Tự kiểm tra ngực để phát hiện các dấu hiệu ung thư vú

author 06:38 20/01/2015

(VietQ.vn) - Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao cho phụ nữ nếu không phát hiện kịp thời. Vì thế chị em phụ nữ nên biết cách tự khám vú để phát hiện ung thư ngực sớm nhất, và có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Quan sát vú

nguy co ung thu vuTự kiểm tra vú thường xuyên là cách hiệu quả giúp phát hiện sớm các nguy cơ ung thư vú. Ảnh minh họa

Cởi trần, đứng hoặc ngồi trước gương. Quan sát cẩn thận từng vú một để phát hiện những thay đổi về hình dáng, kích thước, màu sắc núm vú những chỗ hơi sần sùi trên da xem hai bên ngực trái và phải có đối xứng nhau không; vùng da ngực có bị nhăn nheo, căng, viêm loét hay sần sùi không; đầu vú có lõm xuống, tiết dịch lạ hay không.

Sờ nắn vú

nguy co ung thu vu

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ là rất cao do vậy phải thường xuyên quan sát và thăm khám vú. Ảnh minh họa

Nằm ngửa trong tư thế thư giãn. Để cánh tay phải lên sau đầu. Làm thế sẽ kéo mô vú phía dưới cánh tay về phía tâm vú giúp dễ sờ tới và xoa nắn. Nếu vú quá lớn thì cần có gối kê dưới vai trái.
Ấn mạnh để khám vú phải bằng tay trái. Có thể làm thêm các cách xoa nắn hoặc theo cách riêng của bạn, miễn là phải có hệ thống. Dùng chỗ đầu nhạy cảm bên trong các ngón tay giữ các ngón song song với da vú. Kiểm tra nách và dọc theo phía trên xương đòn để tìm các u cục (hạch bạch huyết phồng lên).
Để tay trái lên sau đầu, dùng tay phải khám vú trái như cách đã làm. Nhớ kiểm tra nách và xương đòn. 

Nếu như vú có u thì có thể kiểm tra tính chất của khối u qua độ rắn, chắc cũng như ranh giới giữa các khối u. Nếu ranh giới không rõ ràng, ăn sâu vào các mô lân cận, không di động có thể nghĩ đến u ác tính. Còn nếu như khối u rời rạc so với các mô khác và có di động thì là u lành tính. Cũng như vậy nếu ấn tay vào khối u, kéo da lên phía trên, thấy sần da cam thì có thể là u ác tính.

Cảnh báo

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì việc  cần làm luôn và ngay là đi khám chuyên khoa để nhận được tư vấn chính xác nhất.

Tự kiểm tra ngực thường xuyên là một cách hữu hiệu để phòng ung thư vú. Tuy nhiên, tốt nhất là nên dành một khoảng thời gian nhất định cho việc thăm khám. Chụp X-Quang cho ngực là cách phát hiện ung thứ chính xác nhất. Những khối u hay dấu hiệu bất thường sẽ xuất hiện trên phim chụp X-Quang.
Nguy cơ ung thư vú của phụ nữ sẽ tăng nếu trong gia đình có người ung thư vú. Đặc biệt, nếu có mẹ mắc căn bệnh này thì khả năng bị ung thư vú sẽ cao gấp đôi.

Thời gian khám

Theo thống kê, 80-90% bệnh nhân tự phát hiện thấy u vú khi đã ở giai đoạn muộn. Do vậy, kết quả điều trị rất hạn chế. Để phát hiện sớm ung thư vú, bất cứ người phụ nữ nào (từ 20 tuổi trở lên) cũng nên thường xuyên tự kiểm tra vú 1 –2 lần mỗi tháng. Khi khám vú, nếu thấy có u, cục mới xuất hiện thì dù rất nhỏ cũng cần đi khám ngay tại cơ sở y tế, bệnh viện (sản phụ khoa) hoặc các trung tâm ung bướu để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trần Lệ (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang