Những thực phẩm mang lộc xuân vào nhà cho năm mới

author 12:17 20/02/2015

(VIetQ.vn) - Nhiều nền văn hóa khác nhau cho rằng sự may mắn của năm mới bắt đầu từ những món ăn dịp đầu năm. Không những vậy, chúng còn khá ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe.

Nhiều nền văn hóa tin rằng chìa khóa cho một năm mới hạnh phúc được bắt đầu với những món ăn thưởng thức dịp đầu năm. Nhiều người quan niệm đồ ăn thức uống bao hàm tính chuyển động, nó đem lại sự thịnh vượng, sức khỏe và sự no đủ cho cả năm. Cùng tìm hiểu những món ngon ngày Tết ẩn chứa trong mình sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Rau xanh nhiều lá

Món ngon ngày Tết với các loại rau xanh nhiều lá mang lại may mắn cho gia chủ

Món ngon ngày Tết với các loại rau xanh nhiều lá mang lại may mắn cho gia chủ

Từ miền biển Nam Mỹ tới châu Âu, người dân thường ăn các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cái bắp và các loại cải khác) hoặc nấu chúng cùng với những thực phẩm khác vào ngày đầu năm mới. Sở dĩ có phong tục đó là bởi màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì gia chủ sẽ càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

Các loại đậu, đỗ

Món ngon ngày Tết mang lộc vào nhà cho mọi người

Các loại đậu, đỗ là những món ngon ngày Tết mang lộc vào nhà cho mọi người

 Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu mắt đen cũng được nhiều quốc gia trên thế giới dùng để chế biến thành các món ngon ngày Tết truyền thống. Theo quan niệm của Ý, Bồ Đào Nha hay Nhật Bản… các loại đậu mang lại sự may mắn. Hình tròn của đậu tượng trưng cho các đồng tiền xu. Đặc biệt là đậu xanh được sử dụng rộng rãi trên nhiều nước vì màu xanh lá cây là màu biểu trưng cho tiền bạc, đem lại sự sung túc cho cả năm.

Hoa quả có hình tròn

Món ngon ngày Tết mang đến sự đại cát cho năm mới

Những thực phẩm hình tròn được coi như món ngon ngày Tết mang đến sự đại cát cho năm mới

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày Tết là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau. Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào. Với người Việt Nam, màu đỏ là màu may mắn nên hay dùng dưa hấu là loại trái cây tiếp khách phổ biến trong những ngày Tết.

Thịt lợn

Món ngon ngày Tết mang đến sự thịnh vượng phát triển cho gia đình

Món ngon ngày Tết được ché biến từ thịt lợn mang đến sự thịnh vượng phát triển cho gia đình

Thịt lợn đặc trưng cho sự thịnh vượng và phát triển, đó là bởi vì chúng mập và có 4 móng hướng về phía trước. Do vậy nhiều người tin rằng thịt lợn chính là một trong những món ngon ngày Tết mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Mỳ sợi dài

Món ngon ngày Tết tượng trưng cho sự trường sinh bất lão

Món mỳ sợi tượng trưng cho sự "trường sinh bất lão" là một món ngon ngày Tết không thể thiếu ở nhiều nước

Trung Quốc, Nhật Bản, và nhiều quốc gia châu Á khác có phong tục ăn món mỳ sợi dài trong những ngày năm mới bởi đây là thực phẩm mang ý nghĩa sống lâu. Sợi mỳ nấu lên không được đứt rời, để càng dài càng tốt với mong muốn có một sức khỏe dồi dào, một cuộc sống "trường sinh bất lão". Để mỳ không vỡ hoặc đứt trong quá trình nấu, cách chuẩn bị món Mỳ Trường Thọ phổ biến trong mấy ngày Tết là xào.

Món ngon ngày Tết từ cá là món ăn mang tới may mắn, cát tường cho một năm mới an lành

Món ngon ngày Tết từ cá là món ăn mang tới may mắn, cát tường cho một năm mới an lành

Theo Doris Lum, một chuyên gia ẩm thực, trong tiếng Trung từ "cá" nghe giống với từ "giàu có" và đó là một trong nhiều lý do cá trở thành món ngon may mắn trong ngày đầu năm. Và điều quan trọng là cá ăn trong ngày Tết phải còn nguyên đầu đến đuôi để bảo đảm một năm mới "đầu xuôi đuôi lọt".

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang