Chào đón ngày ông Công ông Táo: Vàng mã 'rợp trời'

author 07:25 25/01/2019

(VietQ.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa lễ cúng ông Công ông Táo (23 tháng chạp) sẽ diễn ra, ngoài thị trường, người dân đã tất bật mua sắm hàng mã là quần áo táo quân, thần linh, cá chép, tiền vàng…

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đã có hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã, đồ mã tại các cơ sở thờ tự và lễ hội. Tuy nhiên, đến nay, lượng người mua sắm, đốt vàng mã trong dịp cúng ông Công ông Táo, Tết và Lễ hội mùa Xuân vẫn rất phổ biến.

Ghi nhận tại phố Hàng Mã những ngày cuối năm, lượng khách hàng ghé tới đây sắm đồ cúng ông Công ông Táo rất đông. Các mặt hàng cúng được mua nhiều phải kể đến: bộ táo quân, thần linh, quần áo, mũ, hài, cá chép, tiền, vàng, hương, nến. Ngoài ra, nhiều gia đình chọn thêm các mặt hàng như: điện thoại, xe máy, ô tô, ngựa để hóa vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 Đồ cúng ông Công ông Táo được bày bán trên phố Hàng Mã. Ảnh: Thúy Ngân

Đến hẹn lại lên, các nhà kinh doanh vàng mã chuẩn bị nguồn hàng từ rất sớm (đầu tháng 12 âm lịch) để kịp đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Vì nguồn cung đa dạng, dồi dào nên giá cả những mặt hàng này không bị “đội” lên so với năm trước.

Một bộ đầy đủ gồm quần áo, tiền vàng, cá chép, giấy... được các tiểu thương bán giá thấp nhất từ 40.000 - 300.000 đồng; ngựa từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng/con tùy loại to, nhỏ; quần áo từ 15.000 đến 25.000 đồng/bộ...

Ngoài ra, tiền vàng, thỏi vàng thần tài có giá khá rẻ khoảng từ 40.000 đồng/vật phẩm. Còn một bộ tiền vàng giá từ 15.000 - 25.000/tệp tùy loại. Các tiểu thương cho hay, đồ cúng ông Công ông Táo năm nay được làm đẹp mắt hơn, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

 Khách hàng mua đồ mã cúng Táo Quân từ rất sớm. Ảnh: Thúy Ngân

Một vài khách hàng cho biết năm nay sẽ đi sắm đồ cúng ông Công ông Táo sớm, tránh tất bật vào những ngày cuối mà không mua được mặt hàng đẹp, ưng ý. Ngoài ra, mỗi năm chỉ có một lần làm lễ cúng tiễn Táo Quân nên họ cần chuẩn bị cẩn thận.

 Ngoài mũ áo Táo Quân, người dân còn chọn thêm tiền, vàng... Ảnh: Thúy Ngân

Ngoài các mặt hàng vàng mã, người dân bắt đầu tìm mua gà, hoa quả, cá tươi về cúng trong ngày 23/12 âm lịch sắp tới. Thông thường, một mâm cúng ông Công ông Táo, ngoài mũ, áo, tiền vàng, cá chép… người dân còn chuẩn bị thêm gạo, muối, thịt lợn hoặc gà luộc, giò, xôi… đối với mâm cúng mặn; còn mâm cỗ cúng ngọt, người dân chuẩn bị thêm chè kho, hoa quả, trè sen, rượu, quả cau lá trầu, một lọ hoa nhỏ…

 Mâm cúng ông Công ông Táo trong truyền thống của người Việt. Ảnh minh họa

Theo dân gian, Lễ cúng tiễn ông Công ông Táo thường được cúng vào sáng ngày 23 tháng Chạp. Gia chủ dù vướng bận công việc quan trọng cũng phải hoàn thành lễ cúng trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp vì người Việt quan niệm phải kịp giờ để ông Táo lên Thiên đình.

Tuệ Tĩnh

Độc đáo đu đủ bonsai chơi tếtĐào, Mai, Quất là những loại cây cảnh không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, bên cạnh những dòng cây cảnh truyền thống, đu đủ bon sai cũng được nhiều người ưa thích, săn đón và tìm mua, dù mỗi cây có giá lên tới tiền triệu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang