Nhật Bản: Năng suất lao động giúp kinh tế tăng trưởng 3%/năm

author 17:29 07/02/2015

(VietQ.vn) - Trong báo cáo vừa công bố tháng này, công ty tư vấn McKinsey cho biết, nếu Nhật Bản tăng gấp đôi năng suất lao động thì tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản có thể tăng 3% mỗi năm từ giờ cho đến 2025.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong báo cáo vừa công bố tháng này, công ty tư vấn và quản lý McKinsey cho biết, Nhật Bản tăng gấp đôi năng suất lao động thì tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản có thể tăng 3% mỗi năm từ giờ cho đến 2025. Điều này sẽ giúp tổng sản phẩm trong nước tăng kéo theo mức thu nhập bình quân đầu người đạt được mức 16000 USD đến 48000 USD/ người vào năm 2025. 

Theo McKinsey, dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và nền kinh tế của đất nước này hiện cũng thua xa Trung Quốc, tuy nhiên, Nhật vẫn được tính là một quốc gia đang tham gia vào cuộc chạy đua kinh tế đầy quyết liệt.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế Nhật bị giảm mạnh, lần duy nhất kinh tế Nhật tăng trưởng hơn 3% và GDP tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước là vào năm 2010. ‘Già hóa dân số cùng sụt giảm nguồn lực lao động thì việc nâng cao năng suất  là cách duy nhất để Nhật thúc đẩy tăng trưởng kinh tế’, theo ông  Tasuku Kuwabara  - chuyên gia tư vấn của Mckinsey Nhật Bản.

Nếu tăng gấp đôi năng suất lao động thì tổng sản phẩm quốc nội của Nhật có thể tăng 3% mỗi năm

Nếu tăng gấp đôi năng suất lao động thì tổng sản phẩm quốc nội của Nhật có thể tăng 3% mỗi năm

Ngoài ra, bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, nếu tỷ lệ tăng trưởng năng suất không được cải thiện hàng năm thì GDP của Nhật sẽ chỉ tăng khoảng 1,3% mỗi năm. Điều này khiến khoảng cách về  năng suất lao động giữa Mỹ và Nhật sẽ lên tới 37% vào năm 2025, trong khi vào năm 2011, khoảng cách này duy trì ở 29%. Một mối lo ngại nữa là mức tiêu dùng của các hộ gia đình bị trì trệ cùng với nguồn lực an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe y tế ngày càng ít. 

Câu hỏi đặt ra là Nhật Bản nên làm gì?

Ông Kuwabara cho biết, các doanh nghiệp của Nhật đã dùng cách cắt giảm chi phí nhằm nâng cao năng suất lao động trong suốt hai thập kỷ qua. Vì vậy, để tăng năng suất hiện nay thì việc cần làm là đề cao giá trị công việc, đó là cách mà các nền kinh tế phát triển khác như Mỹ và Đức sử dụng để cải thiện năng suất lao động trong những năm gần đây. 

Nhật Bản nên áp dụng các biện pháp tạo điều kiện nâng cao năng suất như cập nhật công nghệ, tự động hóa,  nâng cao trình độ tay nghề,... thông qua các hoạt động kinh doanh phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên tận dụng tốt nguồn nhân lực là nữ giới và những lao động dày dạn kinh nghiệm. 

Có nhiều cách để Nhật nâng cao năng suất lao động, một trong số đó là nhờ những đóng góp của chính phủ, tuy nhiên, phần lớn việc tăng năng suất phải được thực hiện trong điều kiện môi trường pháp lý hiện hành. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang