Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/02/2015

author 16:33 17/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chặt tay 3 người phụ nữ vì dùng điện thoại, 35 tay súng IS bị tiêu diệt tại Syria, Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ 15 triệu USD chống khủng bố IS là những tin tức mới về tình hình ISIS.

Khủng bố IS chặt tay ba phụ nữ Iraq vì dùng điện thoại di động

Theo tin tức trên VNExpress, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã chặt tay ba phụ nữ và đánh một số người khác ở Mosul, Iraq, vì dùng điện thoại di động. Ba phụ nữ bị các phiến quân IS cắt tay vào tối 12/2 vừa qua, 5 người khác cũng bị chúng đánh đập do dùng điện thoại di động khi đang đứng ở khu Phức hợp văn hóa ở Mosul, Iraq, một nguồn tin nói với Iraqi News.

Khủng bố IS trừng phạt nhiều người dân ở những nơi chúng kiểm soát do vi phạm những luật lệ vô lý

Khủng bố IS trừng phạt nhiều người dân ở những nơi chúng kiểm soát do vi phạm những luật lệ vô lý

Tại  Mosul, một trong các thành lũy của IS, các phiến quân được cho là cấm người dân sử dụng điện thoại di động cá nhân do lo ngại họ có thể cung cấp thông tin cho liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc không kích vào các vị trí của chúng. IS ban hành sắc lệnh đe dọa đánh 30 roi bất cứ ai dùng điện thoại di động.

Các phiến quân cực đoan chặn tất cả các mạng di động tại Mosul hồi tháng 11 năm ngoái sau khi buộc tội một số người trong thành phố cung cấp thông tin về nơi trú ẩn của chúng, theo AP.  Tại Aleppo, Syria, năm ngoái IS cũng áp dụng hình thức chặt tay với những người mắc tội trộm cắp. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết quân đội chính phủ đang chuẩn bị tấn công để giành lại Mosul. IS đang kiểm soát một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria.

Hezbollah kêu gọi Trung Đông đoàn kết chống khủng bố IS

Người Lao Động đưa tin, Hassan Nasrallah - Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo dòng Shi'ite Hezbollah ở Lebanon nói Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không dừng lại cho đến khi tiếp quản thành phố linh thiêng của Hồi giáo là Mecca và Medina ở Saudi Arabia. Vì thế, Trung Đông nên đoàn kết lại để chống IS.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình tối 16-2, Hassan Nasrallah cho biết: “Chúng tôi kêu gọi người dân và chính phủ các nước trong khu vực đối thoại với nhau để chống lại mối đe dọa từ các phần tử khủng bố Takfiri thuộc IS. Chúng ta có nhiều khả năng đánh bại mối đe dọa này và những người đứng đằng sau mối đe dọa đó cho dù đó là Mossad của Israel, CIA của Mỹ hoặc tình báo Anh”.

Hassan Nasrallah kêu gọi đoàn kết chống khủng bố IS

Hassan Nasrallah kêu gọi đoàn kết chống khủng bố IS

Hassan Nasrallah thêm rằng Trung Đông không nên cứ chờ đợi lực lượng quốc tế đến để cứu giúp thoát khỏi IS. “Đối với những người kêu gọi Hezbollah rút khỏi Syria, chúng tôi kêu gọi ngược lại các bạn hãy đến với chúng tôi ở Syria và Iraq”” - Hassan Nasrallah nói. Đây là lần đầu tiên Hezbollah thừa nhận có lực lượng chiến đấu tại Iraq. Tuy nhiên, thủ lĩnh này cũng thận trọng hé lộ Hezbollah có sự hiện diện hạn chế ở Iraq bởi nước này đang trong giai đoạn nhạy cảm. Ông này muốn nói đến cuộc đụng độ đang diễn ra giữa quân đội Iraq, một số lực lượng du kích và người Kurd chống IS.

Hezbollah chiến đấu bên cạnh chiến đấu bên cạnh quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại lực lượng nổi dậy từ năm 2013. Nasrallah cảnh báo rằng sẽ có cuộc đụng độ lớn ở khu vực khi tuyết tan và kêu gọi sự hợp tác giữa chính phủ Lebanon và chính phủ Syria để chống lại bất kỳ cuộc tấn công từ các phiến quân. Ông cũng nói rằng không có sự khác biệt giữa IS và Nusra Front- chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Syria. Họ chia sẻ cùng một hệ tư tưởng, một mục tiêu, một văn hóa.

Hassan Nasrallah cảnh báo các quốc gia vùng Vịnh có thể phải đối mặt với IS trong thời gian tới vì mục tiêu của IS là Mecca và Meidina ở Saudi Arabia. Ông này kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh hãy để dành sự giận dữ và thù hận lại, ngừng khuấy động sự căng thẳng giữa các lực lượng vũ trang ở Iraq, hợp tác nhau để cùng đối đầu với IS. “Các nước vùng Vịnh không thể tham chiến chống IS ở Iraq và sau đó là cung cấp vũ khí, tiền bạc cho các nhóm “chị em” với IS như al-Nusra Front ở Syria. Chúng ta phải nhìn đoàn kết, nhất quán để chống lại mối đe dọa lớn” - Hassan Nasrallah cho biết.

35 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt tại Syria

Theo Zing News, ít nhất 35 tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria. Tân Hoa Xã hôm qua dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc đụng độ xảy ra vào ngày 15/2 tại thị trấn Ayn al-Arab (hay còn gọi là Kobane) giữa phiến quân IS và Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG). Ít nhất 35 tay súng IS đã bị tiêu diệt, trong khi 4 người thuộc lực lượng người Kurd thiệt mạng.

Ít nhất 35 tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã chết trong các cuộc đụng độ với người Kurd tại Syria

Ít nhất 35 tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã chết trong các cuộc đụng độ với người Kurd tại Syria

Cũng theo SOHR, YPG đang nắm quyền kiểm soát vùng diện tích 2.000 km2 tại khu vực phía đông bắc tỉnh Aleppo, miền bắc Syria. Kể từ khi tái chiếm thị trấn, lực lượng YPG đã mở rộng kiểm soát từ thị trấn Ayn al-Arab tới các khu vực xung quanh.

Khủng bố IS bắt đầu tiến hành hàng loạt cuộc tấn công lớn vào thị trấn Ayn al-Arab hồi cuối năm 2014. Các cuộc giao tranh kéo dài khiến hàng nghìn người thương vong và phải sống trong cảnh sơ tán.

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ hơn 15 triệu USD chống khủng bố IS

VNExpress đưa tin, Nhật Bản thông báo sẽ cung cấp hơn 15 triệu USD để hỗ trợ các nước chống khủng bố, tăng gấp đôi khoản cam kết đưa ra tháng trước. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay cho biết nước này sẽ cung cấp khoản hỗ trợ 15,5 triệu USD cho các nước Trung Đông và châu Phi trong chiến dịch chống khủng bố, gấp đôi khoản cam kết nêu ra trước đó, theo Reuters.

Sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo cung cấp 200 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho các nước chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tháng trước, các phiến quân cực đoan đã hành quyết hai con tin người Nhật và tuyên bố sẽ đe dọa các công dân khác của nước này.

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nước chống khủng bố sau cuộc khủng hoảng con tin đầy cam go

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nước chống khủng bố sau cuộc khủng hoảng con tin đầy cam go

Tokyo đã phải trải qua cuộc khủng hoảng con tin đầy căng thẳng khi các phiến quân IS đòi khoản tiền chuộc đúng bằng khoản nước này hỗ trợ các nước chống lại IS. Hai công dân Nhật là nhà báo Kenji Goto và bạn anh Haruna Yukawa bị các phiến quân thông báo chặt đầu, bất chấp nỗ lực giải cứu của cả chính phủ Nhật và chính phủ Jordan.

Thủ tướng Nhật Abe khẳng định cách duy nhất chống lại những kẻ khủng bố là Tokyo phải chung tay với cộng đồng quốc tế và cam kết hoàn thành trách nhiệm của mình trong nỗ lực chung này. Hiện Mỹ và các nước đồng minh vẫn đang tiến hành các cuộc không kích truy đuổi IS ở Iraq và Syria.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang