Đối tượng phụ nữ nào có nguy cơ mắc ung thư vú cao?

author 06:30 14/01/2015

(VietQ.vn) - Phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ béo phì, gia đình có tiền sử ung thư vú,người không sinh con hay không cho con bú...đều là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao

Nguy cơ ung thư vú cao hơn ở phụ nữ trên 45 tuổi

Nguy cơ phát triển ung thư vú tăng khi phụ nữ già đi. Khoảng 1/8 số bệnh nhân ung thư vú được tìm thấy ở độ tuổi dưới 45, trong khi khoảng 2/3 số người mắc bệnh lại là phụ nữ trong độ tuổi từ 55 trở lên.

Phụ nữ có kinh sớm, mãn kinh muộn 

Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (trước tuổi 12) và mãn kinh muộn (sau tuổi 55) có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Nguyên nhân là sự tiếp xúc với các hormone estrogen và progesterone ở những người này dài hơn những người khác nên nguy cơ của họ cũng cao hơn.

 

nguy co ung thu vuMột số nhóm đối tượng có nguy cơ ung thư vú cao hơn phụ nữ bình thường. Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ béo phì

Hầu hết mọi người đều biết thừa cân dễ dẫn đến bệnh tim và tiểu đường. Nhưng gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy người béo phì còn dễ mắc phải các chứng ung thư. Các nhà khoa học Mỹ đã điều tra và rút ra kiết luận: nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ thừa cân cao hơn 31% so với người bình thường, ở phụ nữ béo phì nguy cơ ung thư lên đến 61%.

Đặc biệt nguy cơ cao nhất là 87% thuộc về những người phụ nữ có vòng eo quá khổ. Bởi lẽ chất béo trong cơ thể sẽ kích hoạt sản xuất hormone và kích thích estrogen và tăng tiết insulin, làm gia tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, những người béo phì cũng thường ít ăn hoa quả và rau xanh, mà đây lại là những thực phẩm giúp cơ thể chống lại ung thư.

Người có tiền sử gia đình bị ung thư vú 

Những phụ nữ có người thân gần như mẹ, chị, em gái, con gái mắc bệnh ung thư vú có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 2-5 lần so với người bình thường. Các nhà khoa học tại Viện Ung Thư Hoa Kỳ khẳng định, gene là một trong những nhân tố góp phần làm tăng nguy cơ di căn ở bệnh ung thư vú. Phân tích trên mô khỏe mạnh và mô ung thư ở chuột cho thấy, các yếu tố góp phần gây ra sự di căn của ung thư trên khắp cơ thể có thể mang tính di truyền và không di truyền. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền mang ý nghĩa chẩn đoán chắc chắn hơn.

Phụ nữ không sinh con, sinh con muộn hoặc không cho con bú

Phụ nữ chưa một lần sinh nở có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn bình thường. Trái lại, sinh nở càng nhiều thì nguy cơ càng thấp. Phụ nữ đã “bị” cắt bỏ buồng trứng, nhất là bị cắt trước tuổi 35 thì thấy nguy cơ cũng thấp hơn. Phụ nữ sống độc thân có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 2 lần so với phụ nữ có chồng, các nữ tu sĩ mắc bệnh ung thư vú có tỷ lệ khá cao, chị em đẻ mắn ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn so với chị em không “chịu” đẻ.

Phụ nữ sinh con đầu lòng trễ ( sau 30 tuổi) có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Mang thai làm giảm tổng số của chu kỳ kinh nguyệt đời của một người phụ nữ, nó có thể là nguyên nhân giảm nguy cơ này. Phụ nữ sinh con nhưng không cho con bú cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú. Cho con bú là một trong những biện pháp phòng tránh ung thư vú hiệu quả.

Người hay chụp X-quang

Chụp X quang ngực sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ bởi khả năng bị biến đổi gene do tia X là rất lớn. Điều này được các nhà nghiên cứu khẳng định trên tạp chí Ung thư học (Anh). Dữ liệu của 1.600 phụ nữ có nguy cơ cao (mang gene BRCA1 và 2) cho thấy sự biến đổi về cấu trúc gene có liên quan tới việc chụp X-quang ngực. Nghiên cứu này cho thấy: Nhóm phụ nữ mang gene BRCA1 và 2 bị biến đổi do chụp X-quang có nguy cơ ung thư vú cao hơn 54%; Việc đi chụp ngực trước tuổi 20 sẽ gia tăng nguy cơ bị ung thư vú trước tuổi 40 gấp 2,5 lần so với những những người chưa từng chụp X-quang.

Bác sĩ David Goldgar, tác giả của công trình nghiên cứu cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng nguy cơ bị ung thư vú ở những phụ nữ bị nhiễm bức xạ cao hơn những người khác là có thực. Và rất có thể, trong tương lai, những phụ nữ có người thân mang gene BRCA1 hay BRCA2 sẽ phải thay thế tia X bằng một loại thiết bị khác khi chiếu chụp ngực”.

Trần Lệ (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang