Mù tạt nhiễm khuẩn Clostridium Botulism gây tê liệt thần kinh

author 12:16 15/04/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada công bố thu hồi mù tạt vì phát hiện khuẩn Clostridium Botulism gây nhiều bệnh cho cơ thể, đặc biệt có thể gây tê liệt hệ thần kinh.

Những chai mù tạt dung tích 250ml, đóng gói vào 03/12/2015 của hãng HardyWares (Canada) đang bị thu hồi do Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada phát hiện có chứa vi khuẩn Botulinum gây hại cho cơ thể. Liên quan đến vụ việc, một cặp vợ chồng sống tại Nova Sotia (Canada) đã chia sẻ rằng: Họ đã thực sự sốc khi biết rằng gia vị ưa thích của gia đình không an toàn và có thể gây tê liệt thần kinh. 

Mù tạt nhiễm khuẩn Clostridium Botulism gây tê liệt hệ thần kinhMù tạt nhiễm khuẩn Clostridium Botulism gây tê liệt hệ thần kinh đang bị thu hồi

Larry Hardy - chủ hãng thực phẩm HardyWares (Canada) có sản phẩm mù tạt bị thu hồi cho biết: “Đây thực sự là một cú sốc vì dây chuyền sản xuất của công ty được kiểm tra rất kỹ lưỡng và an toàn. Không thể ngờ được rằng thực phẩm đến từ thiên nhiên như mù tạt lại có thể gây bệnh nguy hiểm đến vậy”. 

Tuy nhiên kết quả kiểm tra gần đây của Bộ Y tế Canada phát hiện ra rằng: Mù tạt từ tự nhiên không hề gây bệnh cho cơ thể, chính do sự chế biến, xử lý với những chất phụ gia và chất bảo quản đã làm cho sản phẩm nhiễm khuẩn Clostridium Botulism gây nguy hiểm cho cơ thể. 

Botulinum là một loại protein và cũng là một độc tố thần kinh do vi khuẩn Closstridium botulinum tạo ra. Clostridium Botulinum là loại vi khuẩn nhiễm độc trong cơ thể, gây ra hiện tượng độc gọi là độc tố thịt. Khi sống trong thực phẩm, vi sinh này sẽ chứa độc ngoại tố và gây hại cho thực phẩm, đặc biệt sẽ gây ra những tình trạng xấu nếu người ăn phải.

Clostridium Botulinum phát triển mạnh trong môi trường ẩm thấp của thực phẩm khi không được bảo quản tốt. Những người ăn phải thực phẩm chứa chất Clostridium Botulinum không hề có biểu hiện hay triệu chứng gì. Nếu ăn phải thực phẩm nồng độ thấp có chứa vi khuẩn nhiễm Clostridium Botulinum không đáng kể, cơ thể con người sẽ tự đào thải một phần độc tố qua bên ngoài.

Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, số độc tố còn lại có thể sẽ tích lũy và đi vào gan, não gây ra tê liệt cho một số bộ phận. Nếu ăn phải nồng độ cao, độc tố sẽ không thể đào thải ra bên ngoài và gây chết người, thậm chí là tử vong ngay lập tức bởi đây là vi sinh vật mang độc tố cực mạnh.

Do vậy, người tiêu dùng nên thật cẩn trọng và tuyệt đối không nên sử dụng thực phẩm đã được cảnh báo có chứa khuẩn Clostridium Botulinum. Được biết sau khi phát hiện sản phẩm mù tạt có chứa chất Clostridium Botulinum, người đại diện công ty HardyWares đã nhận lỗi và thông báo thu hồi sản phẩm trên toàn quốc. Hiện công ty cũng đang nhanh chóng điều tra để tìm ra nguyên nhân thực sự của việc mù tạt nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum gây bệnh.

>> Nguy cơ vô sinh vì sử dụng nhiều sản phẩm đóng hộp

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang