống phá hoạt động tuyên truyền và các chiến dịch quân sự của IS, xây dựng năng lực cho các lực lượng an ninh Iraq...

Tướng Dempsey cũng cho biết quân đội Iraq sẽ tiến hành phản công IS khi Baghdad nhận thấy đã sẵn sàng thực hiện các chiến dịch quân sự để giành lại những vùng đất bị IS chiếm đóng, cũng như tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo và tái thiết sau đó.

Thêm 2 nhà báo và một giáo sĩ bị khủng bố IS hành quyết

Ngày 8/1, chi nhánh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Libya đã tuyên bố hành quyết 2 nhà báo người Tunisia bị mất tích từ hồi tháng 9 năm 2014. Tổ chức Nhà báo không biên giới cho biết, 2 phóng viên trên làm việc cho 1 kênh truyền hình mới thành lập ở Tunisia, có tên là First TV, trong đó Chourabi là phóng viên điều tra và Nadhir Ktari là phóng viên ảnh. Thông tin 2 nhà báo này bị hành quyết đã khiến dư luận Tunisia không khỏi bàng hoàng. Ngoại trưởng nước này Mongi Hamdi tuyên bố, họ là những nhà báo vô tội, đồng thời hy vọng tin tức trên không phải là sự thật.

Khủng bố IS đã tuyên bố hành quyết 2 nhà báo người Tunisia và một giáo sĩ

Khủng bố IS đã tuyên bố hành quyết 2 nhà báo người Tunisia và một giáo sĩ. Ảnh minh họa

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin, IS cũng đã chặt đầu 1 giáo sĩ tại làng Abu Khuyut, gần thành phố Hasakeh, miền Bắc Syria vào sáng sớm ngày 8/1, ” vì tội “xúc phạm Chúa trời”.

Đây là lần đầu tiên IS hành quyết 1 chức sắc tôn giáo vì lý do này. Kể từ khi chiếm giữ 1 vùng rộng lớn tại Iraq và Syria, IS đã tiến hành nhiều vụ hành quyết, trong đó có cả những vụ chặt đầu các con tin phương Tây, khiến dư luận quốc tế hết sức phẫn nộ và quan ngại.

Khủng bố IS ca ngợi những kẻ tấn công tòa soạn báo là “anh hùng”

Theo AFP, ngày 8/1, đài phát thanh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ca ngợi những kẻ đã tiến hành vụ tấn công đẫm máu vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo là “những người anh hùng.”

Tuyên bố được phát trên đài Al-Bayan có đoạn: “Những người anh hùng thánh chiến đã giết chết 12 nhà báo làm việc cho tạp chí Pháp Charlie Hebdo và làm bị thương hơn 10 kẻ khác để trả thù cho Nhà tiên tri (Mohammed).”

Khủng bố IS ca ngợi những kẻ tấn công tòa soạn báo Pháp là 'anh hùng'

Khủng bố IS ca ngợi những kẻ tấn công tòa soạn báo Pháp là 'anh hùng'. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, trong vụ tấn công hôm 7/1 vừa qua tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở thủ đô Paris chỉ có 8 nhà báo thiệt mạng. Trong số 4 người thiệt mạng còn lại có 2 cảnh sát.

Mỹ không kích 3.222 mục tiêu IS kể từ đầu tháng 8

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren cho biết, Mỹ và liên quân đã không kích 3.222 mục tiêu, trong đó bao gồm 58 xe tăng, 184 chiếc Humvee, 673 cơ sở quân sự và 980 tòa nhà hoặc doanh trại. Đại tá Warren nói rằng các quan chức quân sự Hoa Kỳ không thể nói đích xác bao nhiêu mục tiêu đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Theo ông Warren, Lầu Năm Góc không muốn tiết lộ những thông tin về tỉ lệ phần trăm của các loại vũ khí IS hoặc các phương tiện của chúng đã bị phá hủy bởi vì “không muốn kẻ thù biết được chúng tôi hiểu biết bao nhiêu về chúng”.

Kể từ đầu tháng 8, Mỹ đã không kích 3.222 mục tiêu khủng bố IS

Kể từ đầu tháng 8, Mỹ đã không kích 3.222 mục tiêu khủng bố IS. Ảnh minh họa

Tính đến 11h ngày 7/1 (giờ địa phương), Mỹ và lực lượng liên quân đã tiến hành tổng cộng 1.676 cuộc không kích và đã sử dụng khoảng 4.775 viên đạn trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS ở Iraq và Syria. Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng, họ đang xem xét và điều tra sâu rộng các báo cáo về thương vong dân sự.

Liên quân Mỹ dội 5000 quả bom vào khủng bố IS

Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã dội gần 5000 quả bom trong các cuộc không kích nhằm vào các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, phá hủy và làm hư hại hơn 3000 mục tiêu bao gồm nhiều xe tăng.

Mỹ đã dội gần 5000 quả bom nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS

Mỹ đã dội gần 5000 quả bom nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS. Ảnh minh họa

Con số thống kê mới nhất được quân đội Mỹ đưa ra cho thấy sự mở rộng quy mô của các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo kể từ tháng 8 vừa qua. Theo thống kê của Lầu Năm Góc, kể từ khi liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu bắt đầu các cuộc không kích ở Iraq từ tháng 8 và ở Syria hồi cuối tháng 9 vừa qua, các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh đã phá hủy được 58 xe tăng, 184 xe bọc thép Humvee, 303 xe tải, 26 xe bọc thép và 394 phương tiện khác. 

Các quan chức Mỹ cho biết, các cuộc không kích đã giúp chặn được tiến công của IS, cắt đứt mạng lưới buôn lậu dầu thô của IS và cản trở khả năng di chuyển của IS. Tuy nhiên IS vẫn kiểm soát những khu vực lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq và vẫn tuyển thêm quân. 

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang