Ăn bơ bỏ hạt, phí của trời cho

author 21:31 25/08/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong hạt bơ đặc biệt là lớp vỏ màu nâu bao bọc phía ngoài của hạt quả bơ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cùng các hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính.

Bơ là một loại quả giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học thuộc Đại học Rio Grande Valley, bang Texas (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chúng ta đang ăn bơ một cách hoàn toàn sai lầm khi chỉ ăn phần thịt bơ mà bỏ quên đi phần hạt.

Bơ là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng lành mạnh được nhiều người yêu thích. (Ảnh minh họa) 

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong hạt bơ đặc biệt là lớp vỏ màu nâu bao bọc phía ngoài của hạt quả bơ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cùng các hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính và giảm hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch.

Giải nhiệt ngày hè với 3 món ngon từ quả bơ siêu ngon lại bổ dưỡng(VietQ.vn) - Mùa bơ đang rộn ràng, nhiều bà nội trợ quan tâm đến cách chế biến món ngon từ quả bơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ chế biến các món ăn từ quả bơ siêu ngon lại bổ dưỡng chỉ với vài thao tác đơn giản.

Chính nhờ những hợp chất này nên phần hạt quả bơ có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng chống các bệnh tim mạch, ung thư, cao huyết áp… Bên cạnh đó, phần hạt của quả bơ còn được sử dụng để chế biến ra các loại nước hoa, mỹ phẩm và nhiều những sản phẩm hữu ích khác. Nói theo một cách nào đó, phần hạt của quả bơ mới chính là nguồn dinh dưỡng đích thực của quả bơ.

 Phần hạt bơ, đặc biệt là phần vỏ lụa màu nâu của hạt mới là phần tập trung nhiều dinh dưỡng nhất của quả bơ. (Ảnh minh họa)

Để thực hiện nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng khoảng 595gr vỏ của hạt bơ, tương đương với phần vỏ của hơn 300 quả bơ. Sau đó họ đưa vào xử lý, bóc tách để thu được 15ml tinh dầu vỏ hạt và 30gr sáp bơ.

Khi tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học đã tìm thấy trong tinh dầu vỏ hạt có tới 116 loại hợp chất khác nhau, và 16 loại hợp chất khác trong phần sáp thu được. Điều đặc biệt là rất nhiều những hợp chất tìm thấy trong phần vỏ của hạt bơ này hoàn toàn không xuất hiện trong phần thịt bơ.

 Bạn có thể phơi khô sau đó xay nhuyễn phần hạt bơ để chế biến các món ăn hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Một số loại hợp chất tiêu biểu trong tinh dầu vỏ hạt bơ như heptacosane (C27H56) có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư; axit dodecanoic (C12H24O2) có tác dụng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ; behenyl alcohol là thành phần chính được sử dụng trong các loại thuốc kháng virus, điều trị các bệnh viêm nhiễm. Phần Sáp bơ có xuất hiện butylated hydroxytoluene (C15H24O) và một số các chất oxy hóa thường được sử dụng làm phụ gia trong công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm.

Để sử dụng hạt bơ, bạn có thể chế biến bằng cách ngâm rượu hoặc phơi khô rồi nghiền thành bột để ăn hoặc trộn chung với các loại sinh tố, salad, các món xào…Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý rằng không nên quá lạm dụng trong việc sử dụng hạt quả bơ, vì hiện tại còn cần nhiều hơn những nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra liều lượng sử dụng hợp lý trong một ngày.

Chí Kiệt (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang