Indonesia thu hồi hộ chiếu những người gia nhập khủng bố IS

author 09:57 16/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà chức trách Indonesia đã có quyết định thu hồi hộ chiếu của những công dân có ý định di cư và gia nhập vào nhóm khủng bố IS thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đồng ý ban hành quy định cho phép các nhà chức trách thu hồi hộ chiếu của các công dân ủng hộ và gia nhập phiến quân thánh chiến khủng bố IS thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Động thái này được đưa ra khi hơn 350 người Indonesia được cho biết là đã gia nhập nhóm khủng bố IS trong hai năm qua. Khoảng 1/3 trong số này đã rời bỏ quê nhà, di cư đến Syria, trong khi phần còn lại thì đang học tập và làm việc tại Trung Đông trước khi họ quyết định gia nhập nhóm thánh chiến cực đoạn với mục tiêu thành lập Nhà nước Hồi giáo Caliphate.

Tuy nhiên, những mối lo ngại đối với Indonesia là nếu phong trào di cư gia nhập nhóm thánh chiến khủng bố IS của dân cư Indonesia không đạt được mục đích, họ sẽ quay trở về nhà và theo đó sẽ đặt ra một mối đe dọa an ninh lớn cho đất nước.

Indonesia quyết định thu hồi hộ chiếu của những người gia nhập phần tử thánh chiến khủng bố IS

Indonesia quyết định thu hồi hộ chiếu của những người gia nhập phần tử thánh chiến khủng bố IS. Ảnh minh họa

“Chúng tôi sẽ thu hồi hộ chiếu của những người có ý định gia nhập nhóm khủng bố IS và những người đang sống tại Syria, như vậy, họ sẽ không thể trở về nhà”, Bộ trưởng Điều phối chính trị an ninh và các vấn đề pháp lý Tedjo Edhy Purdijatno nói với tờ Straits Times hôm thứ 4, ngày 14/1.

Ông Tedjo cũng cho biết thêm, ông và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Yasonna Laoly cùng với cảnh sát trưởng đã có cuộc gặp với Tổng thống Joko Widodo vào chiều hôm 14/1 để thảo luận về những biện pháp chống khủng bố mới. “Đầu tiên, chính phủ phải thông qua quy định cấm bất cứ người nào gia nhập bất kì tổ chức dùng bạo lực để đạt được mục tiêu. Quy định này phải có đầu tiên nếu thì việc thu hồi hộ chiếu của những người đi theo khủng bố IS sẽ không có căn cứ pháp lý”, nhà phân tích chống khủng bố Adhe Bhakti nói với tờ Straits Times.

Cuộc họp này cũng đã bàn luận về việc cần thiết đề ra các biện pháp giảm sự cấp tiến hóa và thắt chặt an ninh trong các nhà tù. Ngày 27/12/2014, 6 công dân Indonesia đang có ý định di cư đến Syria đã bị bắt ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta do bị buộc tội sử dụng giấy tờ giả mạo để làm hộ chiếu. 

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang