Kỹ thuật trồng cây hoa đại mang đến sắc xuân rực rỡ cho ngôi nhà bạn

author 06:30 23/12/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa sứ đại làm kiểng không phải đơn giản bởi đây là giống cây khó tính với các loại thời tiết, đặc biệt không biết cách chăm sóc rất khó cho hoa nở đẹp.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây hoa sứ đại hay bông sứ, sứ cùi (danh pháp hai phần: Plumeria rubra) là một loài thực vật thuộc chi Đại, họ Trúc đào. Đây là một trong các loài thực vật đầu tiên được Carl Linnaeus, cha đẻ của ngành phân loại học mô tả.

Cây có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mỹ, Colombia và Venezuela, được trồng khắp thế giới, thích hợp với khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây hoa đại có thể cao đến 7m - 8m, hoa thơm, màu hồng, trắng hay vàng, nở mùa hè và mùa thu.

Quả đại choãi ra thẳng hàng, dài 10-15cm; hạt có cánh mỏngHoa nở quanh năm có vị ngọt, mùi thơm nhẹ, tính bình, có tác dụng tiêu đờm, trừ ho, thanh nhiệt, trừ thấp, lương huyết. Nhựa mủ có tác dụng tiêu viêm, sát trùng.

Đặc biệt, hoa đại là loài hoa ngọt ngào, dễ chịu tượng trưng cho sự tinh khiết là đại diện cho mùa xuân, cho cuộc sống mới hoặc khởi đầu mới.

Chính bởi vẻ đẹp muôn màu của hoa đại nên hiện rất nhiều người áp dụng kỹ thuật trồng cây này và tạo ra thành những cây cảnh kiểng cực kỳ ấn tượng.

Điều kiện nhiệt độ trồng cây hoa sứ đại

Cây hoa sứ đại là một giống cây trồng phát triển và sinh trưởng chậm. Ngoài ra nó còn là một giống cây không thể thích nghi tốt trong điều kiện môi trường có độ ẩm quá cao, điều này sẽ dẫn đến trường hợp cây dễ bị chết vì ngậm nước. Ngoài ra cây sứ đại còn là loại cây chịu hạn tốt nên có thể trồng ngoài trời những nơi có nhiệt độ cao để tạo bóng mát ở một số các công trình khác nhau.

 Kỹ thuật trồng cây hoa đại mang vẻ đẹp rực rỡ cho vườn nhà. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng cây hoa đại mang vẻ đẹp rực rỡ cho vườn nhà. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây sứ đại

Cây sứ đại là một giống cây có thể nhân giống được bằng hai phương pháp nhân giống khác nhau là gieo hạt và giâm cành. Nhưng do tỉ lệ cây con mọc lên từ phương pháp trồng trực tiếp từ hạt của cây hoa đại không cao nên nhiều người lựa chọn phương pháp giâm cành là chủ yếu. Bởi nó mang đến hiệu quả khá cao, người làm vườn chỉ cần cắt một đoạn cành nhánh của cây sứ đại dài khoảng 30cm, sau đó nên nhúng cành nhánh đã chọn và cắt đó qua dung dịch kích thích mọc rễ đã chuẩn bị trước. Sau đó vùi cành vào những nơi đất có thể thoát nước tốt nhằm tránh tuyệt đối hiện tượng dồn đọng nước làm cho cành giâm của cây sứ đại bị chết.

Kỹ thuật trồng cây Lưỡi hổ thủy sinh làm sạch không khí, xua đuổi tà ma hút lộc vào nhà(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Lưỡi hổ thủy sinh để bàn làm việc, phòng khách...làm sạch không khí trong nhà cực kỳ đơn giản ai cũng có thể thực hiện được.

Chăm sóc cây sứ đại

Việc chăm sóc hoa đại cần đặc biệt để ý tới nước. Dù là cây có khả năng chịu hạn nhưng cũng không nên để cây quá khô. Hãy tưới nước đầy đủ cho cây ít nhất một tuần 2 lần để cây có thể tiếp tục sinh trưởng và phát triển một cách hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, nước có chứa quá nhiều thành phần sắt, nói cách khác là nước nhiễm sắt cũng không tốt cho sự phát triển của cây, điều đó làm cho cây sứ đại của bạn phát triển chậm, rễ của cây có nguy cơ lớn là bị cùn và lá không xanh thường có màu ngả vàng và nhỏ, hơn nữa lá của chúng sẽ có hiện tượng khác thường, chúng thường cong queo thay vì hình dạng bình thường ban đầu của chúng.

Bón phân cho cây sứ đại

Cây sứ đại thường có thân hình to khỏe nên cũng cần rất nhiều chế độ dinh dưỡng. Khi bón phân cho cây sứ, ta phải cân nhắc bón phân lân và phân kali phải làm sao để lớn hơn khối lượng phân đạm bạn bón cho cây. Không nên bón quá nhiều đạm cho cây vì cây có nhiều đạm quá sẽ dẫn đến tình trạng cây sứ đại dễ bị đổ ngã hơn bình thường và cây cũng dễ bị thối khi nước chưa thoát kịp hơn những cây sứ đại bình thường khác.

Phòng bệnh cho cây sứ đại

Trồng cây sứ đại cũng cần chú ý tới việc phòng trừ sâu bệnh cho cây. Loài sâu chủ yếu của cây sứ đại đó là sâu xanh, ấu trùng của loài bướm đêm, những loại này thường ăn lá của các cây họ apocynaceae. Khi bị các loại sâu này dấu hiệu của cây thường bị thâm đen, chảy nhựa. Để phòng trừ cần phun thuốc trừ sâu nhưng phải theo hướng dẫn. 

Tác dụng cảu cây sứ đại

Cây đại còn là một bài thuốc được dân gian sử dụng rất nhiều. Các bộ phận của cây được sử dụng để trị sốt, chữa ho, tiêu đờm, trị viêm loét, ghẻ lở… và hoa được dùng làm thuốc trị nhiều bệnh như say nắng, viêm ruột, lỵ, khó tiêu, kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ em. Ngoài ra hoa Sứ còn dùng trị một số bệnh nặng như nhiễm khuẩn viêm gan, viêm phế quản, ho…
Người ta thu hái hoa khi mới nở, dùng tươi hay phơi hoặc sấy nhẹ đến khô. Dùng khô tốt hơn dùng tươi.
Hoa có vị ngọt, mùi thơm nhẹ, tính bình, có tác dụng tiêu đờm, trừ ho, thanh nhiệt, trừ thấp, lương huyết. Nhựa mủ có tác dụng tiêu viêm, sát trùng.

 

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang