9.000 hộ Trung Quốc bị kính thiên văn lớn nhất thế giới 'chiếm' nhà

author 06:45 18/02/2016

(VietQ.vn) - Thiết bị có đường kính 500 mét này sẽ là kính thiên văn lớn nhất thế giới và có thể phản ánh các tín hiệu từ các ngóc ngách xa xôi của vũ trụ.

Trung Quốc đã sơ tán hơn 9.000 người dân để dọn đường cho kính thiên văn lớn nhất thế giới với hy vọng tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Thiết bị có đường kính 500 mét ở tính Quý Châu được tạo thành từ 4.450 tấm hình tam giác, có tác dụng phản ảnh tín hiệu vô tuyến từ các vùng xa xôi của vũ trụ. Các tấm có thể di chuyển lên xuống và cho phép toàn bộ bán cầu xoay và thay đổi hình dạng.

Với việc mạnh tay chi 1,2 tỷ nhân dân tệ, đây sẽ là kính viễn vọng lớn nhất thế giới lấy tiêu đề mẫu của đài quan sát Arecibo của Puerto Rico có bán kính 300 mét. Dự án kính thiên văn này có tên là FAST, viết tắt của Kính viễn vọng hình cầu có khẩu độ 500 mét (Five hundred metre Aperture Spherical Telescope).

Kính thiên văn lớn nhất thế giới được xây dựng tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc

Kính thiên văn lớn nhất thế giới được xây dựng tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu khởi dựng FAST từ năm 20011 và đã di dời 9.110 dân của huyện Bình Đường và La Điện để phục vụ cho dự án này. Mỗi gia đình sẽ được bồi thường 12.000 nhân dân tệ, hãng tin Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết. Người dân sẽ được chuyển ra khu vực cách dự án 5km, địa điểm đảm bảo an toàn khỏi sóng điện từ, theo Li Yuecheng, tổng thư ký của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Phát biểu với tờ China Daily, Li Di, một nhà khoa học của Đài thiên văn học Quốc gia cho biết: "Với tín hiệu lớn hơn, có thể nhận diện nhiều khu vực hơn và linh hoạt hơn, FAST sẽ có thể quét diện tích bầu trời lớn hơn kính thiên văn Arecibo hai lần và có độ nhạy cảm cao hơn từ 3 đến 5 lần".

Wu Xiang Ping, tổng giám đốc của xã hội thiên văn Trung Quốc nói rằng FAST có thể dễ dàng tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của thiên hà và khám phá nguồn gốc của vũ trụ. Kinh Thiên văn này đã được kiểm nghiệm lần cuối cùng vào tháng 11/2015. Nó sẽ được hoàn thành vào tháng 6 và khởi chạy trong tháng 9 năm nay.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang