Trung Quốc phẫu thuật thành công ca ghép tử cung đầu tiên

author 10:49 27/11/2015

(VietQ.vn) - Theo bác sỹ Chen BiLiang, cấy ghép tử cung là một trong những ca phẫu thuật ghép nội tạng khó vì các cơ quan nằm sâu trong vùng tĩnh mạch mỏng, việc cắt khâu mạch máu vô cùng khó khăn.

Bệnh viện Tây Ninh thuộc Đại học Quân Y số 4 (Trung Quốc) cho biết, ngày 25/11 vừa qua, bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tử cung  của mẹ sang con. Hiện nay sức khỏe của cả 2 mẹ con đều ổn định, tử cung được ghép không có vấn đề bất thường. Đây là ca phẫu thuật ghép tử cung đầu tiên ở Trung Quốc, cho thấy bước tiến vượt bậc của ngành y tế nước này.

Cấy ghép tử cung lần đầu tiên được thực hiện thành công ở Trung QuốcCa phẫu thuật ghép tử cung đầu tiên được thực hiện thành công ở Trung Quốc

Vào năm 2013, Dương Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi) được chẩn đoán bẩm sinh không có âm đạo và tử cung. Nếu muốn có con, cách duy nhất với Dương Hoa là ghép tử cung.

Theo bác sỹ Chen BiLiang, cấy ghép tử cung là một trong những ca phẫu thuật ghép nội tạng khó vì các cơ quan nằm sâu trong vùng tĩnh mạch mỏng, việc cắt khâu mạch máu vô cùng khó khăn. Cấy ghép tử cung cũng yêu cầu thủ tục khá phức tạp nhưng lần phẫu thuật này mối quan hệ của người cho và nhận là mẹ - con gái, nên có nhiều mối tương quan và hai bên hoàn toàn tự nguyện.

Từ tháng 4/2015, các chuyên gia bệnh viện Tây Ninh đã phẫu thuật tạo hình âm đạo cho Dương Hoa. Trong tháng 8, các bác sỹ đã  tiến hành lấy trứng cũng như tinh trùng của chồng cô để tiến hành hỗ trợ thụ tinh, để đông lạnh phôi chờ cấy ghép. Đến ngày 25/11, ca phẫu thuật ghép tử cung từ mẹ sang con gái được bắt đầu và đã thành công.

Ngày thứ 2 sau ca phẫu thuật, người mẹ đã có thể xuống giường hoạt động bình thường. Sức khỏe của Dương Hoa hiện đã ổn định, các chỉ số đều bình thường, tử cung mới không có dấu hiệu bất thường. Bước tiếp theo, các chuyên gia sẽ đưa trứng đã thụ tinh đặt vào trong tử cung này, hoàn thành tâm nguyện được làm mẹ của Dương Hoa.

Thu Thủy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang