Nghề vỗ tay thuê... kiếm cơm

author 06:06 11/08/2014

(VietQ.vn) – Chuyện vui có thật với nghề vỗ tay thuê kiếm cơm khiến nhiều người cảm thấy kỳ lạ nhưng thực tế nghề này lại thu hút một lượng lớn các sinh viên với mức lương khá hấp dẫn song cũng lắm gian nan.

Nghề vỗ tay thuê kiếm cơm tưởng như lạ lẫm nhưng kỳ thực đã tồn tại trong giới game show trong suốt thời gian qua. Và chẳng có gì khó với công việc vỗ tay, thế nhưng tìm một lực lượng đông đảo theo yêu cầu lại là chuyện không đơn giản...

 

Nghề vỗ tay thuê tưởng chừng lạ lẫm nhưng lại là nghề kiếm cơm của rất nhiều sinh viên

Nghề vỗ tay thuê tưởng chừng lạ lẫm nhưng lại là nghề kiếm cơm của rất nhiều sinh viên. Ảnh minh họa

Mỗi lần theo dõi các chương trình game show trên truyền hình, nhiều người xem tự hỏi không hiểu tại sao các chương trình này giá vé có cao không mà đông người xem thế? Sự thực, trong số khán giả đó, đa phần là những người được thuê đến xem và... vỗ tay.

Việc vỗ tay tưởng chừng rất đơn giản, thế nhưng để tìm một lực lượng đông đảo theo yêu cầu lại là chuyện không dễ chút nào. Vì thế, phát sinh ra một nghề đặc biệt: nghề quản lý vỗ tay thuê và vỗ tay thuê.

Game show đầu tiên và có sức hút đặc biệt là game Rồng vàng của Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV). Sau một thời gian phát sóng, chương trình thu hút rất đông khán giả tham gia thi nhưng sau một thời gian thì bị chê là trường quay không có khán giả nên kém sự hào hứng, thí sinh không nhận được sự cổ vũ cần thiết...

Do vậy, các sinh viên trường nghệ thuật được nhà đài nhớ đến đầu tiên để “nhờ” làm công việc vỗ tay thuê. Cát-xê cho việc vỗ tay lúc đó là 20.000 đồng/lần quay. Sau vài lần làm công việc vỗ tay thuê, những người tổ chức mệt phờ khi kiếm cho được 40 người mỗi lần quay.

Thế là sinh ra nghề “vỗ tay thuê” và “quản lý vỗ tay thuê”. Tuy nhiên, làm nghề quản lý vỗ tay không đơn giản chỉ tìm người chịu làm khán giả đến vỗ tay thuê. Tùy theo yêu cầu của game show và đạo diễn mà phải tìm người thích hợp. Họ phải là những người sở hữu một gương mặt ưa nhìn, một vóc dáng cân đối, một sự hoạt bát tương đối và được một người giới thiệu.

Người quản lý bên cạnh nhiệm vụ gọi người lao động còn phải thường xuyên có mặt sớm để kiểm tra danh sách xem đủ hay thiếu để xử lý, rồi còn phải tập luyện cho “lính mới” cách thức vỗ tay, khi nào cần vỗ tay tại chỗ mà lúc nào cần đứng lên vỗ tay cùng với hò reo… và khi không vỗ tay thì lại phải thật im lặng cho cuộc đua tài được quay chất lượng tốt.

Nghề vỗ tay thuê vừa có tiền vừa vui nên thu hút khá nhiều người tham gia, đặc biệt là các bạn sinh viên. Và những người vỗ tay thuê, sau thời gian làm quần chúng cho game show dần dần cũng có cơ hội tham gia vai quần chúng cho phim. Thu nhập của nghề làm khán giả, làm vỗ tay thuê hay đóng vai quần chúng không cao nhưng có việc đều thì cũng tạm đủ sống.

Đội ngũ những người “vỗ tay thuê” góp mặt trong các chương trình, các game show giúp khuấy động cho không gian náo nhiệt, tưng bừng, rộn ràng lên trong các phòng quay, các hội trường, giống như nghề hoạt náo viên ở các quốc gia phát triển. Dù rằng nghề này về cơ bản thu nhập không cao (chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng cho một buổi quay) nhưng vẫn nhiều các sinh viên lựa chọn.

 

Nhiều sinh viên có thể kiếm thêm tiền từ nghề vỗ tay thuê nhưng cũng lắm gian nan

Nhiều sinh viên có thể kiếm thêm tiền từ nghề vỗ tay thuê nhưng cũng lắm gian nan. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghề nào cũng có cái khó của nó. Khi được hỏi về công việc này, hầu hết các “vỗ tay viên” đều cho rằng, “nghề” này cũng có những cái “bạc” của nó. Thực tế cho thấy, không phải mọi thứ đều thuận lợi, cứ đến vỗ tay là được tiền và vui; không phải cứ có mặt là được quay, được lên hình... Có những show diễn ra trong một thời gian rất dài, được quay đi quay lại nhiều lần nên các “vỗ tay viên” phải ngồi cả buổi, thậm chí cả ngày để quay cho xong.

Đồng thời, nghề “vỗ tay thuê” cũng bận không kém các ca sĩ, diễn viên. Họ cũng phải “chạy show” thật nhiều thì mới mong kiếm được nhiều tiền. Thậm chí có khi phải chờ dài cổ tận 4-5 tiếng vì những trục trặc về kỹ thuật, về sân khấu hay về người chơi hay phải đi đi lại lại tới mấy bận, chờ đợi hàng buổi mới được... ra vỗ tay.

Nguyễn Dung (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang