5 thông tin đáng chú ý đằng sau cái chết của con tin Nhật Bản

author 06:54 02/02/2015

(VietQ.vn) - Con tin Nhật Bản Kenji Goto đã bị nhóm các phần tử khủng bố IS hành quyết ngày 31/1. Cái chết của ông khiến cả thế giới phẫn nộ vì sự tàn bạo và man rợ của nhóm khủng bố này. Mới đây, báo chí đã liệt kê 5 thông tin đáng chú ý về cái chết của Goto.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nhà báo tự do người Nhật Bản đã trở thành con tin mới nhất bị nhóm khủng bố IS hành quyết. Các phần tử khủng bố đã công bố 1 video hành quyết Kenji Goto vào ngày 31/1. Cái chết của con tin Nhật Bản khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ vì sự tàn bạo và man rợ của chúng. Tin tức trên báo chí mới đây đã liệt kê 5 thông tin đáng chú ý về cái chết của con tin Nhật Bản - nhà báo Kenji Goto.

Thứ nhất, Kenji Goto bị ‘Jihadi John hành quyết. Nhóm giám sát khủng bố đưa tin rằng khủng bố IS đã đăng tải lên một đoạn video hành quyết Goto. Theo nhóm SITE, đoạn video đã được”sản xuất bới nhóm truyền thông al-Furqan của IS”. Video cho thấy Goto mặc một bộ trang phục màu cam giống với các tù nhân khác của khủng bố IS. Việc hành quyết được thực hiện bởi người đàn ông được cho là ‘Jihad John”. Trong video có đoạn: “ Gửi tới chính phủ Nhật Bản: các ông và cả những đồng minh ngu ngốc trong liên minh xấu xa của các ông chưa hiểu rằng chúng tôi được ân điển của thánh Allah, chúng tôi là Nhà nước Hồi giáo có chính quyền và quyền lực, một đội quân khát máu. Ông Abe, chính bởi quyết định liều lĩnh của ông khi tham gia vào một cuộc chiến không thể chiến tháng, con dao này sẽ không chỉ giết chết Kenji mà nó sẽ gây ra cuộc tàn sát bất cứ khi nào công dân Nhật Bản được tìm thấy. Vì vậy, hãy để cơn ác mộng đối với Nhật Bản bắt đầu."

Tên khủng bố IS hành quyết Kenji Goto là 'Jihad John'

Tên khủng bố IS hành quyết Kenji Goto là 'Jihad John'

Thứ hai, Goto đã bị giam giữ kể từ tháng 10 năm 2014. ông đã bị nhóm các phần tử Hồi giáo bắt giữ kể từ tháng 10 năm 2014. Tại thời điểm bị bắt, ông đã cố gắng giải cứu con tin Nhật Bản Haruna Yukawa, người bị nhóm này bắt giữ vào mùa hè năm 2014. Khủng bố IS đã đòi trao đổi 2 con tin với 200 triệu đô la từ chính phủ Nhật Bản. Goto bj chặt đầu một tuần sau cái chết của Yukawa. 

Thứ ba, con tin Goto bị giết vài ngày sau khi vợ của ông gửi lời thỉnh cầu tới chính phủ Nhật Bản. Trong thư có đoạn viết:“ Vợ chồng tôi có 2 bé gái. Con gái nhỏ của chúng tôi mới chỉ có 3 tuần tuổi thì Kenji đã rời đi. Tôi hy vọng con gái lớn của tôi có thể được gặp cha nó một lần nữa. Tôi muốn các con tôi biết mặt cha của chúng. Chồng tôi là một người đàn ông tốt và trung thực, ông đến Syria giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn và những người đau khổ. Tôi tin rằng Kenji có thể đã cố gắng tìm hiểu về tình hình của ông Haruna Yukawa. Tôi vô cùng đau buồn về cái chết của Hurana. Tôi biết rõ những gì mà họ đang phải trải qua. Tôi sợ rằng đây là cơ hội cuối cùng của chồng tôi, và bây giờ chúng ta chỉ còn một vài giờ còn lại để cứu chồng tôi và con tin Kaseasbeh người Jordan. Tôi cầu xin chính phủ Jordan và Nhật Bản hiểu rằng số phận của cả hai con tin đang nằm trong tay họ.”

Hình ảnh cuối cùng của Kenji Goto trước khi bị khủng bố IS giết hại

Hình ảnh cuối cùng của Kenji Goto trước khi bị khủng bố IS giết hại

Thứ tư, nhóm khủng bố IS không hề đề cập tới số phận của phi công Jordan.  Chỉ vài giờ trước video về cái chết của Goto được công bố, Associated Press đưa tin rằng chính phủ Jordan vẫn đang tìm kiếm bằng chứng về sự sống của con tin Kaseasbeh. AP cho biết, chính phủ Jordan đã chịu áp lực tư công chúng Jordan trong việc bảo đảm sự tự do cho con tinJordan. 

Thứ năm, Goto nghĩ rằng ông sẽ an toàn ở Syria vì sự trung lập của Nhật Bản. CNN cho biết Goto tới Syria để có được những câu chuyện về “những gì khủng bố IS muốn làm”. Trong một đoạn video từ tháng 10 năm 2014, Goto đã giải thích rằng “người dân Syria đã phải chịu đựng gần 4 năm chiến tranh. Như thế là quá đủ rồi, vì vậy, tôi muốn có được những câu chuyện về những gì mà khủng bố IS muốn làm”. Bạn bè của Goto đã khuyên ngăn ông, nhưng ông cảm thấy ông sẽ an toàn vì Nhật Bản không hề gây chiến ở Syria. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang