Những món lẩu ngon không thể bỏ qua trong mùa đông

author 06:45 12/12/2014

(VietQ.vn) - Mùa đông này, cùng cả nhà hoặc bạn bè quây quần bên nồi lẩu gà, lẩu ếch hay lẩu Thái chua cay vừa ăn vừa xuýt xoa thì còn gì tuyệt bằng.

Lẩu gà nấm

Lẩu gà là món lẩu mùa đông bổ dưỡng và quen thuộc với chúng ta. Vào những ngày mưa se lạnh, cảm giác được ngồi quây quần với gia đình, bạn bè và ăn lẩu gà thì có vẻ hợp lý hơn cả.

Lẩu gà nấm là món lẩu mùa đông ngon và bổ dưỡng không thể bỏ qua.

Lẩu gà nấm là món lẩu mùa đông ngon và bổ dưỡng không thể bỏ qua. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: gà, xương gà, bún, khoai môn, sả, nấm rơm, cà chua, rau các loại, gia vị.

Cách làm:

Bước 1: Gà rửa sạch chặt miếng vừa ăn. Xương gà chần qua nước sôi rồi cho vào nồi ninh, lấy nước dùng. Các loại rau sơ chế rửa sạch, cắt ngắn vừa ăn.

Bước 2: Sả đập dập cắt khúc. Cà chua rửa sạch cắt miếng. Khoai sọ gọt vỏ cắt làm hai, hấp chín. Nấm rơm rửa sạch ngâm qua nước. Xếp rau và các loại củ quả ra đĩa.

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn, tỏi phi thơm, sả đập dập, cà chua vào xào. Tiếp tục cho tương ớt, riềng, hành tây thái nhỏ vào đảo đều cho hỗn hợp khô lại rồi trút gà vào xào với nấm rơm. Sau cùng cho nước dùng gà vào, nêm gia vị: nước mắm, đường, nước cốt chanh, bột nêm, muối.

Lẩu Thái chua cay

Lẩu Thái chua chua, cay cay dễ làm người ta xuýt xoa thích thú, nhất là trong tiết trời lành lạnh. 

Nguyên liệu: Hải sản: tôm, mực, ngao, phi lê cá…, xương ống, rau ăn kèm, xả, riềng, chanh, ớt, me, cà chua, gia vị, đậu phụ, bún, mì ăn kèm.

Cách làm:

Bước 1: Ngao rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng có cắt thêm ớt cho nhả hết đất cát trong khoảng 1 tiếng, sau đó rửa sạch lại. Mực cắt khoanh hoặc miếng, khía vẩy rồng. Tôm cắt bỏ râu, có thể lột vỏ trước. Cá thái miếng nhỏ. Các loại rau ăn kèm đem rửa sạch. Nấm rơm cắt chân, chẻ dọc. 

Bước 2: Xương ống rửa sạch, luộc sơ qua với nước cho sạch mùi hổi, rửa sạch lại, thay nước mới nêm sẵn mắm, bột canh hầm làm nước dùng. Sả cây chia củ sả ra rửa sạch, đập dập; lá sả bó gọn. Lá chanh khoảng 10 lá, rửa sạch, vò nhẹ cho thơm. Riềng cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát. Me chua dầm với nước lấy nước cốt. Tất cả cho vào nồi nước hầm xương. Cà chua rửa sạch, thái múi cau, bỏ hạt. Phi thơm hành, cho cà chua vào xào lấy màu, cho vào nước hầm cùng sa tế.

Bước 3: Các nguyên liệu ăn lẩu đã chuẩn bị xếp ra đĩa. Chuẩn bị nồi, cho nước lẩu lên và đặt lên bếp ga mini hoặc bếp cồn, đun cho sôi lại nước lẩu Thái, nhúng các nguyên liệu đã chuẩn bị vào và thưởng thức.

Lẩu Thái chua cay là món lẩu mùa đông được nhiều người ưa thích

Lẩu Thái chua cay là món lẩu mùa đông được nhiều người ưa thích. Ảnh minh họa

Lẩu ếch măng chua

Món lẩu ếch đặc biệt dành cho những người thích ăn cay. Cầu kì hơn những loại lẩu khác, ếch phải được tẩm ướp chế biến khéo léo với măng rồi sau đó mới cho vào nồi lẩu. 

Nguyên liệu: Thịt ếch, xương ống, giò, thịt lợn xay, măng, đậu, rau các loại, lá lốt, chanh, gia vị.

Cách làm:

Bước 1: Xương ống rửa sạch, chặt miếng rồi cho vào ninh. Đến khi nước sôi, gạn bỏ hết phần nước đó ra, thêm nước ấm vào ninh lại. Sả đập dập rồi cho vào nồi nước. Khi nồi nước dùng sôi, vặn nhỏ lửa lại, bỏ vung rồi hớt bọt cho trong nước. Thêm vào nước dùng hạt nêm và me chua cho vừa ăn là được.

Bước 2: Ếch lột da, bỏ đầu, sao đó xát muối, rửa sạch rồi chặt đôi mình và đùi. Lấy một nửa số mình ếch và đùi ếch đem băm nhỏ.

Bước 3: Nhặt rau muống, rửa sạch. Lá lốt rửa sạch rồi chia đôi, 1 nửa đem thái nhỏ. Mùi tàu thái khúc khoảng 2 cm. Măng củ thái hình con chì, đem luộc khoảng 3 nước rồi rửa sạch lại lần nữa, để ráo. Sả bỏ vỏ rồi thái nhuyễn, đem cho vào ướp cùng số ếch nguyên miếng cùng chút hạt nêm cho đậm đà. Dùng 1 bát tô, cho số mình ếch đã băm nhỏ vào cùng thịt xay nhuyễn, giò sống, thêm hành khô và lá chanh xắt nhỏ. Thêm tiêu xay, ớt bột và hạt nêm vào rồi trộn đều các nguyên liệu với nhau. Viên hỗn hợp thành từng viên nhỏ rồi rán vàng.

Bước 4: Lá lốt lấy 1 phần băm nhỏ, trộn với đùi ếch băm cùng 150g thịt nạc xay, nêm hạt nêm, tiêu xay. Cuộn các nguyên liệu với lá lốt rồi rán vàng. Tiếp tục rán phần ếch nguyên miếng đến khi nào ếch có màu vàng đẹp mắt thì gắp ra.

Bước 5: Váng đậu cắt từng miếng vuông vừa ăn, chiên phồng. Tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi vớt ra. Măng xào lửa vừa, thêm hạt nêm và sa tế và đảo cùng. Trút phần ếch đã rán vàng và tỏi phi vào chảo măng, đảo đều cho ếch ngấm gia vị. Thêm ít lá lốt và mùi tàu vào rồi tắt bếp.Bước 6: Nấm hương ngâm nở, cho vào nước dùng. Đun sôi nước lẩu rồi thả hết phần ếch xào măng vào cùng. Khi ăn, thêm 2 loại chả ếch băm vào rồi gắp ra thưởng thức.

Một trong những món lẩu mùa đông không thể bỏ qua là lẩu ếch

Một trong những món lẩu mùa đông không thể bỏ qua là lẩu ếch. Ảnh minh họa

Lẩu bò nhúng giấm

Món lẩu bò nhúng giấm được rất nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn của nó. Đặc điểm nổi bật của món lẩu này là nước dùng được chế bằng giấm và nước dừa non. Mùi thơm ngon, ngòn ngọt của nước dừa hòa quyện với vị chua chua nửa giấm tạo nên một thứ nước dùng tuyệt hảo, ăn một lần có thể ấn tượng mãi.

Lẩu bò nhũng giấm thơm ngon và hấp dẫn là món lẩu mùa đông không thể chối từ

Lẩu bò nhũng giấm thơm ngon và hấp dẫn là món lẩu mùa đông không thể chối từ. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: bò, nước hầm xương, giấm, bột nêm, nước dừa non, chanh, dứa, gia vị, bún, rau các loại.

Cách làm:

Bước 1: Xay 1/4 quả dứa, chắt lấy nước cốt, đổ vào nồi, thêm khoảng hai bát nước hầm xương hoặc nước lã, một quả dừa tươi, 1 củ hành tây cắt nhỏ, 1/3 bát dấm rồi nêm vào chút bột nêm, đun sôi rồi nếm sao cho chua ngọt vừa đủ. Cắt hai cây sả rồi đập dập cho vào nồi nước cho thơm, đun sôi nhẹ cho nước nhúng hòa đều.

Bước 2: Dứa gọt vỏ, bỏ sạch mắt mang băm nhỏ rồi để ra một tô lớn. Giã tỏi cùng với dứa, ớt băm nhỏ vào quậy đều. Pha chế với tỉ lệ: 1 phần mắm nêm + 1,5 phần đường + nước cốt chanh cho vừa chua nhẹ + dứa tỏi ớt băm nhỏ trộn đều.

Bước 3: Miếng thịt bò cần được xắt lát thật mỏng. Sau đó cần ướp thịt với hành củ xắt mỏng và chút gia vị rồi để cho nó thấm khoảng 30 phút. Rửa sạch các loại rau chuẩn bị ăn.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang