Rùng mình ca phẫu thuật lấy gần 12.000 viên sỏi trong túi mật

author 07:19 29/11/2015

(VietQ.vn) - Một bác sĩ Ấn Độ hết sức kinh ngạc sau khi phẫu thuật lấy ra đến 11.950 viên sỏi từ túi mật của một phụ nữ, một con số có thể xác lập kỷ lục thế giới.

Minati Mondal, 51 tuổi, nhập viện cách đây 2 tuần ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ. Số lượng sỏi kinh khủng như vậy có thể là một kỷ lục mới trong bệnh sỏi mật, theo báo Thanh niên.

Các bác sĩ đã tiến hành hàng loạt xét nghiệm và siêu âm cho bà Mondal. Họ xác định bệnh sỏi mật của bà đang ở tình trạng nghiêm trọng. Sỏi mật được hình hành do quá trình kết tụ cholesterol và muối trong túi mật. Tuy nhiên, trường hợp xuất hiện một lượng lớn sỏi như vậy thực sự rất hiếm.

Phẫu thuật lấy hơn 12.000 viên sỏi mật ở Ấn ĐộPhẫu thuật gắp gần 12.000 viên sỏi mật ở Ấn Độ

Tiến sĩ Makhan Lala Saha, bác sĩ chịu trách nhiệm ca phẫu thuật cho bà Mondal, cho biết ông biết chắc lượng sỏi rất lớn nhưng vẫn không khỏi bất ngờ khi chúng vượt quá 5.000 viên. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mật có thể chứa lượng sỏi nhiều như vậy”, bác sĩ Saha nói. Nhóm phẫu thuật đã dùng phương pháp nội soi và mất hàng giờ mới lấy hết số sỏi này ra.

Theo báo Người lao động, bác sĩ cũng đã viết thư cho Viện nghiên cứu bệnh học Hoàng gia ở London, Anh để xin lưu giữ mẫu vật (số sỏi lấy ra) này trong viện bảo tàng. Ông chia sẻ: “2 tháng trước tôi từng phẫu thuật cho một bé gái có 1.110 viên sỏi trong túi mật. Dù con số lớn như thế nhưng tôi được biết vào năm 1983, các bác sĩ ở Anh từng lấy 3.110 viên sỏi khỏi túi mật của một bệnh nhân người Đức. Tôi cảm thấy con số mới này (11.950 viên) có thể thay thế kỷ lục cũ vì nó gấp đến 3 lần. Bà Mitani Mondal đã được xuất viện hôm 25-11 và đang hồi phục tại nhà.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang