Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/02/2015

author 16:23 18/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thiêu sống 45 người Iraq, IS vẫn tiếp tục bành trướng, Anh cung cấp 300 tấn vũ khí cho liên quân chống IS.. là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS thiêu sống 45 người Iraq

Theo tin tức từ VNExpress, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS hôm qua được cho là đã thiêu sống 45 người tại thị trấn al-Baghdadi, Iraq, cách một căn cứ không quân có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ không xa.

Danh tính các nạn nhân hiện vẫn chưa được xác định, BBC dẫn lời đại tá Qasim Obeidi, cảnh sát trưởng địa phương, cho hay. Tuy nhiên, theo ông, một vài người trong số này thuộc lực lượng an ninh từng đụng độ với Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát thị trấn al-Baghdadi. IS chiếm đóng phần lớn khu vực này từ tuần trước.

Khủng bố IS hôm qua đã thiêu sống 45 người tại thị trấn al-Baghdadi, Iraq

Khủng bố IS hôm qua đã thiêu sống 45 người tại thị trấn al-Baghdadi, Iraq

Ông Obeidi cho biết thêm, hiện một khu tập thể là nơi ở của gia đình các nhân viên an ninh và quan chức địa phương đang bị vây hãm. Ông khẩn cầu sự giúp đỡ từ chính phủ Iraq và cộng đồng quốc tế. Chiến sự và tình trạng giao thông liên lạc tồi tệ trong khu vực khiến việc xác thực thông tin trên càng trở nên khó khăn.

Vài ngày trước, IS công bố một đoạn video cho thấy chúng hành quyết chặt đầu 21 con tin Cơ đốc giáo thuộc hệ Coptic Ai Cập ở Libya. Hành động này tiếp tục làm dấy lên làn sóng phản đối giận dữ trên toàn cầu. Giáo hoàng Francis gọi đó là hành vi giết người "vô cùng dã man".

Al-Baghdadi nằm ở phía tây bắc thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar, cách căn cứ không quân Ain al-Asad, nơi 400 binh sĩ Mỹ đang đồn trú để huấn luyện các binh sĩ Iraq và bộ lạc người Sunni chiến đấu chống IS, khoảng 8 km. Căn cứ này tuần trước bị đột kích bởi một nhóm nhỏ các tay súng cực đoan. Giới chuyên gia nhận định đây là bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô hơn của IS.

Khủng bố IS vẫn bành trướng dù liên quân không kích dữ dội

Zing News đưa tin, chiến dịch ném bom do Mỹ dẫn đầu từ mùa hè năm 2014 đã cản trở sự bành trướng của IS tại Iraq, song chưa thể ngăn việc mở rộng tầm ảnh hưởng của tổ chức này trên khắp Trung Đông.

Kể từ khi chiếm đóng một phần lãnh thổ Iraq năm 2013, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vốn là một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda, đã mở rộng phạm vi hoạt động khắp khu vực Trung Đông. Một số phần tử cực đoan tại bán đảo Sinai, nơi xuất hiện các chiến binh chống đối chính phủ Ai Cập, đã thề sẽ trung thành với IS. Nhiều nhóm phiến quân liên kết với IS cũng xuất hiện ở Algeria và Tunisia. "Thực tế cho thấy IS đã xây dựng mối quan hệ gần gũi với các chiến binh", Colin Clarke, một nhà phân tích tại hãng tư vấn Rand của Mỹ, nhận xét.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng khắp Trung Đông sau khi tách khỏi al-Qaeda năm 2013

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng khắp Trung Đông sau khi tách khỏi al-Qaeda năm 2013

Trong khi đó, theo Matthew Levitt, một chuyên gia phân tích tại Viện Chính sách Cận Đông có trụ sở ở Washington, mô hình mở rộng của IS vô cùng đơn giản. Tổ chức này không cần áp đặt sự kiểm soát từ trung tâm lên các thành viên. "IS áp dụng mô hình phân cấp, không cần thiết lập các đoàn hay tạo một cuộc nổi dậy toàn diện trước khi thực hiện hàng loạt vụ hành quyết", chuyên gia Levitt nhận định.

Cuối tháng 1/2014, IS chiếm đóng các thị trấn và thành phố ở tỉnh Anbar, một khu vực của người Sunni ở phía tây Iraq. Trong tháng 6/2014, nhóm mở rộng địa bàn sang Mosul và các khu vực khác của Iraq, đồng thời áp đặt hình thức hà khắc của luật Hồi giáo và chiến thuật tàn bạo. "Hành động của IS thể hiện tham vọng toàn cầu, vượt xa al-Qaeda", nhà phân tích Clarke nói.

Khủng bố IS có thể sẽ hành quyết thêm 35 con tin Ai Cập

Theo Dân Trí, sau cuộc không kích của Cairo vào các vị trí do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng, lực lượng này đã tiến hành bắt cóc thêm ít nhất 35 công dân Ai Cập, gây ra lo lắng về một cuộc hành quyết hàng loạt. Trang Daily Mail ngày 17/2 dẫn các kênh truyền thông địa phương cho biết các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt cóc thêm hàng chục người Ai Cập đang làm việc tại Libya.

Động thái này làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng IS lại thực hiện một cuộc hành quyết hàng loạt, điều thường xảy ra khi tổ chức này muốn thể hiện quyền lực tại một vùng lãnh thổ mới chiếm đóng.

21 con tin Ai Cập bị IS dẫn đến điểm hành quyết trong video được tung ra vài ngày trước

21 con tin Ai Cập bị IS dẫn đến điểm hành quyết trong video được tung ra vài ngày trước

Daily Mail dẫn lời tờ The Libya Herald cho biết, các báo cáo ban đầu cho thấy chỉ 7 công dân Ai Cập bị bắt cóc, nhưng con số này đã lên đến hơn 35 vào giữa chiều hôm qua 16/2. Hành động này của IS diễn ra chỉ một ngày sau chiến dịch ném bom Cairo thực hiện ở Libya, do đó được xem là hành động trả đũa trực tiếp đối với đợt tấn công của Ai Cập.

Trước đó, ngày 16/2 không quân Ai Cập đã tiến hành 2 đợt không kích vào các trại huấn luyện, kho vũ khí và phiến quân IS nhằm “trả thù cho máu của người Ai Cập đã đổ xuống và tiêu diệt những kẻ tội phạm và giết người”. Các quan chức Libya cho biết các đợt không kích này đã triệt hạ 40 phiến quân và làm chết 2 dân thường.

Cairo cũng đã kêu gọi liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo đang tiến hành các chiến dịch ở Syria và Iraq mở rộng hoạt động sang Libya.

Chiến dịch không kích của Ai Cập được thực hiện sau khi IS công bố đoạn video quay cảnh hành quyết 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo bị nhóm phiến quân bắt giữ vào ngày 15/2. Ai Cập đã tuyên bố quốc tang tưởng nhớ 21 nạn nhân trong 7 ngày và Tổng thống nước này, ông Fattah al-Sisi, đã khẳng định Cairo sẽ tiến hành trả đũa bằng các biện pháp mà họ thấy phù hợp.

Anh cung cấp 300 tấn vũ khí cho liên quân chống khủng bố IS

Theo Thanh Niên, Anh đã cung cấp 300 tấn vũ khí cho lực lượng liên quân quốc tế chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Số vũ khí này đã được chuyển đến các nước thành viên của liên quân, Sputnik News dẫn nguồn tin từ tờ Al-Wasat của Bahrain.

Anh đã cung cấp 300 tấn vũ khí cho lực lượng liên quân quốc tế chỗng khủng bố IS ở Iraq và Syria

Anh đã cung cấp 300 tấn vũ khí cho lực lượng liên quân quốc tế chỗng khủng bố IS ở Iraq và Syria

300 tấn vũ khí bao gồm 40 khẩu súng máy, nửa triệu viên đạn và 50.000 áo giáp, tờ Al-Wasat ngày 17.2 dẫn lời Đại sứ Anh tại Iraq Frank Baker. Hiện tại, quân đội Anh đang hỗ trợ Iraq bằng cách huấn luyện cho lực lượng an ninh và đào tạo cách sử dụng súng máy cho quân đội Iraq.

Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu đã tiến hành rất nhiều cuộc không kích ở Iraq và Syria từ tháng 9.2014 đến nay. Liên quân này có sự tham gia của hơn 50 nước đã hỗ trợ quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Kurd trong các cuộc chiến chống IS.

Các căn cứ của liên quân đang trở thành mục tiêu của IS trong thời gian gần đây. Ngày 13.2, khoảng 20 đến 25 tay súng IS mặc quân phục lính Iraq đã tấn công vào căn cứ không quân Al-Asad ở miền tây Iraq, nơi đồn trú của khoảng 400 lính Mỹ. Cuộc tấn công này đã bị lực lượng vũ trang Iraq đẩy lùi.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang