Ngành giáo dục định gọi lớp trưởng là chủ tịch, người dân bức xúc viết tâm thư

author 11:11 25/07/2015

(VietQ.vn) - Tôi khẳng định rằng, sẽ là một sai lầm đáng tiếc nếu thay đổi tên gọi của lớp trưởng!

Hà Giang ngày 25 tháng 07 năm 2015.

Xin kính chào các vị có thẩm quyền của ngành Giáo dục!

Tôi là một người dân bình thường, học hành cũng chỉ hết phổ thông - nhưng tôi rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục của chúng ta.

Gần đây, báo chí và truyền hình đưa tin: “Lớp trưởng ở bậc Tiểu học sẽ được gọi là “chủ tịch hội đồng tự quản”. Tôi thật sự ngỡ ngàng trước tin này! Đắn đo mãi và cũng nhờ rất nhiều bạn bè, các thầy cô giáo, các cháu học sinh,... động viên - nên tôi mạnh dạn thay mặt họ, viết những dòng này.

gọi lớp trưởng là chủ tịch

Tôi nghĩ rằng:

Cái chức danh: “chủ tịch hội đồng tự quản” hết sức dài dòng, rắc rối - hoàn toàn không phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh Tiểu học. Mà đã dài dòng thì người ta hay nói tắt: “Chủ tịch” - lâu ngày sẽ thành thói quen. Do đó, cái lý luận của các vị rằng: “Gọi lớp trưởng là chủ tịch - giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn”,... sẽ trở nên vô nghĩa - vì cụm từ “lớp trưởng” rõ ràng là thân mật, gần gũi, dễ hiểu, chính xác,... hơn nhiều so với cụm từ “chủ tịch” (tôi cũng chẳng cần lôi những ý nghĩa của các cụm từ: “chủ tịch”; “hội đồng”; “tự quản” dài dằng dặc ra đây để “lý sự” với các vị, mà chỉ nói tới ý nghĩa đơn giản, nôm na mà thôi). Hơn nữa, cụm từ “chủ tịch hội đồng tự quản” làm người ra liên tưởng tới một tổ chức quyền lực nào đó - giống như những băng, đảng vậy. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới tâm lý, tính tình,... của những đứa trẻ. Nếu để “giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn”,... thì nên tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa - cho học sinh nhập vai những “vị chủ tịch” đó là hơn!

Nếu các vị kiên quyết triển khai cái gọi là: “chủ tịch hội đồng tự quản” này - thì người dân chúng tôi buộc phải tuân thủ. Nhưng, các vị sẽ gọi lớp trưởng ở các bậc học cao hơn là gì đây? Gọi thế nào để không chồng chéo, mâu thuẫn, bóp méo ý nghĩa ngôn ngữ?

Vì vậy, tôi khẳng định rằng: đây sẽ là một sai lầm đáng tiếc - nếu thay đổi tên gọi của lớp trưởng!

Vì sao tôi dám khẳng định như vậy?

Bởi vì:

Tôi đã từng chứng kiến ngành Giáo dục vướng phải những sai lầm lớn như:

Thay đổi kiểu chữ viết ở những năm 1980 của thế kỷ trước và hậu quả trông thấy là: chữ viết của học sinh rất xấu. Ấy là chưa kể những tốn kém khổng lồ trong việc thay thế, in lại sách giáo khoa. Và bây giờ các vị buộc phải quay về kiểu chữ cũ.

Thay đổi tên gọi các bậc học một cách không hợp lý - gây ra những tốn kém, lãng phí khổng lồ và vô ích trong việc thay đổi: biển hiệu, con dấu,... Tên hiệu mới rất dài dòng, khó viết, khó diễn đạt - dễ gây nhầm lẫn giữa “Trung học cơ sở” với “Trung học phổ thông” cho phụ huynh và học sinh. Bằng chứng là: tới tận ngày nay, còn tới 90% dân số nước ta - vẫn chưa thực sự quen với tên gọi mới của các bậc học. Người ta vẫn gọi: “Cấp I”; “Cấp II”; “Cấp III” và chất lượng giáo dục có chiều hướng đi xuống rõ rệt.

Vì sao tôi tin như vậy?

Bởi vì:

Các vị có mấy khi đi “vi hành” ở các trường học để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” những bức xúc của giáo viên, học sinh, phụ huynh? Nếu các vị ghé thăm một trường nào đó thì cũng “cờ dong, trống nổi” - làm sao biết được những điều khúc mắc trong hệ thống giáo dục của chúng ta?

Các vị có học hàm, học vị cao, hiểu biết nhiều. Chắc hẳn các vị không lạ câu: “Làm thì láo - báo cáo thì hay” ở đội ngũ công chức cấp dưới của các vị? Mà các vị thì chủ yếu: nghe, đọc báo cáo rồi ra chỉ thị là chính.

Các vị thay đổi “Điều lệ” liên tục làm cho giáo viên, học sinh luôn luôn bị động và hậu quả là: chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống - trong khi mức sống của người dân đi lên.

Các vị hầu như không còn khả năng kiểm soát về: chất lượng, nội dung, chủng loại,... sách giáo khoa. Gần đây, hàng loạt sách giáo khoa bị: in sai chính tả, ngữ pháp, nội dung không phù hợp,... được tung ra thị trường.

Thật lòng mà nói, tôi và rất nhiều người có cảm giác rằng: các vị đang làm ăn theo kiểu “đọc câu thần chú” như trong truyện cổ tích vậy. Các vị hi vọng vào “phép màu” của cái tên gọi mới này sao?

Mong các vị hãy giữ nguyên tên gọi “lớp trưởng” và dành thời gian, công sức, chât xám của của các vị vào việc đôn đốc, kiểm tra, uốn nắn những điều bất cập, thiếu sót trong ngành Giáo dục hiện nay! Đừng để người dân nhìn thấy sự bất lực, lúng túng,... của các vị - khi họ liên tưởng tới câu chuyện ngày xưa! Câu chuyện như sau:

Một gia đình sinh được cậu quý tử, nhưng hư hỏng,... và cha mẹ bất lực trong việc giáo dục - đành nghe theo lời thầy bói: đổi tên cho cậu quý tử. Đổi tên năm lần, bảy lượt, cậu quý tử này vẫn ngày càng hư hỏng,...

Trên đây, là những suy nghĩ của cá nhân tôi cùng rất nhiều người là giáo viên, phụ huynh, học sinh. Có thể sẽ có những ý kiến trái chiều, những phản đối gay gắt,... Nhưng, tôi chấp nhận tất cả với tư cách: một công dân có lương tâm và trách nhiệm.

Mong các vị hãy bớt chút thời gian, lắng nghe những lời tâm huyết của người dân chúng tôi!

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Vũ Cường 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang