Ô tô biết đọc cảm xúc người lái

author 06:55 29/03/2014

(VietQ.vn) - Việc ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép ô tô "đọc" và đánh giá cảm xúc của người lái được cho là một giải pháp làm giảm tình trạng căng thẳng, bực bội sau vô lăng, đồng thời tăng cường sự an toàn khi lái xe.

Có lẽ phải mất nhiều năm nữa chúng ta mới có thể chứng kiến những con đường tràn ngập các phương tiện không người lái. Tuy nhiên, ngay lúc này đây, chúng ta đã có thể chứng kiến những chiếc xe hơi đặc biệt có khả năng kiểm soát hành vi của người cầm lái.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt

Một số nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép xe ô tô đọc và tác động đến cảm xúc và mức độ tỉnh táo của người lái. Một nhóm sinh viên kỹ thuật của trường Đại học Waterloo tại bang Ontario, Canada thậm chí còn phát triển một công nghệ giúp ô tô phát hiện chứng “điên đường” (road rage- tình trạng bất ổn thần kinh khi đang lái xe, dẫn tới thái độ hung hăng đi kèm với sự thịnh nộ) đồng thời có thể xoa dịu cơn giận dữ của người lái xe bằng cách phát những bản nhạc êm dịu. 

Cô Dipshikha Goyal, người quản lý dự án của nhóm sinh viên này cho biết: “Âm nhạc đã được chứng minh rất hữu ích trong việc xoa dịu tinh thần con người.” Công nghệ này dựa trên các dữ liệu từ ba bộ cảm biến có thể đo được nhịp tim, áp lực nắm vô lăng của tay cũng như biểu cảm khuôn mặt người lái xe. “Nếu các thông số (về nhịp tim và áp lực nắm vô lăng) cao hơn ngưỡng bình thường, chúng tôi sẽ kích hoạt camera và kiểm tra xem người lái có tức giận thật không,” Goyal giải thích. Để sử dụng công nghệ này, người lái sẽ phải tập cho camera nhận diện bằng cách biểu lộ một khuôn mặt bình thường và một khuôn mặt lúc giận dữ.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép xe hơi

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép xe hơi "đọc" cảm xúc người lái

Goyal cho biết thêm, khi phát hiện lái xe đang giận dữ, chiếc xe sẽ tự động chọn những bài hát nhẹ nhàng mà người lái yêu thích từ danh sách nhạc trong smartphone của họ qua một ứng dụng mood music như Music Square. Goyal cũng giới thiệu một số bản nhạc như Pure Chill Out hay Weightless mà cô cho là có thể giúp người ta thư giãn hiệu quả hơn cả phương pháp massage, hơn nữa những bản nhạc như thế cũng giúp họ cảm thấy dễ chịu và bình tĩnh trở lại.

Ngoài ra, mỗi khi gặp chuyện bực mình khi tham gia giao thông, lái xe cũng có thể tùy chọn các phương pháp xoa dịu thay thế như tiếp tục phát những bài nhạc yêu thích, bật điều hòa hay hạ cửa kính xe. Một số loại xe ngày nay còn được trang bị cả hệ thống massage.

Các nhà sản xuất ô tô nghĩ gì?

Nhóm sinh viên đại học Waterloo hiện đang trong quá trình lấy bằng sáng chế cho công nghệ này và chuẩn bị tiếp cận các nhà sản xuất để tiến tới lắp đặt thiết bị giúp phát hiện cơn giận khi lái xe trong ô tô của họ.

Một số công ty ô tô trong đó có Volkswagen và Ford đã ra mắt hệ thống kiểm soát cơn buồn ngủ và giúp người lái tập trung hơn, hệ thống này sử dụng các bộ cảm biến và camera để giám sát các yếu tố như thói quen lái xe, khả năng điều khiển xe trên một làn đường và thời gian lái xe.

Một số hãng cũng đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Hãng Peugeot Citroën của Pháp hiện đang hợp tác với các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ để chế tạo một thiết bị cảm biến video có khả năng giám sát khuôn mặt và nhận biết cảm xúc của người lái.

Trong khi đó, hãng Volvo đang nâng cấp hệ thống phát hiện cơn buồn ngủ bằng một thiết bị cảm biến dựa trên những đèn LED nhỏ giúp theo dõi nét mặt và cử động của mi mắt người lái. Bà Malin Persson, đại diện của Volvo cho biết có một số cách để người lái xe xua tan cơn buồn ngủ và tập trung lái xe như sử dụng âm thanh, độ rung, ánh sáng, hoặc là mùi hương. “Nếu người lái không tỉnh táo trở lại, hệ thống an toàn trên xe hơi thậm chí còn có thể giúp xe tự dừng lại một cách an toàn”. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển này cũng đang xem xét việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để theo dõi mức độ tức giận của người lái xe, mặc dù những cơn giận sẽ khó phát hiện hơn là tình trạng buồn ngủ bởi những người khác nhau sẽ có biểu cảm khác nhau khi giận dữ, trong khi cơn buồn ngủ thì có thể dễ dàng phát hiện qua cử động của mắt.

Đến những chiếc xe còn có thể hiểu rõ về người sử dụng thì hiển nhiên các công ty bảo hiểm cũng thế. Một số công ty bảo hiểm đã bắt đầu giảm giá cho những người lái xe ứng dụng các tiện ích theo dõi thói quen lái xe trên ô tô của mình.

Giải pháp cho căn bệnh "điên đường" (road rage)

Về lý thuyết khoa học, nóng giận là một phản ứng tự nhiên của con người hay cả thú vật để sinh tồn khi phải đối diện với những thử thách từ thiên nhiên hay trong xã hội, và đó là điều cần thiết để giúp con người cân bằng và tồn tại. Tuy nhiên, “điên đường” nghiêm trọng hơn thế. Đó là một chứng bệnh ức chế thần kinh vô cớ và không thể kiếm soát. Những người mắc phải chứng này hầu hết đều chia sẻ rằng họ cảm thấy rất buồn khi sự tức giận bùng phát, tuy nhiên họ vẫn không thể kiểm soát để có được thái độ thoải mái sau tay lái.

Ngày nay, “điên đường” xảy ra tương đối phổ biến tại các nước phát triển phương Tây (đến mức cứ 10 người Canada thì có 8 người bị ảnh hưởng), nó có thể khiến những người tham gia giao thông phải trả giá khá đắt. Việc thiết lập hệ thống an toàn cũng như ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho phép ô tô "đọc" và tác động tích cực đến cảm xúc của người lái có thể giảm thiểu hậu quả khôn lường của chứng bệnh này, đồng thời tăng cường sự an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang