Ma tuý "đá" ketamin có thể chữa bệnh trầm cảm

author 06:52 05/04/2014

(VietQ.vn) - Một phương pháp rất thú vị và ấn tượng để điều trị chứng bệnh trầm cảm từ những viên Ketamine – vốn là xếp vào danh mục chất gây nghiện nguy hiểm, đang được các bác sĩ tiến hành thử nghiệm lần đầu ở Anh.

Thật ngạc nhiên khi những biểu hiện của chứng trầm cảm dường như không thể chữa khỏi từ những bệnh nhân  kinh niên đã có biểu hiện biến mất chỉ sau vài giờ ngắn ngủi dùng những viên thuốc có liều lượng Ketamine thấp. Báo cáo của tạp chí Journal of Psychopharmacology đã chỉ ra rằng các thử nghiệm nhỏ trên 28 người cho thấy tác dụng của thuốc có thể kéo dài đến vài tháng.

Trong thời đại công nghiệp ngày nay, khi mà tốc độ cuộc sống diễn ra nhanh đến mức chóng mặt thì bệnh trầm cảm ngày càng trở nên phổ biến hơn với trung bình mười người thì sẽ có một người mắc phải triệu chứng này.

Một số loại thuốc được sử dụng trong việc chữa trị chứng trầm cảm trước đây, chẳng hạn như Prozac, hay các biện pháp vật lý trị liệu tuy có giúp được bệnh nhân nhưng khả năng thành công của các biện pháp này để chữa trị dứt điểm vãn chưa thật triệt để.

trầm cảm

Những viên Ketamine liệu có chữa được chứng trầm cảm

Để tiến hành thử nghiệm một nhóm các nhà nghiên cứu ở Oxford đã cho các bệnh nhân dùng thử một liều lượng Ketamine có tác dụng đến hơn 40 phút và kéo dài 6 lần thử nghiệm.

Kết quả thật bất ngờ, có tám người đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc giảm các triệu chứng trong báo cáo mới nhất được công bố, trong đó bốn bệnh nhân không còn các biểu hiện đặc trưng của trầm cảm như buồn phiền hay chán nản. Sự tác dụng này được thể hiện ngay sau sáu giờ đầu tiên khi sử dụng Ketamine.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Rupert McShane cho biết: "Ketamine có tác động thật sự ấn tượng đến một số người có triệu chứng, một thứ thật sự có giá trị trong việc chữa trị các chứng bệnh về tinh thần. Một điều vô cùng tuyệt vời”. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng thời gian hiệu quả vẫn còn là một vấn đề cần phải xem xét. Bởi vì một số bệnh nhân vẫn còn bị tái phát sau mấy ngày sử dụng, trong khi đó những người khác lại có những biểu hiện tốt hơn trong vòng ba tháng khi họ vẫn dùng Ketamine đều đặn.

Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm một trường hợp máu cung cấp lên não bị gián đoạn. Bác sĩ nói rằng mọi người không nên cố gắng tự ý dùng thuốc đó vì những nguy cơ nghiêm trọng có thể xảy đến đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc này đã cung cấp một con đường mới cho việc nghiên cứu một lĩnh vực mà chúng ta đã phải rất vất vả để tìm phương pháp điều trị chống lại căn bệnh trầm cảm bấy lâu nay.

Bộ Nội Vụ Vương Quốc Anh đã phân loại Ketamine như là môt loại thuốc hạng B, mặc dù nó đã được sử dụng trong y học để điều trị đau lưng và như một chất gây mê .

 

Phạm Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang