"NSND Trịnh Thịnh là của hiếm trong làng điện ảnh Việt Nam"

author 17:44 13/04/2014

(VietQ.vn) - Trịnh Thịnh qua đời để lại nhiều tiếc thương cho nền điện ảnh nước nhà. Với những nghệ sĩ Việt, ông là người đáng ngưỡng mộ cả về nhân cách lẫn tài năng.

Một trong những cây đại thụ của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thịnh đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88, để lại sự nuối tiếc về một người diễn viên bậc thầy luôn tận tụy, gắn chặt với những vai diễn hồn hậu, mộc mạc mang tính biểu tượng của cả một thế hệ.

Những nghệ sĩ Việt gạo cội như Trà Giang, Ngọc Lan, Chiều Xuân, Phạm Bằng, Trần Lực, Khải Hưng… từng một thời làm việc với ông đều không giấu được niềm tiếc thương vô hạn.

NSND Trà Giang: Trịnh Thịnh là một người làm việc rất nghiêm túc

NSND Trà Giang thể hiện niềm tiếc thương với sự ra đi của NSND Trịnh Thịnh

Trong sự nghiệp diễn xuất tôi chỉ đóng chung với anh Trịnh Thịnh phim Lửa rừng của đạo diễn Phạm Văn Khoa. Trong phim tôi đóng vai vợ anh Trịnh Thịnh. Tôi nhớ hồi đó là năm 1965. Trước khi bấm máy chúng tôi có chuyến đi thực tế tới miền tây Nghệ An (giáp với Lào). Hồi đó tôi chưa có gia đình. Chị Ngọc Lan đã có em bé còn bác Trịnh Thịnh có tới 4 cô con gái bé lít nhít. Quay phim ở Lạng Sơn, bác Trịnh Thịnh mang hết cả các con theo, vừa làm phim vừa chăm lo cho con cái nên rất vất vả.

Tôi và Ngọc Lan là lớp diễn viên sau, là thế hệ đàn em của bác Trịnh Thịnh. Bác thuộc lớp diễn viên đầu tiên, học lồng tiếng rồi sau đó chuyển sang đóng kịch rồi đóng phim từ năm 1955. Tôi ít đi diễn kịch nhưng mỗi lần đi diễn kịch rất vui vì bác Trịnh Thịnh rất hài. Chỉ cần nhìn vào mặt hay mũi của bác ấy là mọi người đã vui rồi. Ngoài đời bác sống hòa đồng với mọi người và đặc biệt yêu nghề vô cùng. Thái độ làm việc của bác rất nghiêm túc, nghiêm túc lắm! Hồi đó, việc đảm bảo giờ giấc trong đoàn cũng là đạo đức diễn viên. Bác thì lúc nào cũng gương mẫu về giờ giấc nhưng cũng hay trêu chọc mọi người.

NSƯT Phạm Bằng: “Nghe tin anh Trịnh Thịnh qua đời thực sự quá đột ngột với tôi”

Điều NSƯT Phạm Bằng ấn tượng nhất về Trịnh Thịnh là qua tính cách rất đặc trưng: "Anh Trịnh Thịnh ít nói, lại không phải là người hay đùa cợt. Khi làm việc trên phim trường, anh là người đứng đắn, nghiêm túc, vẫn luôn có những khoảng cách chứ không như những anh em diễn viên khác". Tuy nhiều lần đóng phim chung, nhưng chưa một lần NSƯT Phạm Bằng có dịp đi cafe hay ăn uống cùng Trịnh Thịnh. "Tôi thấy Trịnh Thịnh là một người nghệ sĩ chỉn chu. Có thể, những nghệ sĩ khác sau giờ làm việc là vui vẻ đi cafe hoặc ăn nhậu, còn anh Thịnh lại không như thế. Bởi vậy, kỷ niệm với anh ở ngoài đời hầu như là không có" - diễn viên hài gạo cội miền Bắc tâm sự.

Nghệ sĩ Chiều Xuân: "Bác Trịnh Thịnh ra đi, để lại một khoảng trống rất lớn cho điện ảnh Việt mà không ai có thể thay thế”

Chiều Xuân bồi hồi nhớ lại: "Ngày mới bước chân vào nghệ thuật, bác Trịnh Thịnh là người khiến tôi nể phục bởi cách diễn mà như không diễn, từ cái nhăn mặt cho đến những biểu cảm khác của khuôn mặt đều vô cùng tự nhiên. Khi bác mang một bộ mặt ngây ngô vào vai một ông quan rất ác độc khiến người xem phải cười, cùng một biểu cảm đó, bác lại làm khán giả phải khóc khi đóng các phim bi. Đó là đỉnh cao của diễn xuất mà sau này, khi đi sâu vào nghề, tôi mới biết bác là của hiếm trong làng điện ảnh Việt Nam".

"Bác Trịnh Thịnh ra đi, để lại một khoảng trống rất lớn cho điện ảnh Việt mà không ai có thể thay thế. Cá nhân tôi, sau khi nghe tin bác qua đời, tôi cảm thấy rất đau buồn và thương tiếc những người nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam cứ lần lượt rời bỏ cõi trần để về với đất mẹ".

Đạo diễn Trần Lực: “Chú Thịnh diễn hài hay lắm, rất nghiêm túc, nhẹ nhàng mà lại khiến người ta phải phì cười.”

TIẾC THƯƠNG SỰ RA ĐI NSND TRỊNH THỊNH

Vào năm 2002, khi thực hiện bộ phim nhựa Tết này ai đến xông nhà, Trần Lực và ê kíp kiên quyết phải mời bằng được NSND Trịnh Thịnh đóng vai bố của nhân vật chính dù lúc đó, sức khỏe của ông đã bắt đầu giảm sút. Lúc chuyển kịch bản cho Trịnh Thịnh, ông đọc xong, tỏ ra thích thú và nhận lời ngay lập tức.

Đạo diễn Trần Lực cho biết: "Vai ông bố có rất ít đất diễn vì không tham gia vào câu chuyện chính của phim. Những tình huống xoay quanh ông chỉ là mối quan hệ trong gia đình với vợ và con cái. Tuy nhiên, cũng vì thế, diễn viên đóng nhân vật này phải có sự sáng tạo. Chỉ duy nhất chú Thịnh mới làm cho nhân vật trở nên sống động, hấp dẫn trên màn ảnh như thế. Chú Thịnh diễn hài hay lắm, rất nghiêm túc, nhẹ nhàng mà lại khiến người ta phải phì cười. Mỗi lần chú quay xong, đoàn phim lại được một trận cười vui vẻ. Không chỉ trên màn ảnh mà ngoài đời, tính cách của chú cũng dí dỏm. Dù chỉ nói những câu chuyện bình thường, nhưng nhìn gương mặt nghiêm túc của chú, không ai có thể nhịn cười".

NSƯT Minh Châu: Trịnh Thịnh là người đáng kính trọng về cả tài năng và nhân cách sống

Với NSƯT Minh Châu, chị may mắn có khoảng thời gian dài hoạt động cùn NSND Trịnh Thịnh trong cùng đoàn kịch. Trong mắt chị, ông Củng của phim Vợ chồng anh Lực là người đáng kính trọng về cả tài năng và nhân cách sống. "Tôi không biết nhiều về cuộc đời của chú nhưng ngoài đời thường, chú giản dị, gần gũi, chứ không nghĩ mình là người nổi tiếng. Chú coi diễn xuất như một công việc kiếm sống như bao nghề nghiệp khác. Chú yêu nghề, sống chết với nó và không bao giờ kêu ca, phàn nàn. Dẫu biết trước quy luật sinh tử của con người, nhưng khi nghe tin chú qua đời, tôi thấy buồn vô hạn, cứ như mất mát đi một điều lớn lao", nghệ sĩ Minh Châu chia sẻ.

Đạo diễn Khải Hưng

Từng có thời gian làm việc chung trong phim Lời nguyền của dòng sông, đạo diễn Khải Hưng chia sẻ, có những cảnh quay đêm vất vả, hay các phân đoạn khá nguy hiểm, NSND Trịnh Thịnh vẫn muốn tự mình đóng dù đoàn làm phim chủ động gợi ý đóng thế. "Trong một cảnh quay khác, nhân vật của Trịnh Thịnh được yêu cầu là uống rượu khi đang lênh đênh thuyền trên sống. Lúc đấy, dù đã uống hết một vò rượu nhưng vẫn chưa đạt, một nhân vật trong đoàn làm phim đã đánh liều múc nước sông lên mà Trịnh Thịnh vẫn uống và quay đến khi đạt mới thôi" - đạo diễn kể lại.

NSƯT Ngọc Lan: Mất đi một người bạn chân thành!

TIẾC THƯƠNG SỰ RA ĐI NSND TRỊNH THỊNH

Tôi đóng chung với anh Trịnh Thịnh khá nhiều, chừng 6-7 phim. Tôi nhớ với phim Biển lửa, tôi vào vai vợ bác ấy. Đây là phim đầu tiên tôi đóng cùng với bác Trịnh Thịnh, khi đó mới 23-24 tuổi nhưng ăn giơ vô cùng. Các phim về sau như Thằng Cuội, Nàng kiều trúng số... càng đóng càng thấy hợp. Trong đời, tôi đóng cặp nhiều nhất với bác ấy.

Đi đóng phim chung, tôi phục bác vì đó là con người nghiêm túc đủ mọi mặt từ giờ giấc đến cách nghiên cứu nhân vật. Có tối bác còn mang kịch bản ra sân tập cho cảnh diễn hôm sau khiến tôi nể phục vô cùng. Với Trịnh Thịnh, ai đã mời đi đóng thì người đạo diễn đó không phải lo lắng gì khi trao vai, cũng không vất vả chỉ đạo diễn xuất vì bác ấy rất chủ động. Với bạn diễn, bác Trịnh Thịnh rất tốt và nhân ái. Tôi thấy rất hiếm tìm được một bản diễn như vậy. Những người như bác Trịnh Thịnh giờ rất ít.

Có thể nói với bác Thịnh tôi là người rất thân. Tôi cũng rất quý bác và hay đến nhà chơi. Vợ bác Trịnh Thịnh là người Hà Nội xưa nên sống rất chân thành. Dù bác ốm đã lâu nhưng nghe tin một người bạn như vậy mất đi thực sự là niềm thương xót lớn. Bác Trịnh Thịnh ra đi là một sự mất mát với nền điện ảnh Việt Nam. Với bạn bè, họ vừa mất đi 1 người bạn cực tốt, cực chân thành.

Nghệ sĩ hài Xuân Hinh

Diễn viên Xuân Hinh chia sẻ trên trang cá nhân: “Biết là không ai có thể trường sinh bất tử nhưng khi một người rời xa ta mãi mãi,ta vẫn không tránh khỏi bàng hoàng. Lại thêm 1 nghệ sĩ nữa ra đi...Vĩnh biệt NSND Trịnh Thịnh...”

Nghệ sĩ Hoài Linh

“Biết là không ai có thể trường sinh bất tử nhưng khi một người rời xa ta mãi mãi,ta vẫn không tránh khỏi bàng hoàng. Lại thêm 1 nghệ sĩ nữa ra đi...Vĩnh biệt NSND Trịnh Thịnh...”

Ca sĩ Phương Linh

Ca sĩ Phương Linh bày tỏ cảm xúc thương tiếc trên trang cá nhân: "Nhớ mãi những bộ phim của ông. Vài ngày trước mấy mẹ con mình vừa ngồi nhắc lại câu thoại kinh điển trong bộ phim Thằng Bờm - rất hay được phát vào dịp Tết Nguyên đán - có ông tham gia: Ông đánh con tôi, tôi đánh con ông xem ông có xót không??? Á! Mày đánh con tao, tao đánh bố mày, xem mày có xót không... Vậy mà giờ biết tin ông qua đời thấy buồn buồn và trong đầu đang có rất nhiều hình ảnh của ông... Mong ông yên nghỉ bình an!!!"

Hương Mi (th)



 


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang