Những thực phẩm gây nguy hại cho sức khoẻ vào dịp Tết

author 19:31 30/01/2015

(VietQ.vn) - Ngày Tết cổ truyền đang đến gần, nhu cầu thực phẩm cũng tăng nhanh. Vui xuân mới nhưng mọi người hãy chú ý những kiêng kị ngày Tết trong ăn uống để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Sữa

Mặc dù sữa là một thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều sữa sẽ không có lợi. Một điều cần kiêng kị ngày Tết là không nên uống sữa thay thế các bữa ăn vì nó sẽ khiến người sử dụng bị đầy bụng, cơ thể thiếu chất nhưng lại làm người dùng tăng cân...

Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, cho dù có mải vui mà bỏ qua các bữa ăn thì mọi người cũng đừng chọn sữa là thức uống chủ yếu. Hãy uống với mức độ vừa phải để giữ cho mình khỏe mạnh, đồng thời ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Đồ ngọt

Thói quen muốn ăn một chút gì đó có vị ngọt sau mỗi bữa ăn và trong những ngày lễ xuất hiện ở khá nhiều người. Nhưng duy trì liên tục thói quen này sẽ gây hại cho sức khoẻ rất nhiều. Ăn ngọt sau bữa ăn sẽ làm cắt giảm sự hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn đã ăn trước đó, đồng thời lại làm tăng lượng đường tích tụ vào cơ thể. Vậy nên, hãy dừng thói quen này ngay, đặc biệt là trong những ngày lễ.

Sữa là một trong những món ăn kiêng kỵ ngày TếtSữa là một trong những món ăn kiêng kỵ ngày Tết

Mứt, ô mai nhiều màu

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, ngày Tết không nên chọn các loại ô mai, xí muội nhuộm phẩm màu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lạ mắt vì màu sắc đó là do người sản xuất sử dụng phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tẩy nấm mốc, chất tẩy trắng, sát trùng…

Thức ăn cay

Đồ ăn cay, chủ yếu là các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu... có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn. Nhưng nếu ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ là mối nguy hiểm cho làn da của người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, đồ ăn cay còn là nhân tố phá hủy và gây hại cho dạ dày.

Món chiên, nướng, đồ cay là những món ăn kiêng kỵ ngày TếtMón chiên, nướng, đồ cay là những món ăn kiêng kỵ ngày Tết

Đồ chiên, nướng

Đồ chiên, nướng là những món ăn được rất nhiều người ưa chuộng trong những ngày lễ, ví dụ như khoai tây chiên, thịt nướng... Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard thì khoai tây là một trong các loại thực phẩm sẽ khiến người dùng tăng cân rất nhanh nếu ăn nhiều, dù là ăn trong thời gian ngắn, đặc biệt là món khoai tây chiên. Và các món rán nói chung thường góp phần làm cho lượng cholesterol trong cơ thể tăng lên.

Vậy nên, thay vì chỉ chọn các món rán, hãy chọn nhiều món khác từ các loại rau khác, nhất là rau xanh để vừa cung cấp chất xơ lại bổ sung dinh dưỡng, loại bỏ bớt chất béo cho cơ thể. Điều này còn có lợi ở chỗ giúp người dùng không bị tăng cân sau kì nghỉ lễ.

 Minh Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang