Thuốc điều trị ung thư mới sử dụng công nghệ nano

author 15:39 27/01/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã có phát minh mới về một loại thuốc, ngăn chặn tình trạng di căn các tế bào ung thư ác tính từ cơ quan này sang các cơ quan khác ở cơ thể bệnh nhân ung thư .

Theo tin tức trên tờ Sciencemag cho biết người chết vì ung thư mà nguyên nhân chính lại không phải là khối u ban đầu mà là các tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể hình thành nên các khối u khác trong cơ quan lân cận, quá trình này được gọi là di căn. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng các tế bào ung thư di căn liên tục và mất khả năng miễn dịch bởi sự thay đổi hàm lượng đường trên bề mặt các tế bào. Các nhà nghiên cứu thậm chí nghĩ đến việc phát minh mới ra thuốc để ngăn chặn sự biến đổi này. Nhưng hợp chất gây cản trở cân bằng lượng đường cần thiết trên các tế bào bình thường cũng lại gây ra cái chết ở động vật. Hiện nay, các nhà nghiên cứu Hà Lan cho biết họ đã đóng gói thuốc trong các hạt nano giành riêng cho các tế bào ung thư, và kết quả là sự kết hợp này ngăn chặn các tế bào ung thư di căn ở chuột thí nghiệm.

Chặng đường nghiên cứu ra thuốc ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư

Phương pháp điều trị bằng công nghệ nano mới vẫn còn một chặng đường dài để có thể tạo ra một loại thuốc được thử nghiệm an toàn và hiệu quả ở người. Tuy nhiên, "điều này có thể trở thành hiện thực," nhà sinh học hóa học Cory Rillahan  tại Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering ở thành phố New York, người đã không thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. Ba năm trước đây Rillahan là một thành viên của nhóm  nghiên cứu đầu tiên tạo ra hợp chất thuốc antimetastatic, được gọi là P-3Fax-Neu5Ac. Ông  cho biết các hợp chất đã được thiết kế nhằm ngăn chặn một tập hợp gồm 20 loại enzyme làm thay đổi đường được gọi là axit sialic. Axit sialic thường bịt đầu chặn không cho các protein và chất béo gắn kết được với chuỗi dài phân tử đường. Những chuỗi phân tử này đã được chứng minh có liên quan đến việc kết dính tế bào và là nguyên nhân chủ chốt khiến các tế bào ung thư di căn.

Phát minh mới cho ứng dụng công nghệ nano trong thuốc chữa ung thư

Phát minh mới trong y học với ứng dụng công nghệ nano trong thuốc chữa ung thư

Một số loại tế bào ung thư biểu hiện dưới dạng enzym gắn kết với axit sialic để tạo thành các chuỗi đường. Nếu cắt tất cả các enzyme này đi thì rất nguy hiểm. Năm 2014, một nhóm nghiên cứu do James Paulson, một nhà hóa học tại Viện nghiên cứu Scripps ở San Diego, California, người đứng đầu phòng thí nghiệm nơi Rillahan đã làm thí nghiệm trên P-3Fax-Neu5Ac, phát hiện ra  loại thuốc này gây ra tổn thương thận gây tử vong ở chuột khi tiêm vào mạch máu.

Khối u ác tính thường di căn đến phổi đầu tiên

 Theo thông tin trong một bài báo đăng tải trên trang  ACS Nano cho biết Adema và các đồng nghiệp- các nhà miễn dịch học ung thư tại Trung tâm Y khoa Đại học Radboud tại Nijmegen, Hà Lan- đã thực đóng gói P-3Fax-Neu5Ac kích thước siêu nhỏ bằng các túi phân hủy sinh học làm từ poly (axit lactic-co-glycolic), hoặc PLGA, một hợp chất đã được kiểm duyệt sử dụng bởi Cục Quản lý y dược và thực phẩm Hoa Kỳ. Sau đó, họ đã phủ lên các mụn nước bằng kháng thể trên bề mặt của các khối u ác tính. Các  khối u ác tính thường di căn đến phổi. Vì vậy, trong nghiên cứu của Adema và các nhà nghiên cứu khác đã kiểm tra liệu các tế bào khối u ác tính lan tràn đến phổi của chuột hay không.

Thuốc ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư trong phát minh mới nhất

Thuốc ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư- một trong phát minh mới nhất trên thế giới

Khó khăn gặp phải của các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm để nghiên cứu sự di căn nhanh chóng khối u rắn là họ có thể phải chờ đến vài tháng cho các tế bào thay đổi chức năng. Vì vậy, để đẩy nhanh tốc độ, ngóm nghiên cứu của Adema tiêm lên tế bào ung thư bằng thuốc antimetastatic vào đuôi chuột và chờ đợi 2 tuần để xem liệu các tế bào bắt đầu hình thành các nốt khối u mới. Sau 14 ngày, nhóm nghiên cứu Hà Lan thấy rằng những con chuột đã nhận được thuốc và phát triển nốt khối u ít hơn 75% trong phổi của chúng so với những con chuột được không tiêm thuốc.

Liệu pháp này có thành công trong con người hay không vẫn còn chưa chắc chắn, bởi vì hầu hết các thuốc mà nghiên cứu ở chuột không thể áp dụng cho người được. Sự tổng hợp của các chuỗi phân tử đường vào tế bào, gọi là glycosyl hóa, một điều khác biệt giữa người và chuột, vì vậy bất kỳ loại thuốc có triển vọng nào cũng cần phải ngăn chặn hiệu quả glycosyl hóa trong tế bào ung thư của con người. Tuy nhiên, Paulson cho biết, những phát hiện mới "hữu hiệu’ triển vọng của thuốc làm ức chế thuốc glycosyl hóa đang dần hoàn thiện, đây được coi là chiến lược để chống lại bệnh ung thư di căn. Sự thành công của nghiên cứu không thể chữa triệt để các tế bào ung thư nhưng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang